Siêu bão Meranti đã đổ bộ vào thành phố Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến) gây ngập nặng, mất điện và ngã đổ cây cối. 7 tỉnh, thành miền nam và miền đông Trung Quốc sẽ phải hứng chịu mưa to, gió lớn trong 3 ngày tính từ ngày 15.9 .

7 tỉnh, thành Trung Quốc hứng chịu siêu bão Meranti hoành hành

Cẩm Bình | 15/09/2016, 17:46

Siêu bão Meranti đã đổ bộ vào thành phố Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến) gây ngập nặng, mất điện và ngã đổ cây cối. 7 tỉnh, thành miền nam và miền đông Trung Quốc sẽ phải hứng chịu mưa to, gió lớn trong 3 ngày tính từ ngày 15.9 .

Cục Khí tượng Trung Quốc thông báokhoảng 3 giờ 5 ngày 15.9 (giờ địa phương), siêu bão Meranti đã đổ bộ vào Hạ Môn (tỉnh Phúc Kiến). Lúc đósiêu bão có sức gió đạtcấp 15 (khoảng 180km/giờ). Đâylà cơn bão có sức gió mạnh nhất đổ bộ vào miền nam Trung Quốc kểtừ năm 1949.

Từ chiều 14.9, tại tỉnh Phúc Kiến đã bắt đầu có mưa và gió lớn. Các công sở đều cho nhân viên về sớm. Các tàu thuyền đang hoạt động đều được đưa vào đất liền. Khoảng 80.000 người đã được sơ tán.

Sau khi vào Hạ Môn, siêu bãoMeranti đã gây hư hại hệ thống đường dây điện và gây mất điện trên diện rộng. Sự cố mất điện kéo theo nướccung cấpcũng bị ngừng. Dự kiếnđến chiều tối15.9 đường dây điện mới có thể được sửa chữa hoàn toàn.

Từ lúc 7 giờ sáng, lượng mưa tại Hạ Môn đã trên mức 100mm. Mưa lớn kéo dài cộng vớithủy triều lênkhiến một số tuyến đường bị ngập nặng.

Để đề phòng tai nạn, cơ quan chức năng thành phố đã tiến hành cấm lưu thông tại các cầu và hầm đường bộ trong nội thành Hạ Môn cũng như từ Hạ Môn sang các địa điểm khác tại tỉnh Phúc Kiến.

Gió lớn khiến nhiều cây xanh tại Hạ Môn bị ngã đổ - Ảnh: Epoch Times

Cơ sở hạ tầng Hạ Môn bị tàn phá nặng nề - Ảnh: Epoch Times

Gió lớn làm vỡ cửa sổ và thổi bay đồ đạc tạimột căn hộ ởquận Hải Thương (Hạ Môn) - Ảnh: Sina

Một máy bayBoeing 767 đậu trong sân bay Hạ Môn bị gió thổi đi một đoạn và đâm vào hàng rào chắn - Ảnh: Sina

Thành phố Hạ Môn sau khi siêu bão Meranti đi qua - Ảnh: Sina

Một mô hình mặt trăng phục vụ cho Tết Trung thu bị thổi lăn lóc trên đường tại Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến)- Ảnh: CCTV

Đến 15 giờ ngày 15.9 (giờ địa phương), tâm bão vẫn ở trong tỉnh Phúc Kiến.

Cục Khí tượng Trung Quốc cho biết mặc dù siêu bão Meranti sẽ từ từ suy yếu nhưng trong 3 ngày từ ngày15.9, 7 tỉnh thành ở miền nam và miền đông (bao gồm các tỉnhPhúc Kiến, Quảng Đông, Chiết Giang, Giang Tây, An Huy, Giang Tô và thành phố Thượng Hải) sẽ phải hứng chịu mưa lớn và gió mạnh. Hiện tại, các chuyến bay và tuyến tàu hỏa tại7 tỉnh, thành này đều đã bị hủy.

Siêu bão Meranti đổ bộ vào Trung Quốc đúng lúc nước này bước vào kỳnghỉ lễ Trung thu kéo dài 4 ngày.Trước khi vào Trung Quốc đại lục, Meranti đã quét qua Đài Loan làm1 người thiệt mạng. Nạn nhânlà ngư dân 58 tuổi bị cuốn ra biển ngày 14.9 và được tìm thấy xácvào sáng 15.9 tại ven biển thành phố Cao Hùng. Theo hãng tin CNA (Đài Loan), đã có 44 người bị thương, hơn 900.000 hộ bị mất điện và 500.000 hộ không được cấp nước.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 tỉnh, thành Trung Quốc hứng chịu siêu bão Meranti hoành hành