Ba tàu chở ethanol đang hướng đến Trung Quốc từ Bờ Vịnh Mỹ, ba nguồn tin thương mại nói với Reuters hôm 8.3. Dấu hiệu cho thấy xuất khẩu nhiên liệu này đang tăng mạnh từ Mỹ sang Trung Quốc.

Vì sao Trung Quốc nhập khẩu ethanol ồ ạt từ Mỹ?

Nhân Hoàng | 09/03/2021, 16:00

Ba tàu chở ethanol đang hướng đến Trung Quốc từ Bờ Vịnh Mỹ, ba nguồn tin thương mại nói với Reuters hôm 8.3. Dấu hiệu cho thấy xuất khẩu nhiên liệu này đang tăng mạnh từ Mỹ sang Trung Quốc.

vi-sao-trung-quoc-nhap-khau-ethanol-o-at-tu-my-hinh-anh.jpg
Các kỹ thuật viên đi bộ xuống nhà máy lọc dầu sản xuất xăng ethanol cho xe cộ tại Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (Sinopec), công ty Thiên Tân ở Trung Quốc

Các lô hàng có thể vượt qua tổng lượng ethanol của Mỹ mà Trung Quốc nhập khẩu vào năm ngoái, một sự phát triển tích cực cho ngành công nghiệp ethanol của Mỹ, vốn đã chứng kiến ​​nhu cầu giảm do đại dịch COVID-19 và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Các nguồn tin cho biết mỗi con tàu có sức chứa khoảng 30.000 tấn, tương đương khoảng 240.000 thùng ethanol, dù số lượng chính xác của nhiên liệu này trên tàu không rõ ràng ngay lập tức.

Cũng không rõ khi nào hàng sẽ đến Trung Quốc, nơi mua ethanol của Mỹ để làm nhiên liệu trộn với xăng. Một nguồn tin cho biết ít nhất hai trong số các tàu chở dầu đã rời đi vào cuối tháng 2.2021.

Ba lô hàng này sẽ nằm trong số các tàu đã đặt hàng trước đó và nhiều tàu khác dự kiến ​​sẽ được vận chuyển đến Trung Quốc trong những tháng tới, ba thương nhân ở châu Á cho biết.

vi-sao-trung-quoc-nhap-khau-ethanol-o-at-tu-my.jpg
Xuất khẩu ethanol của Mỹ sang Trung Quốc so với phần còn lại của thế giới

Vào tháng 1.2021, Giám đốc tài chính Ray Young của Archer Daniels Midland Co (tập đoàn kinh doanh hàng hóa và chế biến thực phẩm toàn cầu của Mỹ) cho biết Trung Quốc đã mua khoảng 200 triệu gallon (4,76 triệu thùng) ethanol của Mỹ trong nửa đầu năm 2021.

Các thương nhân nói con số này sẽ tương đương khoảng 15 - 20 tàu chở ethanol, chủ yếu được đặt vào năm ngoái, khi giá ethanol của Mỹ xuống mức thấp nhất.

Các thương nhân cho biết COFCO và Sinopec là hai công ty Trung Quốc mua ethanol từ Mỹ.

Hai lô hàng do COFCO đặt đã đến Trung Quốc gần đây, trong khi Sinopec đang vận chuyển ethanol nhập khẩu vào thị trường nội địa, theo một nguồn tin quen thuộc với thương mại ethanol ở Trung Quốc.

Nguồn tin giấu tên cho biết: “Giá ngũ cốc trong nước tiếp tục tăng, điều này đã đẩy giá ethanol trong nước lên và tạo ra tỷ suất lợi nhuận lớn cho việc nhập khẩu ethanol”.

COFCO và Sinopec đã không trả lời ngay lập tức các bản fax tìm kiếm bình luận từ Reuters.

Trong khi Trung Quốc nhập khẩu kỷ lục hàng năm 4,72 triệu thùng ethanol của Mỹ vào năm 2016, nước này gần đây không phải là nhà nhập khẩu lớn. Tuy nhiên, việc thắt chặt nguồn cung ngô trong nước được sử dụng để làm nhiên liệu sinh học cùng giá tương đối rẻ hơn của Mỹ đã thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu.

Thương nhân tại Trung Quốc với một nhà giao dịch quốc tế nói: “Ngô nội địa quá đắt, nên việc nhập khẩu sẽ có lãi”.

Ethanol của Mỹ đến Trung Quốc trên cơ sở CIF (giá thành, bảo hiểm và cước phí) hiện được báo giá khoảng 700 USD/tấn, trong khi ethanol nội địa trong tháng 3.2021 là hơn 1.000 USD/tấn, theo thương nhân này.

Nếu cả ba tàu chở dầu đều được lấp đầy công suất, lượng hàng sẽ tương đương khoảng 720.000 thùng ethanol, nhiều hơn 506.000 thùng ethanol của Mỹ được vận chuyển đến Trung Quốc trong cả năm 2020.

Xuất khẩu gia tăng diễn ra khi ngành công nghiệp ethanol của Mỹ cố gắng trở lại mức sản xuất bình thường hơn sau khi nhu cầu giảm do đại dịch. Sản lượng ethanol đã tăng lên 849.000 thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 26.2.2021, từ mức thấp kỷ lục 537.000 thùng/ngày vào tháng 4.2020, dữ liệu của EIA (Hiệp hội doanh nghiệp điện tử) cho thấy.

Mỹ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận thương mại vào tháng 1.2020, trong đó Trung Quốc cam kết mua thêm nông sản, năng lượng và hàng hóa sản xuất của Mỹ.

Bài liên quan
Vì xăng dầu giá rẻ Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu Mỹ và châu Âu ở Úc đóng cửa
Các công ty khai thác dầu mỏ của Mỹ và châu Âu tìm cách đóng cửa cơ sở lọc dầu ở Úc trong bối cảnh dòng sản phẩm dầu mỏ rẻ hơn từ Trung Quốc tràn vào. Điều này làm dấy lên lo ngại ở Úc về sự phụ thuộc ngày càng tăng vào nhập khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Trung Quốc nhập khẩu ethanol ồ ạt từ Mỹ?