Các nhãn hàng phương Tây bắt đầu có động thái ngừng hoạt động tại Nga do chiến dịch quân sự Nga phát động ở Ukraine.

McDonald, Starbucks, Coca-Cola và Pepsi đồng loạt đóng cửa tại Nga

Đan Thuỳ | 09/03/2022, 10:22

Các nhãn hàng phương Tây bắt đầu có động thái ngừng hoạt động tại Nga do chiến dịch quân sự Nga phát động ở Ukraine.

Gã khổng lồ thức ăn nhanh ở Mỹ, McDonald đã tuyên bố tạm đóng cửa tại 850 cửa hàng ở Nga.

“McDonald đã quyết định tạm thời đóng cửa tất cả các nhà hàng tại Nga và tạm dừng mọi hoạt động trên thị trường”, Giám đốc điều hành Chris Kempczinski cho biết hôm 8.3.

Trên toàn cầu, hầu hết các cửa hàng của McDonald được vận hành bởi các nhà điều hành nhượng quyền, nhưng tại Nga thì 84% cửa hàng được điều hành bởi công ty. McDonald cho biết các cửa hàng tại Nga và Ukraine đóng góp 9% doanh thu hàng năm của hãng, tương đương khoảng 2 tỷ USD. Hãng tuyên bố vẫn sẽ trả lương cho 62.000 nhân viên ở Nga.

"Tại Nga, chúng tôi tuyển dụng 62.000 nhân viên, họ đã dốc sức  làm việc cho thương hiệu McDonald của chúng tôi để phục vụ cộng đồng của họ. Chúng tôi làm việc với hàng trăm nhà cung cấp và đối tác địa phương tại Nga, những người cung cấp nguyên liệu thực phẩm cho thực đơn của chúng tôi và ủng hộ thương hiệu của chúng tôi. Chúng tôi đã phục vụ hàng triệu khách hàng Nga mỗi ngày. Trong hơn 30 năm McDonald đã hoạt động tại Nga, chúng tôi đã trở thành một phần thiết yếu của người dân nước này. Song điều đó không có nghĩa là chúng tôi có thể bỏ qua những đau khổ của người dân Ukraine", Chris Kempczinski cho biết.

anh-chup-man-hinh-2022-03-09-luc-09.32.47.png
Một cửa  hàng của McDonald tại Nga  - Ảnh: CNN

Starbuck cũng thông báo ngừng kinh doanh ở Nga, bao gồm ngừng cung cấp nguyên vật liệu và hoạt động của các quán cà phê do các đơn vị khác được cấp phép vận hành. Song hãng vẫn sẽ trả lương cho gần 2.000 nhân viên.

Giám đốc điều hành của Starbuck Kevin Johnson cho biết: “Chúng tôi lên án các cuộc tấn công khủng khiếp nhằm vào Ukraine của Nga”.

Cuối ngày 8.3, PepsiCo, thương hiệu đồ uống nổi tiếng toàn cầu thông báo ngừng mọi hoạt động quảng cáo và ngừng bán đồ uống ở Nga. Hãng Coca-Cola cũng đưa ra quyết định tương tự.

"Với những sự kiện kinh hoàng xảy ra ở Ukraine, chúng tôi thông báo tạm ngừng bán Pepsi-Cola và các nhãn hiệu đồ uống của chúng tôi ở Nga, bao gồm 7Up và Mirinda", Laguarta nói thêm rằng Pepsi đang tạm ngừng đầu tư vốn, quảng cáo và hoạt động khuyến mại ở Nga.

Nhưng PepsiCo sẽ tiếp tục bán một số sản phẩm của mình, bao gồm sữa bột trẻ em, thức ăn cho trẻ em và các loại sữa khác.

McDonald và các thương hiệu đồ uống của phương Tây đã chịu nhiều sức ép phải ngừng hoạt động ở Nga vì chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Vài ngày trước, Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, nói “tất cả các công ty phương Tây cần rút khỏi Nga. Chúng tôi rất thất vọng khi biết các công ty như Coca Cola và McDonald vẫn kinh doanh ở Nga”.

Trên Twitter, nhiều người đã có động thái kêu gọi tẩy chay để nhắm mục tiêu vào các công ty như McDonald và PepsiCo khi trước đó họ vẫn im lặng về kế hoạch hoạt động tại Nga.

Trước đó, một loạt các thương hiệu khác của phương Tây cũng thông báo ngừng kinh doanh ở Nga, gồm Netflix, Levi’s, Burberry, Ikea và Unilever, Marmite và Ben & Jerry’s.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ
1 giờ trước Sự kiện
Ông Lê Viết Chữ, cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, bị Cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra sai phạm liên quan vụ án xảy ra tại Tập đoàn Phúc Sơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
McDonald, Starbucks, Coca-Cola và Pepsi đồng loạt đóng cửa tại Nga