Tỉ phú người Mỹ Elon Musk cho biết tham vọng xây dựng tuyến đường hầm 3D nhằm tránh kẹt xe của ông đã dần thành hiện thực khi đoạn hầm đầu tiên đang bắt đầu được đào bên dưới thành phố Los Angeles.

Elon Musk hoàn thành phần đầu đường hầm 3D chống kẹt xe

29/06/2017, 11:43

Tỉ phú người Mỹ Elon Musk cho biết tham vọng xây dựng tuyến đường hầm 3D nhằm tránh kẹt xe của ông đã dần thành hiện thực khi đoạn hầm đầu tiên đang bắt đầu được đào bên dưới thành phố Los Angeles.

Mô phỏng máy đào hầm của Elon Musk

Elon Musk đã thông báo thành công bước đầu của mình trên Twitter, khi cho biết robot đào hầm Godot - lấy ý tưởng từ tác phẩm Waiting for Godot của Samuel Beckett - đã hoàn thành đoạn hầm đầu tiên ở một khu đô thị Nam California. Trước đó, không rõ là Musk có thể thuyết phục thành phố Los Angeles cho phép ông đào thử nghiệm bên ngoài khuôn viên của SpaceX ở Hawthorne hay không.

Trong vài tháng qua, tỉ phú người Mỹ nổi tiếng với việc đưa ra những ý tưởng không tưởng rồi hoàn thành chúng đã liên tục nhắc tới việc xây dựng một hệ thống đường hầm 3D để chống ùn tắc giao thông. Hồi tháng 5, ông đã giới thiệu cơ chế máng trượt điện. Máng trượt này sẽ tự động đưa xe xuống đường hầm và chạy với tốc độ lên tới 200km/h.

Với dự án này, tốc độ xe chạy trong đường hầm sẽ cao gấp 5 hoặc10 lần tốc độ đi trên mặt đường. Elon Musk ước tính với hệ thống đường hầm này, thời gian đi lại có thể rút ngắn khoảng 70%.

Trước đó, trong một video được đăng tải hồi tháng 4, The Boring Company - công ty mà Musk lập ra để thực hiện dự án làm hầm 3D - cho thấy cách mà mạng lưới đường hầm 3D này sẽ hoạt động trong 10 hoặc 20 năm tới.

Dự án của Musk đã thu hút sự quan tâm của nhiều người, trong đó có nhiều người chỉ trích rằng hệ thống này chỉ là một ảo vọng của vị tỉ phú mà thôi. Tuy nhiên tỉ phú người Mỹ nổi tiếng với việc thực hiện nhiều dự án không tưởng thành sự thật như tái sử dụng tên lửa đẩy... cũng được rất nhiều người ủng hộ dự án mới của ông.

Với những tiến bộ gần đây của dự án, cũng như thông tin về việc Godot bắt đầu đào những mét hầm đầu tiên thì Elon Musk đang chứng minh cho những người chỉ trích ông rằng dự án này không hề là ảo vọng.

The Verge cho biết hiện chưa có bất kỳ thông tin gì về những tuyến đường hầm mà Musk sẽ xây tại Los Angeles, cũng như chi tiết thỏa thuận của ông với thành phố này là gì. Tuy nhiên, hồi đầu tháng ông Musk đã viết trên Twitter rằng ông đã gặp Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti để xin giấy phép hoạt động cho Godot - robot đào hầm nặng 1.200 tấn và dài 121 m.

Theo Musk, những tuyến hầm 3D đầu tiên sẽ chạy dài từ sân bay quốc tế Los Angeles đến Culver City, Santa Monica, Westwood và Sherman Oaks, rồi sau đó là những đoạn hầm bao phủ cả thành phố. Hiện có thể tuyến hầm từ sân bay quốc tế Los Angeles đến Culver City đang được đào.

Video giải thích cách hoạt động của đường hầm 3D chống kẹt xe:

Thiên Hà

Bài liên quan
Elon Musk: 'Màn trình diễn GPT-4o của OpenAI khiến tôi phải rùng mình'
Elon Musk không ấn tượng với sản phẩm mới nhất của OpenAI là mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên GPT-4o.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk hoàn thành phần đầu đường hầm 3D chống kẹt xe