CEO Steve Jobs sinh thời còn không thể hiểu sản phẩm con cưng của mình sẽ thành thứ gì, chí ít là ngay thời điểm ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên.

Ngay cả Steve Jobs cũng không dự đoán được iPhone sẽ thành thứ gì

30/06/2017, 11:30

CEO Steve Jobs sinh thời còn không thể hiểu sản phẩm con cưng của mình sẽ thành thứ gì, chí ít là ngay thời điểm ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên.

CEO Steve Jobs và chiếc iPhone thế hệ đầu tiên

10 năm trước, Steve Jobs tuyên bố trong lễ ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên là chiếc điện thoại của hãng sẽ là "một cuộc cách mạng trong công nghệ điện thoại di động". Ngày nay, iPhone cũng như những smartphone khác đã và đang "giết chết" điện thoại.

Thật khó để có thể nói chính xác thời điểm nào mà iPhone đã chính thức đưa điện thoại truyền thống vào con đường bị khai tử, nhưng The Verge cho rằng thời điểm đó không phải là khi Steve Jobs tuyên bố sự ra đời của iPhone thế hệ đầu tiên.

Tất nhiên cho dù thời điểm đó là khi nào đi chăng nữa thì iPhone và smartphone đã hoàn toàn thay đổi cách mà chúng ta giao tiếp, bằng cách đưa internet lên hàng đầu.

Trong thông báo của mình hôm 29.6.2007, Steve Jobs rõ ràng đặt tính "điện thoại" mới là phần cốt lõi của sản phẩm mới do Apple chế tạo. Ông tuyên bố rằng Apple sẽ ra mắt một bộ 3 sản phẩm cách mạng mà giờ đây đã hòa quyện trong iPhone thế hệ mới nhất.

"Đầu tiên là iPod có màn hình rộng và điều khiển bằng cảm ứng, thứ 2 là một chiếc điện thoại di động mang tính cách mạng và thứ 3 là một bước đột phá trong công nghệ truyền thông Internet", Steve Jobs nói trong sự kiện ra mắt iPhone thế hệ đầu tiên cách đây 10 năm.

Nếu xem đoạn video về buổi ra mắt này, bạn sẽ thấy hai sản phẩm đầu tiên mà Steve Jobs công bố được chào đón nhiệt tình còn sản phẩm thứ 3 không mấy ai quan tâm tới. Khi đó, có cảm tưởng "bước đột phá trong công nghệ truyền thông Internet" chỉ là một thứ mà Jobs đưa vào để cho thấy danh sách sản phẩm ông công bố hôm đó "đầy đặn" hơn.

Chiếc iPhone thế hệ đầu tiên gần như không có kết nối internet, không có ứng dụng bên thứ 3, dữ liệu chậm và chỉ nhận mạng Edge của AT & T. Có thể khẳng định thời điểm này 10 năm trước, ngoài có khả năng đọc email, iPhone chỉ đơn giản là một chiếc điện thoại có thiết kế rất đẹp mà thôi.

Tuy nhiên, mọi sự đã thay đổi khi người dùng có thể tự xây dựng được phần mềm ứng dụng và tốc độ gia tăng đáng kinh ngạc của internet. Trên thực tế ngày nay, người dùng smartphone nhất là iPhone đã gần như từ bỏ tính năng "điện thoại" của sản phẩm này.

Điều này không hề nói quá lên, một nghiên cứu của Nielsen hồi năm 2014 cho thấy doanh thu từ các cuộc gọi thoại của nhà mạng đã giảm từ năm 2008, một năm sau khi iPhone ra đời. Năm ngoái, báo cáo VOIP cho biết rằng 1/4 chủ nhân sở hữu smartphone chỉ thực hiện chưa đến 1 cuộc gọi điện thoại trong 1 tuần.

Ngày nay người dùng có xu hướng sử dụng Twitter, Facebook, Snapchat, và Instagram còn nhiều hơn cả việc sử dụng tính năng điện thoại trên chiếc smartphone của họ.

Và nhìn lại dấu mốc 10 năm kể từ khi smartphone đầu tiên ra đời, mọi thứ thật sự khó tin đã diễn ra.

10 năm tới sự bùng nổ công nghệ liệu còn đi tới đâu?

Ái Vi

Bài liên quan
Các đối thủ hàng đầu của Apple thách thức iPhone và Vision Pro
Các đối thủ hàng đầu của Apple đang điều chỉnh lại chiến lược với smartphone và kính thực tế hỗn hợp nhằm ghi dấu ấn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
1 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngay cả Steve Jobs cũng không dự đoán được iPhone sẽ thành thứ gì