Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đang dần bắt kịp những lĩnh vực khác trong việc thừa nhận sự hiện diện của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới).

6 lần cờ cầu vồng của LGBT xuất hiện trong trò chơi điện tử

Chí Thiện | 02/10/2018, 06:22

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đang dần bắt kịp những lĩnh vực khác trong việc thừa nhận sự hiện diện của cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới).

Smite

Cách đơn giản nhất để những nhà phát triển có thể đưa cờ cầu vồng vào trò chơi là sử dụng các biểu tượng. Nó cho phép game thủ thể hiện sự ủng hộ đến cộng đồng LGBT ngay bên cạnh cái tên của họ trong thế giới ảo.

Smite là trò chơi trực tuyến MOBA lớn thứ 3 trên thế giới. Trong đó, game thủ chiến đấu với nhau bằng cách lựa chọn những nhân vật từ thần thoại và tôn giáo.

Năm 2016, sau vụ thảm sát tại hộp đêm Pulse ở thành phố Orlando với hầu hết nạn nhân là người đồng tính, tài khoản chính thức của Smite trên mạng xã hội Twitter đã viết rằng: “Chúng tôi sát cánh với các nạn nhân và gia đình của họ. Nhận lấy biểu tượng tự hào đồng tính để đổi lấy 1 ngọc hoặc 1 favor”.

Sau đó, nhiều trò chơi khác đã sử dụng cùng phương thức này. Phiên bản mới nhất của Call of Duty - trò chơi bắn súng được đánh giá là khá bạo lực - cũng cho phép game thủ đưa biểu tượng cầu vồng vào hồ sơ của họ.

inFamous: Second Son

Thuộc thể loại phiêu lưu hành động, Infamous: Second Son được phát triển bởi Sucker Punch Productions và được phát hành bởi Sony Computer Entertainment cho hệ máy PlayStation 4. Đây là một trong những trò chơi điện tử đầu tiên có một thế giới mở có cờ cầu vồng của cộng đồng LGBT.

Trong inFamous: Second Son, game thủ được chọn làm nhân vật phản diện hoặc chính diện với bối cảnh chính là thành phố Seattle của Mỹ. Khi chơi, bạn sẽ nhìn thấy một tòa nhà có nhiều lá cờ cầu vồng trên đó kèm theo những biểu ngữ như “Đoàn kết”, “Tất cả đều được chào đón tại Seattle - thành phố thiện chí”…

Watch_Dogs 2

Watch_Dogs 2 đặt game thủ vào vị trí của một hacker sống tại thành phố San Francisco. Tại đây, họ dễ dàng tìm thấy nhiều lá cờ cầu vồng được treo ở khắp nơi. Bạn có thể sử dụng máy bay không người lái được điều khiển từ xa để xem gần hơn hoặc sử dụng máy ảnh trong trò chơi để chụp ảnh tự sướng với một trong các lá cờ.

Nhà phát triển Ubisoft cũng tạo ra một lối đi được trang trí theo cầu vồng sáu màu. Nhân vật chính của Watch_Dogs 2 thậm chí còn có thể mặc một chiếc áo phông cầu vồng mặc dù anh ta không thể hiện xu hướng tính dục của mình trong trò chơi.

Sea of Thieves

TrongSea of Thieves, game thủ đóng vai cướp biển đi lang thang trên các đại dương và tấn công các tàu của những game thủ khác. Trong tháng tự hào đồng tính năm nay, những nhàphát triểntạo đã thêm cờ cầu vồng vào trò chơi để game thủ có thể đính kèm trên đỉnh cột cờ của họ.

Hành động này gây ra rất nhiều tranh cãi. Trên diễn đàn trực tuyến chính thức của Sea of ​​Thieves, nhiều game thủ đã phàn nàn rằng xu hướng tính dục không hề có vai trò gì trong trò chơi này. Thậm tệ hơn, những người sử dụng cờ cầu vồng cho biết họ thường xuyên bị gửi những lời nhận xét thô tục và mang tính kỳ thị nặng nề.

Tuy nhiên, không những không dừng lại, những nhà phát triển còn tăng gấp đôi sự ủng hộ của họ bằng cách cho ra mắt một chiếc áo phông có hình hộp sọ người màu cầu vồng. Khoản lợi nhuận thu được sẽ được quyên góp cho một tổ chức chuyên về quyền của người LGBT là International Lesbian, Gay, Bisexual, Trans and Intersex Association (ILGA).

Grand Theft Auto

Loạt trò chơi đình đám Grand Theft Auto chưa bao giờ xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào của cộng đồng LGBT. Mặc dù vậy, điều đó không hề ngăn cản sự sáng tạo của game thủ.

Tổ chức Pride Stockholm đã tạo ra một sửa đổi cho Grand Theft Auto V. Cụ thể, họ bổ sung một cuộc diễu hành tự hào đồng tính trên các đường phố của thành phố ảo Los Santos, bao gồm cả cờ cầu vồng và áo phông “Born this way” cho một trong những nhân vật.

Để tưởng nhớ vụ nổ súng tại hộp đêm Pulse ở Orlando, cuộc diễu hành này là không thể phá hủy dù Grand Theft Auto chủ yếu được biết đến bởi tính bạo lực của nó. Khi được hỏi về lý do tại sao, những nhà phát triển của GTA đã trở lời trên website chính thức rằng: "Bởi vì tình yêu sẽ luôn chiến thắng sự thù ghét”.

Marvel's Spider-Man

Được Sony Interactive Entertainment phát hành vào đầu năm nay, Marvel's Spider-Man là một trò chơi phiêu lưu hành động do Insomniac Games phát triển cho hệ máy PlayStation 4 và dựa trên siêu anh hùng Spider-Man của Marvel vốn đã quá nổi tiếng.

Khi chơi, game thủ vào vai Spider-Man và mặc sức tung hoành trên đường phố bằng tơ nhện của mình. Đặc biệt, cờ cầu vồng xuất hiện ở mọi ngõ ngách trong thành phố. Bạn có thể đậu trên cột cờ và chụp ảnh tự sướng.

Rất nhiều game thủ đã sử dụng chế độ chụp ảnh trong Marvel's Spider-Man để chia sẻ cuộc gặp gỡ của họ với cờ cầu vồng trên mạng xã hội.

Điều này đã cho thấy một sự bổ sung nhỏ trong các trò chơi điện tử nổi tiếng có ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng LGBT - những người không thường nhìn thấy cuộc sống của họ được khắc họa trên truyền thông đại chúng.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 lần cờ cầu vồng của LGBT xuất hiện trong trò chơi điện tử