Hình như vẫn có một “Huế ngoài Huế” hay “Huế khác” của văn chương thi ca và cuộc đời thực. Trong âm nhạc Trịnh Công Sơn, truyện ngắn Mường Mán, thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, tạp văn Bửu Ý, tranh Đinh Cường… và nhiều người nữa vẻ ướt át, đài các, mong manh của các o, các cô, các mệ hiện lên “như cánh vạc bay”, “qua mấy ngõ hoa”, “những chiều núi Ngự dâng mưa”… 

Á hậu Hà Thu vẻ đẹp Huế giữa 'đại dương' nhan sắc

Một Thế Giới | 24/03/2016, 13:55

Hình như vẫn có một “Huế ngoài Huế” hay “Huế khác” của văn chương thi ca và cuộc đời thực. Trong âm nhạc Trịnh Công Sơn, truyện ngắn Mường Mán, thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường, tạp văn Bửu Ý, tranh Đinh Cường… và nhiều người nữa vẻ ướt át, đài các, mong manh của các o, các cô, các mệ hiện lên “như cánh vạc bay”, “qua mấy ngõ hoa”, “những chiều núi Ngự dâng mưa”… 

1. Bởi thế, ngôn ngữ đã tự vây trong tôi làm một tường chắn u triết để mình khá e ngại hay “dị ứng” với các phong hiệu Hoa hậu hay Á hậu dành cho gái Huế. Bởi thật vô duyên khi mình nghĩ sự thực dụng không bao giờ chạm tới họ. Cái nền giáo dục khắc kỷ của Á Đông yểu điệu thục nữ, đặc biệt là thư lại vua chúa như lá chắn gạt bỏ những đua đòi phô trương những vẻ đẹp lồ lộ thân xác trên hiên trường sàn diễn, sân khấu cuộc đời! 
Đấy, nghệ thuật cung đình vẫn khiến cho người đọc e ngại như vậy! Mà sự thật cái đẹp mắc mớ gì lại che giấu, sở hữu của một riêng ai đó, một giới nào đó? Biết là vậy nhưng khi đọc và nghe những tác phẩm nghệ thuật Huế - âm nhạc Trịnh Công Sơn chẳng hạn, thì vẻ đài các sang trọng hư thực của Diễm Xưa, của vết chim di, đền đài lăng tẩm, đường phượng bay mù không lối vào… vẫn sa mù kiềm chân, gìn giữ bí mật những nhan sắc Huế. 
2. Bởi vậy khi gặp Á hậu cuộc thi “Hoa hậu Đại dương” Lê Thị Hà Thu tôi rất ngạc nhiên. Sinh năm 1992, cao 1,7 m có vẻ khá khiêm nhường nhưng đặc biệt cô chiếm được cảm tình của ban giám khảo khi đồng đánh giá “có gương mặt thuần khiết Á Đông”. Một nhan sắc Huế nổi bật khó trộn lẫn khi “so duyên” cùng những vẻ đẹp của thế giới. Cô nói: “Tranh tài cùng các người đẹp khắp thế giới ở giải thưởng nào với tôi cũng vinh dự. 
Vì chắc chắn bao giờ tôi cũng cố gắng nỗ lực tối đa cho các phần thi của mình. Để không phụ lòng tin yêu của mọi người…”. Đánh dấu một dáng vẻ riêng của Huế hiện đại bước ra từ cái xa xôi nghìn trùng phong rêu hoàng thành của Huế xưa. Vẫn riêng biệt mà hòa đồng. Vẫn hiện đại mà quê hương. Một tâm hồn Huế giữa phương trời Âu. Và vòng thi cuối cùng, Hà Thu đã đoạt danh hiệu Đại sứ thân thiện. 
3. Nghe Hà Thu kể, lúc đoạt danh hiệu Á hậu 1 Đại dương 2014, đại diện Việt Nam thi đấu tại đấu trường Miss Intercontinental 2015 (Magdeburg - Đức) em vẫn còn học năm cuối Đại học Huế. Đáng kể hơn, Huế là cuộc quyết tìm về gốc gác phiêu lạc của cô gái khi cả gia đình vì mưu sinh đã rời bỏ lên cao nguyên Dak Lak sinh sống. “Lúc thi đại học, không hiểu sao có một điều gì thôi thúc khiến em quay lại thi ở Huế. Có lẽ gốc gác, nguồn cội vẫn réo gọi trong tâm hồn mình…”, Hà Thu chia sẻ với tôi. Mọi điều đến với cô gái trẻ tự nhiên như vốn sẵn vậy. Rồi cô bước vào cuộc thi Hoa hậu Đại dương cũng khá hồn nhiên. 
“Lúc cuộc thi giới thiệu với Huế, em chỉ nghĩ đơn giản thi để tìm hiểu thêm kiến thức, ý thức bảo vệ biển cả và môi trường. Đời sống hiện đại với quá nhiều nhu cầu hình như con người vô tình hay phải đối đầu với việc môi trường sống đang kêu cứu và hủy hoại…”. Qua trò chuyện, chúng tôi hài hước nhận ra đôi khi làm đẹp cũng “tàn phá” ngẫu nhiên môi trường không ít như các người đẹp thích mặc áo lông thú, dùng ví cá sấu hay rất nhiều hóa chất làm nước hoa, dung dịch sơn móng tay, trang điểm… từ nhà máy chế tạo đã có nhiều nguyên tố xâm lấn, phá hủy tầng ozon (!?). 
Thật trớ trêu khi càng hiện đại con người càng đi ngược lại bản chất hài hòa thuần khiết vốn có của sự sống! Phải chăng thiên nhiên hoang dã ít nhiều còn giữ được của Dak Lak cũng như khung cảnh cây cối chim muông trong thành quách cũ ở Huế đã đánh động và lưu giữ trong tâm hồn cô gái xinh đẹp này tâm cảnh vui chơi giữa đời, biết đâu nguồn cội như ca từ Trịnh Công Sơn. 
4. Tại Tòa soạn Duyên Dáng Việt Nam, cô Á hậu Đại dương rất vui khi biết tạp chí cũng chính là thương hiệu của chương trình ca múa nhạc tạp kỹ Duyên Dáng Việt Nam nổi tiếng mà mỗi kỳ diễn ra mỗi năm “đến hẹn lại lên” biết bao người chờ đợi để được xem. Với Hà Thu, vui hơn khi em đã từng được mời diễn trong chương trình DDVN với nhiều người đẹp tên tuổi khác trên sàn catwalk. “Em rất thích chương trình nghệ thuật Duyên Dáng Việt Nam.
Bao giờ cũng sẵn sàng góp mặt nếu được mời. Bởi sân diễn này không chỉ là nơi gặp gỡ các tài năng mà còn chính mỗi người được học hỏi lẫn nhau rất nhiều…”, cô Á hậu tâm sự. Và bất ngờ nhất với tôi cũng là thông tin “chuyển dòng”. Sau thành công của cuộc thi với vương miện Á hậu Đại dương, Hà Thu đã tốt nghiệp Đại học Huế. Em vừa quyết định chuyển hẳn vào Sài Gòn để sinh sống, theo đuổi tiếp bước sự nghiệp. Hà Thu cũng vừa mở nhà hàng đặc sản món ăn Huế có tên “Huế Plus” trên đường Võ Văn Tần. Chúc em thành công và có những bước tiến mới trên con đường nghệ thuật sàn diễn chưa bao giờ dễ dàng trải thảm…
Nguyễn Hữu Hồng Minh / Duyên dáng Việt Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Á hậu Hà Thu vẻ đẹp Huế giữa 'đại dương' nhan sắc