Năm 2020 là năm chứng kiến tất cả các ngành nghề và lĩnh vực đều bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ngành Văn hóa - Giải trí vẫn có nhiều sự kiện nổi bật.

5 sự kiện Văn hóa - Giải trí nổi bật năm 2020

Dạ Thảo | 29/12/2020, 11:36

Năm 2020 là năm chứng kiến tất cả các ngành nghề và lĩnh vực đều bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, ngành Văn hóa - Giải trí vẫn có nhiều sự kiện nổi bật.

Bên cạnh những thành tựu, những cố gắng gồng mình qua đại dịch thì chính ngành Văn hóa - Giải trí cũng chứng kiến sự ra đi của một số nghệ sĩ mà tên tuổi của họ đã đánh dấu bước chuyển mình đặc biệt, lưu giữ những ký ức của khán giả khi họ rời xa.

Cùng điểm lại một số sự kiện Văn hóa - Giải trí nổi bật trong năm 2020 vô cùng đặc biệt này:

Cả thế giới biết đến Việt Nam với ý thức phòng chống dịch và bài hát Ghen Co-vy

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, hàng loạt các sự kiện văn hóa – giải trí đã phải hoãn, hủy để phòng chống dịch. Trong bối cảnh đó, hàng loạt các ca khúc tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 đã ra đời. Đó là lời động viên khích lệ những y bác sĩ, những chiến sĩ đã không quản ngại nguy hiểm, ở tuyến đầu phòng chống dịch. Đồng thời nhắc nhở người dân không nên chủ quan trước đại dịch mà cần thực hiện đúng những chỉ thị mà Bộ Y tế kêu gọi.

ghen-co-vy.jpg
Cả thế giới yêu thích giai điệu và điệu nhảy của bài hát Ghen Co-vy

Một số bài hát được các khán giả yêu thích, thậm chí cả thế giới đều hát theo điệu nhạc quen thuộc với lời bài hát "Ghen Cô-vy" do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường của Bộ Y tế hợp tác với nhạc sĩ Khắc Hưng, hai ca sĩ Min, Erik và vũ công Quang Đăng thực hiện. Bài hát này đã được tạp chí âm nhạc lớn nhất nước Mỹ Billboard đánh giá Ghen Cô Vy" là ca khúc có giai điệu "bắt tai một cách kỳ quái", đặc biệt hấp dẫn hơn với "vũ điệu rửa tay" MV "Ghen Cô Vy" cũng xuất hiện trên đài truyền hình BFMtv của Pháp và được tôn vinh là "ca khúc của năm". Điều đó "đã cứu Việt Nam khỏi virus corona" - là những lời mà thế giới dành cho người dân tại Việt Nam. 

Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF cũng nói về "Ghen Cô Vy": "Chúng tôi yêu thích điệu nhảy rửa tay của vũ công đến từ Việt Nam".

Thành công của Hoa hậu Việt Nam 20 năm hành trình - Thập kỷ hương sắc

Năm 2020 - một năm đại dịch nhưng cuộc thi kỷ niệm 20 năm Hoa hậu Việt Nam không vì thế mà lỡ chừng Với sức ảnh hưởng ghê gớm từ đại dịch COVID-19, BTC Hoa hậu Việt Nam đã rất cân nhắc khi vẫn tổ chức đêm chung kết của cuộc thi với quy mô lớn nhưng cũng đầy an toàn. Đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam diễn ra vào tối 20.11.2020 đã tìm ra 3 gương mặt đẹp nhất là Hoa hậu Đỗ Thị Hà, Á hậu 1 Phạm Ngọc Phương Anh, Á hậu 2 Nguyễn Lê Ngọc Thảo.

hoa-hau.jpg
Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam đã tổ chức thành công

Hoa hậu Đỗ Thị Hà sinh năm 2001, chiều cao 1m75, số đo ba vòng 80-60-90, là sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội; cô đồng thời đoạt danh hiệu Người đẹp truyền thông với số lượt bình chọn vượt trội. 

Sự bùng nổ và lên ngôi của Rap Việt

Không quá khi nói 2020 là năm của Rap Việt được khán giả yêu thích và chú ý. Lướt trên các nền tảng YouTube, Facebook, quảng cáo online, show diễn thời trang hay bật tivi hay trên mặt báo, đâu đâu cũng thấy rap hiện hữu. Người trẻ mê đã đành, trẻ con, người lớn tuổi cũng mê. Nhà nhà nghe rap. Mỗi số lên sóng, Rap Việt thu hút vài chục triệu lượt xem trên YouTube. Nhiều bản rap đứng thứ hạng cao trên các nền tảng iTunes, Spotify... đã khẳng định sự thành công của dòng nhạc này.

rap.jpg
Sự thành công của Rap Việt là minh chứng rõ nhất cho sự phát triển không ngừng của nền văn hóa

Sự thành công của Rap Việt không chỉ mang lại sức sống mới cho truyền hình thực tế mà còn xóa bỏ những định kiến về thể loại nhạc này như: thiếu văn minh, tục tĩu, phản ánh sự tăm tối. Những bài rap về các khía cạnh khác nhau của đời sống, thân phận con người đưa rap đến gần hơn với công chúng. Đây là kết quả xứng đáng của một quá trình rất dài khi rap luôn là dòng nhạc indie. Tuy nhiên, để không chỉ là trào lưu sau một thời gian, nhạc rap cần nhiều sản phẩm chất lượng và để lại dấu ấn nhiều hơn.

Tổ chức thành công Hội sách trực tuyến quốc gia 2020

Năm 2020, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên nền tảng trực tuyến lên ngôi, ngành giáo dục thay vì dạy học trực tiếp đã đổi qua hình thức dạy học trực tuyến. Đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người dân, Hội sách trực tuyến quốc gia lần đầu tiên cũng đã được tổ chức và đạt được nhiều thành tựu.

hoi-sach.jpg

Được tổ chức từ 19.4-20.5, Hội sách trực tuyến quốc gia 2020 thu hút được sự tham gia của 54 nhà xuất bản và đơn vị phát hành sách, giới thiệu khoảng 15.000 đầu sách; 11.000 đơn đặt sách với trên 13.000 cuốn được đưa tới bạn đọc cả nước; gần 2 triệu lượt truy cập; doanh thu trên 1 tỷ đồng.

Bộ Thông tin và truyền thông đã thống kê hơn 51% số độc giả mua sách tại Hội sách trực tuyến là từ vùng sâu, vùng xa. Đây là điều rất đáng khích lệ và đầy ý nghĩa đối với hội sách năm nay. Hội sách còn là không gian tương tác với bạn đọc. 18 sự kiện giao lưu, tọa đàm của nhiều tác giả, nhà văn, nhà khoa học, nhà quản lý tên tuổi với hơn 1.000 người tham dự. 

Một năm mất mát với sự ra đi của nhiều nghệ sĩ tên tuổi 

Ngoài những mảng màu sáng đầy màu sắc của ngành Văn hóa - Giải trí thì năm 2020 cũng chứng kiến sự ra đi đầy đột ngột của các nghệ sĩ được dân chúng yêu mến. Gần đây nhất phải kể đến sự ra đi đầy đột ngột của nghệ sĩ Chí Tài vì đột quỵ. Các nghệ sĩ giải trí cũng như những khán giả yêu mến nghệ sĩ Chí Tài đều rất bất ngờ khi biết nghệ sĩ ra đi với bao dự định dang dở. Và chuyến bay chở thi hài nghệ sĩ Chí Tài về Mỹ là một chuyến bay đặc biệt vì có lượng người theo dõi đông nhất từ trước đến nay.

1609046437-988-thumbnail-width640height480.jpg
Danh hài Chí Tài qua đời vì đột quỵ gây sốc với mọi người

Bên cạnh đấy, khán giả cũng đau buồn và xót xa khi tiễn biệt các nghệ sĩ tài hoa khác như nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời với căn bệnh viêm màng não. Ca sĩ Tuấn Phương qua đời ngày 7.10 tại Bệnh viện nhiệt đới Trung Ương cũng vì căn bệnh quái ác và nghiệt ngã. NSƯT Nguyễn Chánh Tín - người đóng đại tá Nguyễn Thành Luân của "Ván bài lật ngửa", đột ngột qua đời rạng sáng 4.1.2020 ở nhà riêng, thọ 68 tuổi. Ngày 28.3, Mai Phương qua đời tại nhà riêng ở TP.HCM sau thời gian chiến đấu kiên cường với căn bệnh ung thư phổi. Sự ra đi của nữ diễn viên ở tuổi 35 khiến mọi người không khỏi thương xót.

NSND Lý Huỳnh qua đời tại nhà riêng vào sáng ngày 22.10 sau một thời gian dài chữa bệnh, hưởng thọ 78 tuổi. Nhạc sĩ Văn Ký - tác giả ca khúc "Bài ca hy vọng" và các nhạc phẩm nổi tiếng cách mạng - mất sáng 26.10 vì ung thư, thọ 92 tuổi. Nghệ sĩ Ánh Hoa - diễn viên gạo cội của màn ảnh miền Nam qua đời sáng 1.11.Bà ra đi sau thời gian chống chọi với bệnh tai biến mạch máu não, hưởng thọ 79 tuổi.

Có thể nói, một năm 2020 đã khép lại với những thành tựu cũng như những biến cố không thể nào quên của ngành Văn hóa - Giải trí. Một bức tranh đa màu cũng đã được vẽ nên bởi những sự kiện không thể nào quên, đánh dấu bước chuyển mình đầy mạnh mẽ của ngành Văn hóa nói riêng và các ngành nghề khác nói chung.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 sự kiện Văn hóa - Giải trí nổi bật năm 2020