Chính phủ Trung Quốc hôm 11.6 cho biết hoan nghênh người Đài Loan đến và tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19.

Chính quyền Tập Cận Bình mời người Đài Loan đến Trung Quốc tiêm vắc xin COVID-19

Nhân Hoàng | 11/06/2021, 12:35

Chính phủ Trung Quốc hôm 11.6 cho biết hoan nghênh người Đài Loan đến và tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19.

Chưa hết, chính quyền ông Tập Cận Bình kêu gọi Đài Loan loại bỏ các trở ngại và cho phép người dân nhận được các mũi tiêm của Trung Quốc.

Trung Quốc đã nhiều lần đề nghị gửi vắc xin tới Đài Loan, nơi đang chống chọi với sự gia tăng đột biến của các ca mắc COVID-19 nhưng bày tỏ lo ngại về sự an toàn của các mũi tiêm của Trung Quốc và chưa cho phép sử dụng.

Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết tuyên bố hai loại vắc xin do Trung Quốc sản xuất (Sinovac, CoronaVac) đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp và các mũi tiêm của họ đã được hơn 90 quốc gia sử dụng hoặc phê duyệt, cho thấy tính an toàn và hiệu quả?!

Văn phòng cho biết người dân Đài Loan có thể đến Trung Quốc để chủng ngừa COVID-19, miễn là họ tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp kiểm soát đại dịch của Trung Quốc.

Nó cũng kêu gọi chính quyền Đài Loan "nhanh chóng loại bỏ những trở ngại nhân tạo với việc gửi vắc xin Trung Quốc đến Đài Loan và cho phép đông đảo đồng bào Đài Loan nhận được vắc xin đại lục".

chinh-quyen-tap-can-binh-moi-nguoi-dai-loan-toi-trung-quoc-tiem-vac-xin-covid-192.png
Hầu hết người Đài Loan không muốn tiêm vắc xin Trung Quốc

Chỉ khoảng 62.000 người Đài Loan đã được tiêm vắc xin ở Trung Quốc tính đến ngày 31.5, dù có rất nhiều người Đài Loan đã sống và làm việc tại nước này.

Chỉ 3% trong số 23,5 triệu người Đài Loan trên hòn đảo đã tiêm ít nhất một mũi, dù hàng triệu liều đã được đặt hàng. Nhật Bản đã tài trợ 1,24 triệu liều vắc xin AstraZeneca cho Đài Loan vào tuần trước và Mỹ đã cam kết tặng 750.000 liều nhưng vẫn chưa đến hòn đảo.

Tuy nhiên, lời đề nghị của Trung Quốc không có khả năng hấp dẫn nhiều người Đài Loan. Một cuộc thăm dò của Đại học Quốc gia Chengchi của Đài Bắc vào tháng trước cho thấy hầu hết mọi người sẽ không sẵn sàng tiêm vắc xin Trung Quốc.

Một quan chức an ninh Đài Loan đang xem xét các hoạt động của Trung Quốc nói với Reuters rằng lời đề nghị này là một ví dụ khác về chiến dịch gây ảnh hưởng của Bắc Kinh nhằm gây chấn động dư luận trên hòn đảo này.

"Điều này có thể hấp dẫn với một số người nhưng vấn đề là không nhiều người có đủ khả năng chi trả", quan chức này nói, chỉ ra chi phí và số tuần kiểm dịch cần thiết để đi lại giữa Đài Loan với Trung Quốc.

Đến nay, Đài Loan ghi nhận 12.222 ca mắc COVID-19 với 361 người chết.

Hôm 6.6, khi đến thăm Đài Loan, Thượng nghị sĩ Dan Sullivan (đảng Cộng hòa), Christopher Coons và Tammy Duckworth (đảng Dân chủ) cho biết Đài Loan sẽ nhận được 750.000 liều vắc xin như một phần trong đợt chia sẻ đầu tiên của Mỹ.

"Điều quan trọng với Mỹ là Đài Loan được đưa vào nhóm đầu tiên nhận vắc xin vì chúng tôi nhận ra nhu cầu cấp thiết của các bạn và chúng tôi đánh giá cao sự hợp tác này", bà Tammy Duckworth nói tại một cuộc họp báo. Nữ thượng nghi sĩ đảng Dân chủ không cho biết chi tiết về việc Đài Loan sẽ được tặng loại vắc xin nào hoặc khi nào.

Đài Loan đã phàn nàn về việc Trung Quốc cố gắng ngăn chặn hòn đảo này tiếp cận với vắc xin quốc tế, điều mà Bắc Kinh bác bỏ.

Người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan - Ngô Chiêu Tiếp cảm ơn sự tài trợ của Mỹ và thông điệp ủng hộ mạnh mẽ từ chuyến thăm của ba thượng nghị sĩ.

Ông Ngô Chiêu Tiếp nói: “Trong khi đang cố gắng hết sức để nhập khẩu vắc xin, chúng tôi phải vượt qua những trở ngại để đảm bảo rằng những loại thuốc cứu người này được chuyển đến mà không gặp rắc rối từ Bắc Kinh”.

Trung Quốc đã đề nghị cung cấp vắc xin do nước này sản xuất cho Đài Loan, nhưng chính quyền bà Thái Anh Văn đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về sự an toàn của chúng. Hơn nữa, trong mọi trường hợp không thể mua vắc xin từ Trung Quốc nếu không thay đổi luật của Đài Loan cấm nhập khẩu chúng.

Bài liên quan
Đài Loan được Nhật Bản biếu không 1,24 triệu liều vắc xin COVID-19, giải tỏa áp lực từ Trung Quốc
Nhật Bản sẽ cung cấp miễn phí cho Đài Loan 1,24 triệu liều vắc xin COVID-19 của AstraZeneca, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi cho biết hôm 4.6, chỉ vài giờ trước khi lô hàng được chuyển đi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
31 phút trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền Tập Cận Bình mời người Đài Loan đến Trung Quốc tiêm vắc xin COVID-19