Không đến tòa để tham dự xét xử vì đang điều trị bệnh hiểm nghèo, nữ Giám đốc lừa đảo ở Cà Mau bị HĐXX tuyên 16 năm tù.

8 người hưởng án treo trong vụ lừa ngân hàng trên 1.000 tỉ đồng

Duy Khang | 10/07/2017, 19:06

Không đến tòa để tham dự xét xử vì đang điều trị bệnh hiểm nghèo, nữ Giám đốc lừa đảo ở Cà Mau bị HĐXX tuyên 16 năm tù.

Chiều 10.7, TAND tỉnh Cà Mau tuyên vắng mặt bà Đặng Thị Ngợi (54 tuổi, nguyên Giám đốc DNTN Ngọc Sinh ở Cà Mau) với mức án 16 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng hành vi này, 5 giám đốc doanh nghiệp thủy sản và 10 thuộc cấp của họ mỗi người lĩnh từ 1 năm tù treo đến 14 năm tù giam. Trong đó, có 1 bị cáo chấp hành án xong (2 năm, 7 tháng, 27 ngày tù) và 6 người án treo nên được HĐXX trả tự do tại tòa.

Đối với nhóm bị cáo buộc “Vi phạm quy định về cho vay tronghoạt động củacác tổ chức tín dụng”, ông Trịnh Tuấn Mẫn (62 tuổi, nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam, chi nhánh Minh Hải - VDB Minh Hải) lĩnh 12 năm tù.

7 bị cáo từng là thuộc cấp của ông Mẫn mỗi người lĩnh từ 18 tháng đến 7 năm tù. Trong đó có 2 bị cáo được trả tự do vì nhận án treo.

Thân nhân các bị cáo trong khuôn viên tòa án

Theo hồ sơ tố tụng, từ năm 2009-2011, lợi dụng chính sách của nhà nước, các doanh nghiệp thủy sản ở Cà Mau là Ngọc Sinh, Việt Hải, Ngọc Châu, Minh Châu, Đại Dương, Nam Thành và Nhật Đức đã lập hồ sơ không đúng sự thật nhằm mục đích vay vốn tín dụng xuất khẩu tại VDB Minh Hải.

Sau khi được ngân hàng giải ngân, các doanh nghiệp dùng nguồn tiền này để trả nợ đến hạn tại VDB Minh Hải và các ngân hàng thương mại khác.

Những đại gia thủy sản còn được cho là dùng tiền vay sử dụng vào mục đích cá nhân dẫn đến mất khả năng thanh toán. Từ đó, số tiền mà lãnh đạo 7 công ty thủy sản và thuộc cấp giúp sức cho họ chiếm đoạt của nhà nước lên đến trên 1.000 tỉ đồng.

Trong đó, DNTN Ngọc Sinh của bà Ngợi được cho là chiếm đoạt số tiền lớn nhất và bị buộc trả cho VDB Minh Hải 362 tỉ đồng. Tiếp đến là Công ty TNHH Nhật Đức của đại gia Huỳnh Minh Trung: 241,8 tỉ đồng.

Còn Công ty Đại Dương cũng phải trả 184,8 tỉ đồng; Công ty Minh Châu và Ngọc Châu (cùng 1 Giám đốc là Phan Xuân Minh) 55,1 tỉ đồng; Công ty Việt Hải 152 tỉ đồng và Công ty Nam Thành phải trả cho ngân hàng 58 tỉ đồng.

Tại tòa, 21 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Có 2 bị cáo từng là cán bộ của VDB Minh Hải kêu oan và xin thay đổi tội danh nhưng HĐXX chứng minh họ phạm tội“Vi phạm quy định về cho vay tronghoạt động củacác tổ chức tín dụng”.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 người hưởng án treo trong vụ lừa ngân hàng trên 1.000 tỉ đồng