Sự khôn ngoan của người Pháp cũng như sự bùng nổ của Croatia ở những thời điểm nhất định đã tạo nên một trận chung kết có nhiều điểm nhấn với một cơ mưa bàn thắng.

5 điểm nhấn trong trận cầu lên đỉnh vinh quang sau 2 thập kỷ của người Pháp

Văn Ngọc | 16/07/2018, 05:30

Sự khôn ngoan của người Pháp cũng như sự bùng nổ của Croatia ở những thời điểm nhất định đã tạo nên một trận chung kết có nhiều điểm nhấn với một cơ mưa bàn thắng.

1. Trận chung kết mãn nhãn

Ở những chung kết World Cup, khán giả thường không được chứng kiến nhiều pha ăn mừng khi bàn thắng là thứ rất khan hiếm. 2 kỳ World Cup gần nhất khi Tây Ban Nha và tuyển Đức đăng quang, khán giả phải đợi đến những phút thi đấu của hiệp phụ mới được bùng nổ với bàn thắng duy nhất.

Nhưng trên xứ sở bạch dương, Pháp và Croatia đã cống hiến cho khán giả của làng túc cầu một trận cầu mãn nhãn với 6 bàn thắng được ghi. Đặc biệt, bàn thắng đến bằng rất nhiều cách khác nhau.

Từ bàn thắng phản lưới nhà đến pha penalty sau khi dùng đến công nghệ VAR hay pha biếu không như một món quà nhỏ đến từ thủ thành Hugo Lloris.

Bên cạnh đó là những bàn thắng đẹp khiến các cầu trường nổ tung của Perisic, Pogba và Mbappe. Những pha lập công này đã khiến cho bữa tiệc bóng đá trở nên hoàn hảo.

2. Sự khôn ngoan của người Pháp

Đội tuyển Pháp có tuổi đời trẻ hơn khá nhiều trước đội bóng “già” nhất World Cup là Croatia. Nhưng ở trận đấu này, họ đã chứng tỏ được sự già dơ của mình khi “cố đấm ăn xôi” để đạt được mục đích của mình.

Rõ ràng thất bại 2 năm trước tại Euro đã cho thầy trò HLV Didier Deschamps một bài học đau đớn nhưng đầy quý giá. Với một đình hình đắt giá nhất World Cup và có sự đồng đều ở các tuyến, nhưng Pháp vẫn nhập cuộc đầy thận trọng trước khi tận dụng tốt những pha phàn công nhanh và các tình huống cố định để “kết liễu” đối thủ.

Bỉ cũng đã từng phải lãnh hậu quả khi cố chơi tấn công trước đội hình có thừa ngôi sao như tuyển Pháp. Và ở Luzhniki, Croatia cũng đã phải nhận cái kết tương tự thậm chí là tơi tả hơn.

3. Giọt nước mắt của Griezmann

Không nhiều cầu thủ Pháp đã khóc sau khi đội nhà bước lên ngôi vô địch. Nhưng tiền đạo Griezmann đã rơi những giọt nước mắt hạnh phúc ngay khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên.

Với một ngôi sao tầm cỡ như Griezmann, đây rõ ràng là một phần thưởng xứng đáng khi anh đã từng thất bại đớn đau trong những trận chung kết trước đó.

Trong màu áo Atletico Madrid, Griezmann đã 2 lần gục ngã trước Real Madrid ở những trận chung kết Champions League. Đó đều là những trận cầu mà nếu Atletico Madrid vô địch, chính Griezmann chứ không phải Ronaldo là người giành lấy bóng vàng.

2 năm trước, anh cùng đội tuyển Pháp tưởng chừng đã có thể đăng quang ngôi vô địch Euro 2016 trên sân nhà. Nhưng rồi họ đã thất bại trước một Bồ Đào Nha bị đánh giá thấp hơn để ngậm ngùi nhìn đối thủ xưng vương.

World Cup 2018, Griezmann không thực sự chói sáng nhưng tài năng của anh cũng đã góp một phần lớn vào chức vô địch của Les Bleus và số 7 đã có thể khóc những giọt nước mắt hạnh phúc.

4. Mbappe vẫn quá khó để ngăn cản

Trước trận đấu này, cả thế giới đã hiểu được sự nguy hiểm của Mbappe là như thế nào. Ai cũng hiểu với tài năng của mình, ngôi sao của CLB Paris SG đang đặt chân vào ngôi đền cho những huyền thoại ngay ở tuổi 19.

Người Croatia cũng không phải là ngoại lệ. Chả thế mà HLV Dalic đã phải cắt cử 2 hậu vệ để chăm sóc “cậu bé” này.

Nhưng trong thế trận mà đội tuyển Pháp đã chủ động trong mặt trận phòng ngự để sẵn sàng bơm bóng cho Mbappe, các cầu thủ Croatia dường như bất lực với những pha bứt tốc của tiền đạo số 10.

Liên tiếp khuấy đảo hàng phòng ngự của đội bóng Nam Âu để tạo cơ hội ăn bàn cho đồng đội, Mbappe cũng kết thúc trận chung kết World Cup đầu tiên trong sự nghiệp của mình với một cú dứt điểm trái phá thành bàn.

Phần thưởng “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” dành cho Mbappe thậm chí có vẻ hơi khiêm nhường với thần đồng nước Pháp.

5. Cái kết đẹp của Croatia

Dẫu đã không thể chạm tay đến chiếc Cúp vàng, nhưng Croatia vẫn đã có một kỳ World Cup thành công quá sức tưởng tượng.

Ngôi vị Á quân World Cup cùng danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất” của thủ quân Luka Modric là một sự tưởng thưởng xứng đáng cho thầy trò HLV Dalic.

Đặc biệt trong trận chung kết này, ở nhiều thời điểm Croatia đã chơi rất bùng nổ để buộc “Gà trống Gaulois” rơi vào thế chống đỡ. Họ đã khiến các cầu thủ áo lam rơi vào hoàn cảnh khá lúng túng.

Ngay cả Kante cũng đã đánh mất mình khi gánh chịu áp lực khủng khiếp đến từ các cầu thủ Croatia.

Tuy vậy, Croatia vẫn có một trận thua tâm phục khẩu phục bởi người Pháp có một đội hình chất lượng hơn hẳn với sự đồng đều ở các tuyến.

Trước World Cup, có lẽ đến cả những người Croatia lạc quan nhất cũng không dám tin đội bóng của mình sẽ bước vào trận đấu cuối cùng.

Bởi vậy, Luka Modric và đồng đội vẫn có thể về nước trong vai của những người hùng dân tộc. Đây vẫn là một cái kết đẹp cho câu chuyện cổ tích mà thầy trò HLV Dalic đã viết nên trên đất Nga.

Mai Châu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 điểm nhấn trong trận cầu lên đỉnh vinh quang sau 2 thập kỷ của người Pháp