Sau chuỗi ngày dài thống trị của người Thái, cuối cùng Đông Nam Á cũng có nhà vô địch mới - Việt Nam. Đội bóng áo đỏ sao vàng đã xuất sắc trong suốt chiến dịch AFF Cup của mình. Thầy trò Park Hang-seo nâng cao cúp vàng với chiến tích bất bại.

5 điều kỳ diệu giúp Việt Nam vô địch Đông Nam Á

Nguyên Huy | 16/12/2018, 08:04

Sau chuỗi ngày dài thống trị của người Thái, cuối cùng Đông Nam Á cũng có nhà vô địch mới - Việt Nam. Đội bóng áo đỏ sao vàng đã xuất sắc trong suốt chiến dịch AFF Cup của mình. Thầy trò Park Hang-seo nâng cao cúp vàng với chiến tích bất bại.

Tuyển Việt Nam mở màn chiến dịch AFF Cup với khát khao vô địch sau một thập kỷ đợi chờ từ lần đầu vô địch giải đấu. Sau khi đánh bại Malaysia với tổng tỷ số 3-2 ở hai lượt trận chung kết,thầy trò Park Hang-seo đã hoàn thành bộ sưu tập với 8 trận bất bại và chưa để thủng lưới quá hai bàn trong một trận đấu. Dưới đây là năm lý do đã giúp Sao Vàng làm nên chiến tích này.

1. Tuyển Việt Nam, khối rubik một mặt

Có một điểm chung của những đội bóng vô địch một giải đấu lớn, họ là những người xuất sắc nhất. Điều đó là lẽ dĩ nhiên!

Tuy nhiên, nếu người ta nhìn nhận một cách thấu đáo về tiến trình đi đến ngôi vương của những nhà vô địch thì sẽ nhận thấy rằng lý do đơn giản đằng sau thành công của họ là sự gắn kết.

Bóng đá là môn chơi tập thể của 11 con người với nhau mà trong đó, mỗi một cá nhân được xem như những mắt xích được liên kết chặt chẽ với nhau để hình thành một sức mạnh đồng nhất.

Đội bóng nào giải quyết tốt nhất vấn đề này, đó là nhà vô địch. Lý thuyết là vậy nhưng thực tế lại là một thách thức lớn. Để hoà hợp những sắc thái riêng biệt của từng cá nhân thành một sắc màu chung người ta cần rất nhiều thời gian và công sức.

Thế nhưng, Việt Nam đã vượt qua rào cản đặc biệt này một cách dễ dàng tại kỳ AFF Cup năm nay.Sao Vàng là một trong số ít những đội bóng không phụ thuộc quá nhiều vào màn trình diễn cá nhân và vượt qua mọi thử thách như một khối rubik một mặt.

2. Tính xuyên suốt của sự nhiệt thành trong chuỗi 8 trận đấu kéo dài hơn một tháng

Với 5 lần vô địch một giải đấu có bề dày lịch sử 12 kỳ thì trước khi khởi tranh chiến dịch, người ta đồ rằng Thái Lan sẽ một lần nữa nâng cúp để hoàn thành một cú Hattrick vô địch. Và Voi chiến đã khởi đầu giải đấu bằng một chiến thắng 7-0 đầy tính “huỷ diệt” trước Timor Leste.

Tuy nhiên, tiếc thay, phong độ của họ lại theo xu hướng tỷ lệ nghịch với thời gian kéo dài của giải đấu. Càng vào sâu, quân đoàn Voi chiến càng cho thấy một sự nhạt nhoà trong lối chơi và bản sắc. Và cuối cùng, họ đã bị người Mã loại ở bán kết như một điều hiển nhiên.

Trong khi đó, những điều mà người Thái thiếu thì lại hội tụ nơi thầy trò Park Hang-seo đó là sự nhất quán về phong độ cũng như lối chơi ở phiên bản AFF Cup lần này.

Việt Nam đã bước qua vết xe đổ của chinh mình ở giải đấu lần trước. Họ không cần những chiến thắng như chẻ tre ở vòng đấu bảng để rồi sau đó lộ bài và mất vị ở vòng loại trực tiếp.

Đội bóng áo đỏ Sao Vàng bắt đầu một cuộc đua đến ngôi vô địch bằng chuỗi ngày bất bại trong suốt giải đấu với 6 trận thắng và 2 trận hoà. Trong đó, binh đoàn của chiến lược gia người Hàn Quốc chưa từng thắng quá 3 bàn và để lọt lưới 2 lần.

3. Việt Nam sở hữu sát thủ trong vòng cấm địa

Tiền đạo Nguyễn Anh Đức, người đã nói lời chia tay đội tuyển quốc gia từ những năm 2014 và chỉ được “phục sinh” từ “đống tro tàn đổ nát” sau thất bại tan tác của U.23 Việt Nam ở kỳ SEA Games 29.

Anh nhận lời trở lại đội tuyển chì vì nể lời ông thầy Mai Đức Chung khi ấy được giao tạm quyền dẫn đắt tuyển quốc gia thi đấu vòng loại ASIAN.

Và lão tướng 33 tuổi đã hoá thân thành một trong những sự bất ngờ đầy kỳ diệu ở kỳ AFF Cup 2018.Tiền đạo kỳ cựu này dẫn dắt hàng công tuyển Việt Nam trong hầu hết các trận đấu và mang lại những lợi nhuận tích cực khi anh ở trên sân. Anh Đức thậm chí còn trở thành người mang chiến thắng về cho Việt Nam trong trận chung kết trên sân nhà Mỹ Đình khi ghi bàn thắng duy nhất giúp đội nhà đánh bại đối thủ với tổng tỷ số 3-2.

Không cần quá xuất chúng nhưng với kinh nghiệm thi đấu của mình, chân sút đang chơi bóng cho B.Bình Dương thường có mặt ở những điểm nóng và chớp thời cơ để ghi bàn.

Có một ví dụ hoàn hảo về điều này khi thống kê chỉ ra rằng trong trận đấu vòng bảng giữa Việt Nam với Malaysia, đội bóng Sao Vàng chỉ có 31% thời gian cầm bóng. Thế nhưng, họ đã chớp lấy đến hai cơ hội ghi bàn để kết thúc trận đấu bằng bàn thắng của Công Phượng và Anh Đức.

4. Triết lý bóng đá của thầy Park đã đưa Việt Nam lên ngôi đầu của bóng đá khu vực

Việt Nam là một trong số rất ít đội bóng dự giải sở hữu sự cân bằng đến hoàn hảo trong tấn công cũng như phòng ngự. Tuy nhiên, điều gợi nhớ nhất về đội bóng áo đỏ Sao Vàng này lại là lối chơi phòng ngự đầy kỷ luật theo ý đồ chiến thuật nhưng không thiếu tính sáng tạo .

Quân đoàn của HLV Park Hang-Seo là đội duy nhất vào bán kết ở vị trí nhất bảng với kỷ lục giữ sạch mành lưới là một minh chứng cho nhận định này.

Thêm vào đó, với một sơ đồ chiến thuật đầy bất thường từ 5-3-2 cho đến 3-4-3 đầy tính thực dụng, Việt Nam cũng đã khiến cho những đối thủ của họ gặp nhiều sự khó khăn trong việc bố trí hệ thống tấn công để kiếm tìm bàn thắng.

Nhìn vào triết lý chơi bóng của chiến lược gia người Hàn Quốc áp dụng cho Việt Nam, người ta không thể không nhớ đến Sir Alex Ferguson với câu nói với câu nói bất hủ của ông:

“Tấn công sẽ giúp bạn giành chiến thắng trong trận đấu. Thế nhưng, nếu bạn chơi phòng ngự, bạn sẽ là những nhà vô địch”.

5. Việt Nam là đội bóng tốt nhất ở ASEAN

Thái Lan và Philippines là những người được đặt để rất nhiều sự kỳ vọng cho việc giành lấy ngôi vương. Trong khi Voi chiến không những là những nhà ĐKVĐ giải đấu mà họ còn là quốc gia với nhiều lần vô địch AFF Cup nhất thì Azkals lại là niềm tự hào của một quân đoàn thiện chiến với nhiều tuyển thủ được đào tạo bài bản từ các lò bóng châu Âu, được dẫn dắt bởi một HLV lão làng giàu kinh nghiệm.

Thế nhưng, một thực tế đã cho thấy rằng Việt Nam là đội bóng được hun đúc từ chuỗi ngày dài với lứa cầu thủ U.23 đoạt danh vị á quân giải đấu trẻ châu lục.

Thêm vào đó, quân đoàn của ông Park Hang-seo là đội có thứ hạng cao nhất cao nhất trong số tất cả các quốc gia tham gia giải đấu.

Hơn nữa, Việt Nam đang có một chuỗi bất bại đáng chú ý, kéo dài gần hai năm, đó cũng là một trong những thành tích tốt nhất trên thế giới.

Nói tóm lại, thầy trò Park Hang-seo đã là đội hay nhất ở Đông Nam Á trước giải đấu, và họ chắc chắn đã củng cố vị trí của mình sau khi kết thúc kỳ AFF Cup đáng nhớ này.

Khánh Tường
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 điều kỳ diệu giúp Việt Nam vô địch Đông Nam Á