Vận động và luyện tập thể dục khoa học khi "bầu bí" chính là cách tốt nhất giúp mẹ mở cánh cửa "vượt cạn" tự nhiên thành công.

5 bài tập tốt nhất khi mang thai mà bạn nên biết

18/12/2015, 04:52

Vận động và luyện tập thể dục khoa học khi "bầu bí" chính là cách tốt nhất giúp mẹ mở cánh cửa "vượt cạn" tự nhiên thành công.

Đi bộ nhanh
Nếu bạn là người không thường xuyên tập thể dục thì việc tản bộ xung quanh khu phố là một cách luyện tập tuyệt vời. Đi bộ là bài tập tốt cho các hoạt động tim mạch mà không ảnh hưởng quá nhiều đến đầu gối và mắt cá chân. Bạn có thể làm điều đó gần như bất cứ nơi nào và bất cứ lúc nào trong suốt 9 tháng thai kỳ.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, khi em bé phát triển thì trọng tâm cơ thể của bạn sẽ thay đổi khiến bạn dễ mất thăng bằng. Vì vậy bạn nên đi bộ trên bề mặt mịn, bằng phẳng tránh những ổ gà, đá và những vật cản. Hãy luôn nhớ mang giày phù hợp.
5 bai tap tot nhat khi mang thai ma ban nen biet-hinh-anh-1
Bơi lội
Bơi lội là một bài tập lý tưởng trong thời gian mang thai vì nó có ít nguy cơ gây chấn thương. Các bài tập bơi lội giúp bạn vận động tốt mà không gây áp lực lên các khớp xương của bạn. Ngay cả trong tháng thứ chín của mình, bạn vẫn có thể đi bơi.
Trong khi bơi, bạn nên chọn tư thế mà cơ thể cảm thấy thoải mái, không gây đau cổ, vai, hoặc cơ lưng. Bơi kiểu ếch là một lựa chọn tốt vì nó không liên quan đến vòng quay của thân hoặc bụng. Sử dụng các ván nổi để giúp tăng cường cơ chân và cơ mông của bạn.
Đặc biệt, bạn nên cẩn thận khi xuống nước, sử dụng thanh chắn để giữ cân bằng và chống trơn trượt. Tránh lặn hoặc nhảy xuống nước vì điều này có thể gây tác động đến vùng bụng.
5 bai tap tot nhat khi mang thai ma ban nen biet-hinh-anh-2
Đi xe đạp trong nhà
Đi xe đạp giúp bạn ổn định nhịp tim mà không đặt quá nhiều áp lực lên các khớp xương. Khi bụng của bạn phát triển, bạn có thể nâng cao tay lái để thoải mái hơn. Việc chạy xe đạp cũng có thể giúp hỗ trợ khống chế cân nặng của bạn. Khi em bé phát triển, dù trọng tâm thay đổi khiến bạn nhiều khả năng bị té ngã nhưng với việc đạp xe trong nhà thì hoàn toàn yên tâm.
Yoga
Các lớp học yoga trước khi sinh giúp các khớp của bạn dẻo dai và linh hoạt. Yoga tăng cường hệ thống cơ bắp, kích thích tuần hoàn máu, giúp bạn thư giãn và có ích trong việc quản lý huyết áp trong thai kỳ. Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật trong yoga để giữ bình tĩnh và kiểm soát trong quá trình chuyển dạ.
Tuy nhiên cần lưu ý rằng khi thai đã phát triển trên 3 tháng, những tư thế nằm thẳng lưng sẽ khiến tử cung của bạn to ra và nặng hơn, có thể chèn ép lên các tĩnh mạch lớn, các động mạch và làm giảm lưu lượng máu đến tim.
5 bai tap tot nhat khi mang thai ma ban nen biet-hinh-anh-3
Động tác thể dục nhịp điệu nhẹ
Nhìn chung, các bài tập aerobic giúp duy trì cơ bắp, bảo vệ khung xương chậu và có ích cho hoạt động của tim và phổi. Các động tác thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng không bao gồm việc nhảy, đá cao hoặc chạy nhanh. Bạn phải giữ một chân trên mặt đất ở tất cả các động tác để hạn chế tác động mạnh lên các khớp xương và duy trì cân bằng.
Tập thể dục hợp lý sẽ giữ cho bạn và em bé khỏe mạnh, giúp cho thời kỳ mang thai và chuyển dạ dễ dàng hơn. Tuy nhiên bạn nên ngừng tập và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu gặp những triệu chứng này khi tập luyện:
- Cảm thấy đau đớn. Đau ở bụng, ngực, hoặc đau vùng chậu.
- Vắng sự chòi đạp của thai nhi.
- Cảm thấy chóng mặt, buồn nôn hoặc mê sảng.
- Chảy máu hoặc có chất lỏng phun ra đột ngột hay rỉ đều đặn từ âm đạo (điều này có thể đã vỡ màng ối).
- Nhịp tim bất bình thường.
- Sưng ở mắt cá chân, bàn tay và mặt.
- Có cảm giác co kéo trong bụng, khó thở.
- Đi lại khó khăn hơn.
N.V (Theo medicalnewstoday.com)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 bài tập tốt nhất khi mang thai mà bạn nên biết