Để phòng chống dịch COVID-19, giới chức Ả Rập Saudi thông báo chỉ chấp nhận cho công dân và người đang sinh sống tại nước này tham gia lễ hành hương Haj thường niên của đạo Hồi.

Ả Rập Saudi cấm người nước ngoài thực hiện lễ hành hương Haj

Cẩm Bình | 13/06/2021, 08:40

Để phòng chống dịch COVID-19, giới chức Ả Rập Saudi thông báo chỉ chấp nhận cho công dân và người đang sinh sống tại nước này tham gia lễ hành hương Haj thường niên của đạo Hồi.

Số lượng người tham gia lễ hành hương Haj cũng bị hạn chế ở mức 60.000 người, giới hạn ở đối tượng dân số đã tiêm vắc xin và người dưới 65 tuổi không mắc bệnh mãn tính. Đây là năm thứ 2 liên tiếp Ả Rập Saudi giảm quy mô lễ Haj.

Cuộc hành hương Haj - 1 trong 5 bổn phận tôn giáo trụ cột của đạo Hồi - phải được thực hiện ít nhất một lần trong cuộc đời mỗi tín đồ nếu họ có khả năng làm vậy. Hoạt động thể hiện tình đoàn kết của người Hồi giáo và lòng quy phục trước Thánh Allah.

Trước khi đại dịch bùng phát, những điểm cầu nguyện ở 2 thành phố Mecca và Median (Ả Rập Saudi) mỗi năm thường đón hàng triệu tín đồ từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên vì COVID-19 mà lễ Haj năm ngoái chỉ vỏn vẹn 10.000 người.

haj.jpg
Lễ hành hương Haj năm 2020 chỉ vỏn vẹn 10.000 người - Ảnh: AP

Ả Rập Saudi hiện đã mở cửa Đại Thánh đường (Grand Mosque) đón tín đồ dự lễ hành hương Umrah diễn ra quanh năm và dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh với người từ 11 quốc gia, nhưng vẫn yêu cầu thực hiện nghiêm cách ly cùng nhiều quy định phòng dịch khác.

Nước này đến nay ghi nhận hơn 460.000 ca nhiễm COVID-19, gần 8.000 ca tử vong, 15 triệu liều vắc xin đang được phân phối.

Trước lúc Ả Rập Saudi ra quyết định hạn chế trên, Indonesia vào đầu tháng 6 đã cấm mọi công dân theo đạo Hồi thực hiện lễ hành hương Haj.

Hoạt động tôn giáo tập trung đông người đem lại nguy cơ lây lan COVID-19 rất cao. Lễ cầu nguyện Ijtima Tabligh diễn ra tại thánh đường Hồi giáo Sri Petaling ở Kuala Lumpur (Malaysia) từng là sự kiện siêu lây nhiễm vào đầu năm ngoái. Hàng trăm tín đồ nước ngoài đã đến tham gia rồi mang mầm bệnh trở về Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Bangladesh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ả Rập Saudi cấm người nước ngoài thực hiện lễ hành hương Haj