Để sống khỏe mạnh hơn trong năm mới 2017 không có nghĩa là bạn phải cải tạo toàn bộ thói quen sinh hoạt. Đôi khi những thay đổi nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày vẫn có thể mang lại những lợi ích lớn lao cho sức khỏe.

6 thói quen đơn giản để sống khỏe mạnh hơn trong năm mới

Tố Loan | 01/01/2017, 16:28

Để sống khỏe mạnh hơn trong năm mới 2017 không có nghĩa là bạn phải cải tạo toàn bộ thói quen sinh hoạt. Đôi khi những thay đổi nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày vẫn có thể mang lại những lợi ích lớn lao cho sức khỏe.

Chào đón năm mới 2017, ráo riết chuẩn bị cho ngày Tết Đinh Dậu, đây cũng là thời điểm mà nhiều người nghĩ đến tầm quan trọng của sức khỏe. Và ai cũng muốn thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống để sống khỏe mạnh hơn.

Trang today.com giới thiệu những bí quyết đơn giản nhất để sống khỏe mạnh hơn trong năm mới của Tiến sĩ Gillian Lautenbach, Giáo sư bộ môn Y học lâm sàng Đại học Pennsylvania (Mỹ) và Tiến sĩ David Seres, Giáo sư Khoa Dinh dưỡng và Sức khỏe Đại học Columbia (Mỹ).

Cần ghi nhớ rằng thói quen nào cũng cần phải có những bước khởi đầu, thế nên đừng cố gắng thực hiện tất cả cùng một lúc. Nếu như có lời khuyên nào không phù hợp với bạn, hãy bỏ qua và thử những lời khuyên khác phù hợp hơn và có thể giúp bạn nâng cao sức khỏe.

1. Chào buổi sáng với nước chanh

Nên uống nước chanh với ống hút để bảo vệ men răng - ẢNH: 123RF

Nước chanh rất dễ chuẩn bị đồng thời lại mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Thật đơn giản khi mỗi sáng thức dậy, vắt một vài lát chanh vào một ly nước đầy và uống. Hỗn hợp giàu vitamin C này giúp cải thiện khả năng miễn dịch và kích thích tiêu hóa. Nhiều người cảm thấy mệt mỏi do mất nước, vì vậy đây là cách dễ dàng giúp bạn uống nhiều nước hơn. Thế nhưng hãy nhớ rằng chanh có hàm lượng cao axit citric, có thể làm xói mòn men răng. Do vậy hãy uống nước chanh bằng ống hút và súc miệng ngay sau đó để tránh những tác hại của axit citric.

Tiến sĩ Lautenbach khuyến khích các bệnh nhân của bà luôn mang theo bình nước. Cách kiểm tra tốt nhất để biết cơ thể được tiếp nước đầy đủ hay không là xem màu nước tiểu. Nếu nước tiểu trong thì bạn đang ở trong tình trạng tốt.

2. Sắp xếp lại tủ lạnh

Những thực phẩm tốt cho sức khỏe cần được đặt ở vị trí dễ nhìn thấy và dễ lấy khi mở tủ lạnh - ẢNH: TODAY.COM

Mỗi khi cảm thấy đói, chúng ta thường chọn một món ăn nhanh và tiện lợi, vốn thường không phải là những thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe. Hãy thử sắp xếp những thực phẩm lành mạnh ở chính giữa và ngay "mặt tiền"của tủ lạnh, và "giấu"những món ăn nhanh không tốt đi. Thay vì cất trái cây, rau củ quả vào ngăn mát, hãy đặt chúng vào những hộp trong suốt và để ngay tầm mắt để bạn nhìn thấy chúng ngay khi vừa mở cửa tủ lạnh. Tiến sĩ Seres khuyên chúng ta nên sắp xếp tủ lạnh sao cho khi mở tủ lạnh, chúng ta lập tức chú ý đến những thực phẩm tốt cho sức khỏe và dễ dàng lấy chúng để ăn.

3. Tập luyện những động tác thể dục cho dân văn phòng

Nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng lối sống ít vận động sẽ khiến con người đối mặt với những nguy cơ sức khỏe cao hơn so với phong cách sống năng động. Với những người làm công việc văn phòng, hãy tranh thủ vận động cơ thể, cho dù mỗi lần chỉ được vài phút thì cũng đều tốt cho sức khỏe. Hãy giải tỏa áp lực của công việc, cuộc sống và thay đổi tâm trạng bằng những động tác thể dục đơn giản cho dân văn phòng.

Squat với ghế: Bài tập cho cơ đùi trước và sau. Đứng thẳng người trước ghế, hai chân dạng rộng bằng vai. Hai tay chống hông, hoặc đưa thẳng ra phía trước, hoặc đặt vòng lên nhau phía trước ngực đều được. Hạ thấp người từ từ đến khi mông chạm ghế rồi bật trở lại vị trí ban đầu ngay khi chạm ghế, không ngồi nghỉ trên ghế. Lặp lại động tác.

Nâng sách: Bài tập cho cơ tam đầu. Chọn cuốn sách nặng nhất mà bạn tìm thấy trong phòng làm việc. Nâng cuốn sách lên rồi đưa sách ra phía sau đầu, giữ cho cùi chõ hướng lên trên. Từ từ hạ cuốn sách về phía cổ rồi lại nâng duỗi thẳng hai tay. Luôn ép giữ hai cùi chõ gần với hai bên tai. Lặp lại động tác.

Tiến sĩ Lautenbach đề nghị tập những động tác đơn giản này sau mỗi tiếng đồng hồ ngồi làm việc. Bà cũng đưa ra một lựa chọn khác: vừa đi bộ vừa họp. Khi có việc cần trao đổi với đồng nghiệp, hãy cùng nhau đi bộ vòng vòng bên ngoài văn phòng. Đi bộ giúp tăng cường lưu thông máu nên sẽ giúp tư duy tốt hơn. Như vậy bạn sẽ gặt hái được nhiều hơn khi có thể vừa họp vừa tập thể dục nhẹ. Và sẽ tốt hơn nếu bạn không nghe điện thoại trong khi vừa đi bộ vừa họp.

4. Tăng cường sức khỏe bộ não với chocolate

Chocolate đen không đường, thực phẩm hàng đầu dành cho não bộ - ẢNH: TODAY.COM

Các công trình nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể giúp cho đầu óc tỉnh táo hơn khi ăn chocolate đen. Đó là nhờ flavonoid, thành phần quan trọng trong chocolate đen. Flavonoid làm giãn thành mạch máu, cho phép tăng lượng máu và oxy đến những bộ phận quan trọng của não nhiều hơn. Chúng ta cũng cảm thấy hạnh phúc và hài lòng hơn sau khi ăn chocolate đen. Flavonoid cũng được tìm thấy trong lá trà và một số trái cây, rau củ, với những hàm lượng khác nhau.

Tiến sĩ Lautenbach khuyên nên chọn chocolate đen không đường, để cơ thể không phải hấp thu quá nhiều calori.

5. Chăm sóc bản thân bằng những liệu trình massage

Massage được xem là phương pháp điều trị hiệu quả giúp giảm căng thẳng, đau và căng cơ. Không chỉ được sử dụng trong vật lý trị liệu, massage còn được xem như một cách điều trị bổ sung hoặc thay thế.

Theo Tiến sĩ Lautenbach, với những người làm việc văn phòng chịu nhiều căng thẳng ở cổ và vai, thì massage giúp giảm đau đầu và đau cơ. Không cần những liệu trình massage kéo dài cả tiếng mới thu được lợi ích, chỉ cần massage từ 10 đến 15 phút cũng đã có tác dụng tốt.

Tuy nhiên, massage không phải phù hợp với tất cả mọi người. Nếu bạn cảm thấy đau hoặc không thoải mái khi được massage, thì cần ngừng ngay lập tức.

6. Lập đội với người có ý thức bảo vệ sức khỏe

Tìm một người bạn, hay một đồng nghiệp, thậm chí là người yêu hay bạn đời có cùng ý thức bảo vệ sức khỏe để giúp bạn có trách nhiệm duy trì chế độ ăn uống và tập luyện của bản thân. Bạn và người đồng đội sẽ động viên nhau để duy trì một nếp sống lành mạnh hơn. Chia sẻ mục tiêu của mình với người khác sẽ kích thích bạn mong muốn hoàn thành chúng tốt hơn.

Tiến sĩ Seres thích ý tưởng có một người bạn cùngtheo đuổi lối sống lành mạnh. Từ kinh nghiệm bản thân của mình, ông đã nhận ra sự khác biệt lớn khi có người đồng hành trong việc tập luyện. Khi tập luyện cùng bạn bè, những động tác thể dục không còn nhàm chán nữa, mà ngược lại, bản thân còn cảm thấy có thêm động lực để hướng đến một lối sống lành mạnh hơn.

HOÀNG ANH

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 thói quen đơn giản để sống khỏe mạnh hơn trong năm mới