Việc lỗ chân lông bị bí tắc sẽ kéo theo nhiều vấn đề xuất hiện trên da bạn. Về mặt thẩm mỹ, lỗ chân lông trên da bạn sẽ to dần khiến làn da bạn không được mịn màng. Thêm vào đó, các loại mụn sẽ xuất hiện do bí tắc lỗ chân lông, phổ biến nhất là mụn đầu đen, mụn trứng cá.

6 nguyên nhân gây tắc lỗ chân lông

09/09/2020, 18:40

Việc lỗ chân lông bị bí tắc sẽ kéo theo nhiều vấn đề xuất hiện trên da bạn. Về mặt thẩm mỹ, lỗ chân lông trên da bạn sẽ to dần khiến làn da bạn không được mịn màng. Thêm vào đó, các loại mụn sẽ xuất hiện do bí tắc lỗ chân lông, phổ biến nhất là mụn đầu đen, mụn trứng cá.

Việc sinh hoạt trong một môi trường nóng ẩm và nhiều khói bụi sẽ là một bất lợi cho lỗ chân lông của bạn - Ảnh: Internet

Biết được nguyên nhân này sẽ giúp bạn phòng ngừa tắc lỗ chân lông, giúp làn da tươi khỏe, mịn màng hơn.

Không vệ sinh dụng cụ trang điểm

Cho dù bạn đã làm đủ các bước chăm sóc da nghiêm ngặt nhưng nếu không chăm chỉ vệ sinh cọ, mút trang điểm thường xuyên thì dầu nhờn, bụi bẩn, tế bào chết, cặn mỹ phẩm tồn sẽ tích tụ trên đó.

Điều đó sẽ khiến các dụng cụ trang điểm trở thành vật lan truyền các chất bẩn lên da mặt, làm bít tắc lỗ chân lông.

Bạn cần vệ sinh dụng cụ trang điểm sạch sẽ để phòng tránh tình trạng này.

Dùng sản phẩm chăm sóc tóc chứa dầu

Sản phẩm chăm sóc tóc chứa dầu có thể gây bít tắc lỗ chân lông, thường xảy ra ở những khu vực tóc tiếp xúc với da, như chân tóc, trán, hai bên má, cổ.

Ngay cả khi da bạn không dễ bị mụn, các sản phẩm chăm sóc tóc này có thể gây breakout (nổi mụn vì kích ứng).

Do bã nhờn

Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, sản xuất ra lượng bã nhờn vượt mức cần thiết và tích tụ lại trong lỗ chân lông là một trong những nguyên nhân chính làm lỗ chân lông nở to và dễ dàng bị bí tắc. Hiện tượng này thường xuất hiện ở các bạn sở hữu làn da dầu. Đây cũng là lý do vì sao da dầu thường đi kèm với vấn đề mụn trên da.

Để hạn chế tình trạng phát sinh mụn cũng như tắc lỗ chân lông ở da dầu, bạn nên tập trung vào việc làm sạch sâu cho da mỗi ngày. Phương pháp hiệu quả nhất là làm sạch 2 bước bằng tẩy trang và sữa rửa mặt vào mỗi buổi tối. Các loại tẩy trang dạng dầu, sáp hoặc nước sẽ loại bỏ dầu thừa và bã nhờn trên da bạn một cách hiệu quả dựa vào nguyên tắc “dầu hòa tan dầu”.

Không tẩy tế bào chết thường xuyên

Dù bạn đã làm sạch kỹ càng với các sản phẩm tẩy trang và sữa rửa mặt nhưng có vẻ da bạn vẫn lên mụn và lỗ chân lông vẫn nở to. Đến lúc này, bạn nên kiểm tra xem đã bao lâu mình chưa tẩy tế bào chết. Da bạn liên tục sản sinh tế bào mới và đào thải tế bào chết, lâu ngày, lớp tế bào chết tích tụ trên bề mặt da khiến lỗ chân lông bị tắc.

Chính vì thế, dù đã có các bước làm sạch da đầy đủ, bạn vẫn nên có lịch trình tẩy tế bào chết cho riêng mình.

Do môi trường

Việc sinh hoạt trong một môi trường nóng ẩm và nhiều khói bụi sẽ là một bất lợi cho lỗ chân lông của bạn. Đặc biệt là ở các bạn sở hữu làn da dầu, bụi bẩn sẽ càng dễ dàng bị thu hút bởi dầu thừa và bã nhờn. Bụi bẩn bám trên da sẽ làm lỗ chân lông trên da bị tắc, gây ra tình trạng mụn đầu đen, mụn trứng cá.

Khi ở trong môi trường ô nhiễm, bạn càng phải quan tâm đến việc làm sạch da của mình hơn.

Thực phẩm không phù hợp

Nghe tưởng chừng như không liên quan nhưng chế độ ăn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bí tắc lỗ chân lông. Một số loại thực phẩm sẽ khiến da bạn trở nên dầu hơn khi các tuyến bã nhờn tiết ra nhiều bã hơn mức cần thiết. Điều này có thể dẫn đến lỗ chân lông mở rộng do bị tắc, tạo điều kiện cho mụn đầu trắng, mụn đầu đen, và mụn trứng cá phát triển.

Ngoài việc có quy trình chăm sóc da phù hợp, bạn hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn lành mạnh với các loại thực phẩm phù hợp. Nếu bạn sở hữu làn da dầu, mụn hoặc gặp vấn đề với lỗ chân lông thì hãy lưu ý hạn chế các loại thực phẩm, như: sữa động vật, các chế phẩm từ sữa động vật, các loại thực phẩm ngọt chứa nhiều đường, tinh bột, thực phẩm nhiều chất béo, dầu mỡ…

Quỳnh An (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 nguyên nhân gây tắc lỗ chân lông