Các nhà khoa học đã xác định được hơn 70.000 loại vi rút chưa từng được biết đến trước đây sống trong ruột người và sống ký sinh trong vi khuẩn đường ruột.

70.000 loại vi rút chưa từng biết đến được tìm thấy trong ruột người

Long Hải | 26/02/2021, 11:20

vi-rut.jpg
Những loại vi rút này xâm nhập vào vi khuẩn đường ruột nhưng cách chúng tác động đến cơ thể vẫn là một bí ẩn

Hệ vi sinh vật đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn và điều chỉnh hệ thống miễn dịch. Nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sự mất cân bằng trong vi khuẩn đường ruột cũng liên quan với các tình trạng như bệnh gan , béo phì và dị ứng.

Tuy nhiên, rất ít người biết về hệ vi sinh vật này. Mặc dù hệ vi sinh vật đường ruột bao gồm cả vi khuẩn và vi rút nhưng các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào vi khuẩn đường ruột do chúng dễ phát hiện hơn.

Trong nghiên cứu mới, một nhóm các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp metagenomics để xác định các loại vi rút. Phương pháp này liên quan đến việc phân tích tất cả vật chất di truyền từ một cộng đồng vi khuẩn, sau đó lập bản đồ các trình tự riêng lẻ được tìm thấy cho các loài cụ thể. Họ đã phân tích hơn 28.000 mẫu vi sinh vật đường ruột được lấy từ 28 quốc gia.

Quá trình này đã phát hiện bộ gien hoàn chỉnh của hơn 140.000 loài vi rút sống trong ruột người. Tuy nhiên, một người chỉ mang theo một phần nhỏ trong số các loài này. Mặc dù có nhiều loại vi rút sống trong ruột nhưng các nhà nghiên cứu chỉ tập trung vào vi rút có thể lây nhiễm vi khuẩn, được gọi là thể thực khuẩn.

Tác giả chính của nghiên cứu Luis Camarillo-Guerrero, tiến sĩ từ Viện Wellcome Sanger ở Anh cho biết: “Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu vai trò của chúng đối với sức khỏe con người. Phần lớn chúng không có hại cho chúng ta và chỉ đơn giản là một thành phần không thể thiếu của hệ vi sinh vật trong cơ thể”.

Các thể thực khuẩn có thể đóng một vai trò trung tâm trong hệ vi sinh vật đường ruột - chẳng hạn như cung cấp cho vật chủ vi khuẩn những đặc điểm có lợi và ảnh hưởng đến cách những vi khuẩn đó tiến hóa.

“Vì các cộng đồng vi khuẩn là một thành phần quan trọng trong ruột chúng ta, nên không khó để tưởng tượng rằng các thể thực khuẩn có thể đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trạng thái cân bằng lành mạnh của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, có những trường hợp đã biết góp phần gây bệnh bạch hầu, một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn nghiêm trọng hay ngộ độc, một căn bệnh tấn công các dây thần kinh của cơ thể”, Camarillo-Guerrero nói.

Nhóm nghiên cứu đã công bố bộ gien của những vi rút trong một cơ sở dữ liệu mới có tên là Cơ sở dữ liệu Gut Phage (GPD). Theo Camarillo-Guerrero, dữ liệu có thể được sử dụng để hướng dẫn các nghiên cứu sâu hơn về những vi rút này. “Một bộ gien giống như bản thiết kế của một sinh vật. Lượng thông tin mà chúng ta có thể trích xuất từ ​​việc biết chuỗi DNA của một sinh vật là rất lớn”, ông nói.

Các phát hiện được công bố ngày 18.2 trên tạp chí Cell.

Phát hiện vi rút H5N1 trong sữa tươi
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19.4 bày tỏ quan ngại sâu sắc về số người mắc cúm gia cầm ngày càng gia tăng, đồng thời thông báo phát hiện vi rút H5N1 trong sữa tươi.

Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực