Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nói với các nhà lập pháp tại quốc hội rằng Trung Quốc đang muốn kiểm soát khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc có dã tâm kiểm soát Ấn Độ - Thái Bình Dương

Hoàng Vũ (theo Nikkei) | 11/06/2021, 11:05

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nói với các nhà lập pháp tại quốc hội rằng Trung Quốc đang muốn kiểm soát khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Tại phiên điều trần về ngân sách quốc phòng tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 10.6, ông Austin khẳng định Trung Quốc đang nhắm đến việc kiểm soát Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhấn mạnh Washington cần đường dây liên lạc trực tiếp với Bắc Kinh để kiểm soát nguy cơ xung đột.

Trả lời thượng nghị sĩ Angus King về việc thiếu cơ chế để giảm leo thang căng thẳng có thể bùng phát chiến tranh Mỹ - Trung, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mô tả việc thiếu “đường dây nóng” là "vấn đề nghiêm trọng", một sự cố nhỏ cũng có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng.

"Một trong những rủi ro nghiêm trọng nhất mà đất nước chúng ta hiện phải đối mặt là xung đột ngẫu nhiên với Trung Quốc - một loại xung đột có thể xảy ra ở Biển Đông, eo biển Đài Loan - và nguy cơ leo thang từ xung đột ngẫu nhiên đó. Hiện giờ Mỹ không có một đường dây nóng hiệu quả, hay một đường dây liên lạc trực tiếp, với Trung Quốc ở cấp tổng thống hoặc bộ trưởng quốc phòng. Tôi hiểu người Trung Quốc đang khá miễn cưỡng về điều này, nhưng tôi tin rằng đây nên là một ưu tiên hàng đầu cho an ninh quốc gia", nhà lập pháp Angus King tiếp tục nói và hỏi rằng liệu một liên kết song phương tốt hơn ở cả hai cấp có phải là một kênh quan trọng giúp giảm thiểu nguy cơ xung đột leo thang không

Ông Austin cho biết, ông “hoàn toàn đồng tình” với ý kiến trên. Theo ông chủ Lầu Năm Góc, khi xem xét một số hành vi hung hăng của Trung Quốc mà Mỹ đã chứng kiến ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đã có nhiều lo ngại rằng điều gì đó sẽ xảy ra và có thể châm ngòi một cuộc khủng hoảng.

merlin_99260188_2d4bec59-9e46-4488-8b23-b5808d7ef60a-videosixteenbynine3000.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin - Ảnh: Internet

“Tôi nghĩ chúng ta cần có kênh trao đổi với cả đồng minh và đối tác cũng như đối thủ, nhất là các đối thủ tiềm tàng. "Tôi chia sẻ mối quan tâm của nghị sĩ Angus King và tôi hoàn toàn đồng ý với ông rằng điều này là rất quan trọng”, Bộ trưởng Austin nói.

Cũng tại phiên điều trần, các thượng nghị sĩ Mỹ đã liên tục đặt câu hỏi chất vấn ông Austin liên quan đánh giá về ý định của Trung Quốc và liệu Mỹ có đủ khả năng để chiến đấu và chiến thắng Trung Quốc trong một cuộc chiến hay không.

“Tôi tin rằng mục tiêu của Trung Quốc là kiểm soát Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tham vọng của họ là muốn trở thành quốc gia thống trị hoặc ưu việt trên thế giới. Và vì vậy tôi nghĩ rằng họ đang nỗ lực hướng tới mục tiêu đó”, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Đáng chú ý, bình luận về quan điểm của Thượng nghị sĩ Josh Hawley của bang Missouri liên quan tới sự cần thiết của việc chuẩn bị trước nhằm ngăn chặn các hành động của Trung Quốc đối với Đài Loan "trong ba đến năm, bảy năm tới", Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, đại tướng Mark Milley nhấn mạnh mục tiêu chính của Washington “phải là răn đe chứ không phải xung đột”.

"Chìa khóa ở đây là sự răn đe. Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc, việc duy trì sự cạnh tranh và răn đe là yếu tố quan trọng giúp ngăn chặn các diễn biến phức tạp hoặc thậm chí là chiến tranh. Nói một cách dễ hiểu, sự răn đe hoạt động khi một bên có khả năng và đối phương biết điều đó. Mỹ cần cho đối thủ biết khả năng răn đe của mình", ông Milley cho hay.

Đề cập tới nguy cơ Trung Quốc sử dụng vũ lực để thống nhất Đài Loan, ông Miley cho rằng đây là một hành động “cực kỳ phức tạp và khó khăn” và khó có thể được thực hiện. "Nhưng tôi có thể đảm bảo rằng Mỹ có đủ khả năng quân sự nếu các quyết định chính trị được đưa ra phù hợp với Đạo luật Quan hệ Đài Loan”, ông nói.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc có dã tâm kiểm soát Ấn Độ - Thái Bình Dương