Ngày 9.1, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi tuyên bố rằng Riyadh có thể sẽ tung ra đòn trừng phạt mới chống lại Iran sau khi cắt đứt quan hệ với Tehran, sau vụ Ả Rập Saudi hành quyết một giáo sĩ nổi tiếng dòng Shiite.

Ả Rập Saudi chuẩn bị tung đòn mới trừng phạt Iran

Một Thế Giới | 10/01/2016, 11:01

Ngày 9.1, Ngoại trưởng Ả Rập Saudi tuyên bố rằng Riyadh có thể sẽ tung ra đòn trừng phạt mới chống lại Iran sau khi cắt đứt quan hệ với Tehran, sau vụ Ả Rập Saudi hành quyết một giáo sĩ nổi tiếng dòng Shiite.

Ông Adel al-Jubeir đã đưa ra tuyên bố sẽ trừng phạt thêm để chống Iran trong một cuộc họp bất thường với các Bộ trưởng ngoại giao của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), nhóm họp để thảo luận về căng thẳng ngoại giao giữa Ả Rập Saudi và Iran.
"Chúng tôi đang xem xét thực hiện các biện pháp bổ sung nếu họ (Iran) tiếp tục thực hiện những chính sách hiện nay của họ", Ngoại trưởng Ả Rập Saudi, Adel al-Jubeir tuyên bố.
Ông Jubeir không cung cấp chi tiết về những biện pháp trừng phạt mới mà Riyadh đang chuẩn bị thực hiện chống lại Iran.
Cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai cường quốc Trung Đông là Ả Rập Saudi với đa số là người theo đạo Hồi dòng Sunni và Iran với đa số là người dòng Shiite, bùng phát khi Riyadh chặt đầu giáo sĩ Shiite Nimr al-Nimr hôm 2.1, gây ra một làn sóng phẫn nộ của người Shiite khắp Trung Đông.
Những người biểu tình Iran đã xông vào đốt phá Đại sứ quán Ả Rập Saudi tại Tehran, khiến Riyadh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran. Đáp lại, Iran cắt đứt mọi giao dịch thương mại với Riyadh và cấm người dân đi hành hương tới thánh địa Mecca.
"Sự leo thang đến từ Iran, không phải từ Ả Rập Saudi hay GCC... Chúng tôi đang đánh giá động thái của Iran và tiến hành các bước chống lại họ... Điều đó sẽ được rõ ràng hơn trong tương lai gần", ông Jubeir nói.
Sau cuộc họp của GCC, gồm Ả Rập Saudi, Bahrain, Qatar, Oman, Kuwait và United Arab Emirates, đã ra thông cáo lên án Iran vì những hành động được gọi là sự can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Ả Rập Saudi và các nước trong khu vực.
Ông Jubeir cũng cho biết nước ông đã yêu cầu Tổ chức Hợp tác Hồi giáo - mà Iran là một thành viên - triệu tập một phiên họp bất thường để thảo luận về hành vi của người biểu tình Iran đốt phá Đại sứ quán của Ả Rập Saudi.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã gửi một bức thư cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, phàn nàn về "hành động khiêu khích" của Ả Rập Saudi đối với Tehran.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiều và tối 5.5, nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông
một giờ trước Sự kiện
Kết thúc đợt nắng nóng diện rộng, nhiều khu vực trên cả nước xuất hiện mưa dông, có nơi mưa to.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ả Rập Saudi chuẩn bị tung đòn mới trừng phạt Iran