Công ty Relativity Space của Mỹ có kế hoạch phóng tên lửa in 3D Terran 1 với khả năng chở 1.250 kg hàng hóa lên độ cao 185 km vào cuối năm nay.

Công ty Mỹ dự định phóng tên lửa in 3D đầu tiên vào cuối năm nay

Long Hải | 25/02/2021, 15:10

Công ty Relativity Space của Mỹ có kế hoạch phóng tên lửa in 3D Terran 1 với khả năng chở 1.250 kg hàng hóa lên độ cao 185 km vào cuối năm nay.

minh-hoa.jpg
Hình ảnh minh họa tên lửa Terran 1 được phóng vào không gian - Ảnh: Relativity Space

Khi công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Los Angeles dự định phóng tên lửa in 3D Terran 1 vào cuối năm nay, các chỉ số thị trường cho thấy công ty phát triển nhanh chóng đến mức thu hút sự chú ý lớn của nhà đầu tư. Relativity Space từng dự định phóng tên lửa vào năm 2020 nhưng sau đó hoãn lại. Đầu tháng 2, Relativity Space cho biết việc tuyển dụng nhân sự đang được tiến hành nhanh chóng, đặc biệt là về nhóm động lực.

Hồi tháng 11.2020, Relativity Space thông báo họ đã đóng vòng tài trợ Series D với việc bổ sung 500 triệu USD vào nguồn vốn, ngay cả khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng đến các nhà sản xuất tương tự trong ngành vũ trụ. “Chúng tôi đã có đủ tiền để đưa Terran 1 vào không gian trước vòng tài trợ Series D và sẽ sử dụng số tiền mới cho các dự án như “nhà máy của tương lai”, cùng với việc đầu tư nhiều hơn vào in 3D”, đại diện công ty cho biết.

Một báo cáo của CNBC trong thời điểm đó cho biết giá trị thị trường của Relativity Space ở mức 2,3 tỉ USD, một trong những mức cao nhất trong ngành không gian tư nhân. Công ty dẫn đầu là SpaceX trị giá khoảng 44 tỉ USD vào năm 2020 sau những nỗ lực gây quỹ gần đây.

Tim Ellis, Giám đốc điều hành của Relativity Space, chia sẻ: “Sáu tháng qua là khoảng thời gian thú vị tại Relativity Space. Chúng tôi đã đạt được một số cột mốc quan trọng, từ việc đảm bảo các hợp đồng và quan hệ đối tác quan trọng, đến việc phát triển đội ngũ nhân viên chất lượng lên hơn 260 người, đến những bước tiến lớn trong công nghệ in 3D và sản xuất tự động, tiến tới mục tiêu phóng tên lửa đầu tiên trên thế giới được in 3D toàn bộ”.

Bên cạnh số tiền trong vòng tài trợ Series D cùng các hợp đồng với TriSept và Iridium, một cột mốc quan trọng khác của Relativity Space là nhận được 3 triệu USD từ NASA để đặt các khối lập phương nhỏ vào quỹ đạo Trái đất thấp trong chương trình Dịch vụ Khởi động Lớp liên doanh (VCLS) của cơ quan này. Trong một thông cáo báo chí vào tháng 12.2020, NASA cho biết VCLS sẽ “chứng minh khả năng phóng cho các trọng tải nhỏ hơn mà NASA dự đoán là yêu cầu định kỳ cho các nhiệm vụ khoa học trong tương lai”.

Một bài viết của Ars Technica lưu ý rằng việc phóng tên lửa in 3D đầu tiên trên thế giới sẽ gặp rất nhiều thách thức. Ví dụ, công nghệ mới có vận hành tốt không, công ty có thể sản xuất nhanh đến đâu và liệu trong dài hạn, in 3D có thực sự rẻ hơn việc sản xuất các bộ phận tên lửa theo cách truyền thống hay không.

Tuy nhiên, lợi thế của Relativity Space là dù mới thành lập nhưng công ty lại có các nhân sự giàu kinh nghiệm từng làm việc ở những nơi lớn như SpaceX. Công nghệ của Relativity Space cũng nhận được sự quan tâm lớn từ chính phủ và quân đội, giúp công ty này phát triển trong giai đoạn đầu thường tốn nhiều chi phí.

Sự bất ổn kinh tế do đại dịch COVID-19 cũng gây ra một số ảnh hưởng với Relativity Space nhưng công ty vẫn vừa đảm bảo an toàn cho mọi nhân viên, vừa cố gắng đạt năng suất tốt nhất có thể, theo Ellis. “Công nghệ in 3D kết hợp với việc sử dụng robot và công nghệ sản xuất tự động cho phép chúng tôi tiếp tục phát triển Terran 1, kể cả trong thời gian xảy ra đại dịch”, Ellis nói.

Công nghệ in 3D cho phép Relativity Space tự sản xuất tên lửa mà không cần chờ một bên khác tham gia. Trong khi đó, robot và công nghệ sản xuất tự động giúp giảm số lượng nhân công, trước cả khi có các quy định giãn cách xã hội. Tiềm năng của in 3D cuối cùng có thể đưa công ty vượt ra ngoài quỹ đạo Trái đất, khi NASA và các tổ chức không gian khác nhắm mục tiêu lên Mặt trăng cho các sứ mệnh dài hạn vào cuối những năm 2020.

Được biết, tên lửa Teran 1 do Relativity Space phát triển cao khoảng 35 m, gồm 2 tầng, sử dụng nhiên liệu là oxy lỏng và khí tự nhiên lỏng. Nó có thể chở tối đa 1.250 kg hàng hóa lên độ cao 185 km của quỹ đạo Trái đất thấp, hoặc 900 kg lên độ cao 500 km của quỹ đạo đồng bộ Mặt trời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty Mỹ dự định phóng tên lửa in 3D đầu tiên vào cuối năm nay