Mới đây, Bright Side đã tổng kết 7 địa điểm kiến trúc và thiên nhiên tuyệt đẹp trên thế giới mà chúng ta đã mất trong 5 năm qua, với hy vọng mọi người có ý thức hơn để bảo tồn các di sản còn lại.

7 địa danh nổi tiếng bị con người phá hoại trong thời gian gần đây

04/05/2019, 12:52

Mới đây, Bright Side đã tổng kết 7 địa điểm kiến trúc và thiên nhiên tuyệt đẹp trên thế giới mà chúng ta đã mất trong 5 năm qua, với hy vọng mọi người có ý thức hơn để bảo tồn các di sản còn lại.

1. Nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp

Mới đây nhất là vụ hoả hoạn hôm 15.4 đã phá huỷ một phần mái của nhà thờ Đức Bà Paris - một kiệt tác kiến trúc gothic ngay giữa lòng Paris. Hiện người ta vẫn chưa kết luận về nguyên nhân vụ cháy nhưng thiệt hại mà nó gây ra là không gì bù đắp nổi. Công trình trải qua 8 thế kỷ tồn tại, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, chính trị; là trung tâm tôn giáo, văn hoá, giáo dục của không chỉ nước Pháp mà còn với cả châu Âu. Mặc dù chính phủ Pháp đang có kế hoạch phục hồi kiến trúc cho công trình này nhưng chắc chắn sẽ rất gian nan và khó khăn.

2. Bãi biển Legzira, Morocco

Một cặp cổng vòm tuyệt đẹp trên Bãi biển Legzira đã trở thành niềm tự hào và là một trong những biểu tượng của Morocco, cho đến khi chúng sụp đổ vào tháng 9. 2016. Một đống đất đá vụn trên bờ biển là thứ duy nhất còn lại của kỳ quan thiên nhiên từng thu hút hàng ngàn khách du lịch đến bãi biển này mỗi ngày. Một số người đổ lỗi cho chính quyền địa phương về sự sụp đổ của cổng vòm.

Lượng khách du lịch quá tải được xem là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình cảnh này. Vài tháng trước khi sự việc xảy ra, người ta đã thấy các vết nứt và những tảng đá nhỏ từ vòm rơi xuống, họ đã dự đoán rằng, nó không sớm thì muộn cũng bị hủy hoại. Người dân địa phương cho rằng, đáng lẽ ra chính quyền đã có thể xử lý khắc phục sự cố thì có lẽ chiếc cổng sẽ chẳng đổ sụp như vậy.

3. Đền thờ Bel, Palmyra, Syria

Ngôi đền Palmyra đã bị phá hủy vào năm 2015 trong cuộc chiến ở Syria. Đây là một trong những công trình tôn giáo quan trọng nhất từ thế kỷ 1 và là số ít công trình còn tồn tại từ thời cổ đại. Thứ còn sót lại chỉ còn là đống đổ nát. Thành phố Palmyra là Di sản thế giới do UNESCO công nhận, bao gồm những tàn tích của thành phố cổ, các công trình nghệ thuật và kiến trúc có từ thế kỷ 1 và 2. Tuy nhiên, nhiều kho báu của thành phố cổ này đã bị tàn phá trong cuộc xung đột ở Syria và những thế hệ sau này không còn cơ hội được chiêm ngưỡng chúng.

4. Vườn quốc gia Joshua Tree, California, Mỹ

Vườn quốc gia Joshua Tree từng là niềm tự hào của Mỹ với hệ sinh thái sa mạc độc đáo mang đặc điểm địa chất hiếm có cùng các loài thực vật kỳ lạ. Hồi năm ngoái, vườn quốc gia cây Joshua vẫn là nơi chốn lý tưởng, được mệnh danh thiên đường giữa bang California.

Nhưng đến tháng 1.2019, trong 35 ngày đóng cửa của chính phủ, việc giám sát và bảo vệ vườn quốc gia này tạm thời bị bỏ dở. Sau hơn 1 tháng quay lại, người ta bàng hoàng vì mọi thứ ở đây trở nên hoang tàn. Đây là hậu quả của sự vô chủ và thiếu ý thức của người dân. Họ đã chặt cây lấy gỗ, đốt rừng, phá hủy các tuyến đường, vẽ bậy lên các biển báo hướng dẫn du khách…

Một trong những người giám sát trước đây của công viên cho biết, có thể mất 200 đến 300 năm để phục hồi lại nơi này sau những thiệt hại bị gây ra chỉ trong vài tuần.

5. Nàng tiên cá, Copenhagen, Đan Mạch

Tác phẩm điêu khắc được thực hiện bởi Edvard Eriksen vào năm 1909, là một trong những biểu tượng của thủ đô Copenhaghen nói riêng và Đan Mạch nói chung. Nhưng nàng tiên cá tội nghiệp cao 1m25 này cũng trở thành mục tiêu tấn công của nhiều người. "Nàng" bị chặt đầu 2 lần, bẻ tay hay bị tạt sơn vô số lần bởi những kẻ buồn chán, say xỉn nào đó, hoặc cũng có thể sau những cuộc biểu tình chính trị.

6. Hồ Mackenzie, Tasmania, Australia

Vào tháng 1 và tháng 2. 2016, bang Tasmania đã phải hứng chịu những vụ cháy rừng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến Hồ Mackenzie một trong những hồ đẹp nhất của khu vực. Các vụ cháy rừng cũng phá hủy các loài thực vật độc đáo, một số trong đó giống như những cây thông bút chì cổ đại đã không có cơ hội tái sinh .

Ngọn lửa đã thiêu rụi toàn bộ tẩt cả 20.000 ha khu Tasmania hoang sơ. Dù hiện nay, thực vật bắt đầu có dấu hiệu phục hồi, nhưng sẽ phải mất một thời gian rất lâu khi con người có thể thấy nơi này xanh và sống lại.

7. Brimham Rocks, North Yorkshire, Anh

Di tích này có hình thù kỳ dị. Chúng là những tảng đá được tạo bởi băng tuyết và gió và có tuổi đời từ 320 triệu năm trước đây, từ trước cả khi những con khủng long đầu tiên thống trị trên Trái đất. Thế nhưng, chúng đã biến mất hoàn toàn chỉ trong vài giây… chỉ bởi con người. Tháng 6.2018, một vài trẻ em đã lật đổ một trong những tảng đá thăng bằng ở đây, khiến nó vỡ tan thành. Ngoài việc đẩy đổ tảng đá, con người còn vẽ bậy, khắc tên, bào mòn di tích quý giá này.

Minh An (T.H)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
20 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 địa danh nổi tiếng bị con người phá hoại trong thời gian gần đây