Hơn 1,7 triệu người Ukraine chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Nga đã đến Trung Âu, Cơ quan Tị nạn của Liên Hợp Quốc (UNHCR) cho biết hôm 7.3.

Hơn 1,7 triệu người Ukraine đã chạy sang Trung Âu

Đan Thuỳ | 08/03/2022, 12:00

Hơn 1,7 triệu người Ukraine chạy trốn khỏi cuộc tấn công của Nga đã đến Trung Âu, Cơ quan Tị nạn của Liên Hợp Quốc (UNHCR) cho biết hôm 7.3.

Ba Lan, quốc gia có cộng đồng người Ukraine lớn nhất ở Trung Âu đã tiếp nhận hơn 1 triệu người tị nạn Ukraine kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 24.2.

"Đây là một thảm kịch của loài người, một triệu người đã phải rời khỏi nhà của họ do chiến tranh", cơ quan biên phòng Ba Lan đã tweet vào ngày  6.3.

Tổng cộng 1.735.068 dân thường, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em cho đến nay đã vượt biên sang Trung Âu, UNHCR cho biết.

anh-chup-man-hinh-2022-03-08-luc-11.09.20.png

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU), Josep Borrell, cho biết EU có thể đón nhận khoảng 5 triệu người tị nạn Ukraine nếu Nga tiếp tục bắn phá nước này. 

Một số người Ukraine đã đi qua Trung Âu, hướng về phía Tây. Tại Brussels (Bỉ), sinh viên Katerina Debera cho biết cô hy vọng mình có thể xây dựng một cuộc sống bình thường ở Bỉ.

"Tôi chỉ muốn sống trong hòa bình và tự do. Và tôi hy vọng điều đó có thể xảy ra ở đây", cô gái 20 tuổi đến từ Lviv nói với Reuters.

Những người Trung Âu, những người có ký ức về sự thống trị của Nga sau Thế chiến thứ hai, tiếp tục thể hiện sự ủng hộ đối với người dân từ nước láng giềng phía đông của họ. 

anh-chup-man-hinh-2022-03-08-luc-11.09.28.png

Tại ga xe lửa Przemysl, thị trấn lớn của Ba Lan nằm gần khu vực biên giới với Ukraine, khoảng 150 trẻ em Ukraine từ các trại trẻ mồ côi ở vùng Kyiv đã đến bằng tàu hỏa từ Lviv.

Khi chờ xuống tàu, họ tập trung tại các cửa sổ của toa tàu và nhìn ra ngoài. Một số mỉm cười, một số khác hôn hoặc vẫy tay chào các tình nguyện viên trên sân ga. 

Trong cùng thị trấn, một tổ chức từ thiện dành cho trẻ em đã chuẩn bị một nhà thi đấu thể thao được chuyển đổi thành nơi ở để chào đón các em.

"Chúng tôi có đầy đủ thực phẩm cho trẻ em, sẽ có rất nhiều trẻ  nhỏ nên chúng tôi sẽ phải thay tã nữa...", Przemek Macholak, 25 tuổi, Phó trưởng bộ phận ứng phó khủng hoảng tại Happy Kids, một tổ chức phi chính phủ Ba Lan nói với Reuters.

"Sau đó họ sẽ lên xe buýt một lần nữa để tới Ba Lan, một cuộc hành trình kéo dài 20 giờ.", Przemek Macholak nói.

Happy Kids - tổ chức đã giúp sơ tán khoảng 2.000 trẻ mồ côi cho đến nay - cho biết họ đang cố gắng không để những đứa trẻ bị lạc bị chia cắt khi chúng đến Ba Lan.

anh-chup-man-hinh-2022-03-08-luc-11.09.35.png

Chính phủ Ba Lan đã thông qua dự thảo luật thành lập quỹ 8 tỷ zloty (1,75 tỷ USD) để giúp đỡ những người tị nạn từ Ukraine. 

Bộ trưởng Lukasz Schreiber cho biết hôm 7.3 rằng: “Điều đó sẽ tài trợ cho các nguồn cung cấp và chỗ ở khẩn cấp cũng như khả năng tiếp cận thị trường lao động, phúc lợi xã hội và giáo dục”.

Cho đến nay, nỗ lực viện trợ chủ yếu được thực hiện bởi các tổ chức phi chính phủ, tình nguyện viên và các thành phố tự trị.

Tại Romania, tại cửa khẩu Siret với Ukraine, các tình nguyện viên đã chào đón các bà mẹ Ukraine cùng trẻ em khi họ rời khu vực biên giới

Trong khi đó, cho đến nay, người Séc đã quyên góp đã quyên góp 1,5 tỉ koruna (62,8 triệu USD) để viện trợ cho Ukraine, số tiền lớn nhất từng thu được cho hoạt động giúp đỡ nhân đạo ở nước này, Czech TV đưa tin.

Bài liên quan
Nga gây sức ép lên phòng tuyến Ukraine để chuẩn bị tiến công vào mùa xuân
Hãng tin AP cho biết Nga đang làm tiêu hao các lực lượng Ukraine nhằm chuẩn bị cho đợt tiến công vào mùa xuân và mùa hè, khi mặt đất khô cứng lại cho phép xe tăng cùng thiết bị hạng nặng khác hoạt động dễ dàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 1,7 triệu người Ukraine đã chạy sang Trung Âu