Ả Rập Saudi hôm 1.3 tuyên bố thu hồi quyền công dân của Hamza bin Laden, con trai của cố lãnh đạo al-Qaeda - trùm khủng bố Osama bin Laden.

Ả Rập Saudi tước quyền công dân của con trai trùm khủng bố bin Laden

Hoàng Vũ | 03/03/2019, 11:02

Ả Rập Saudi hôm 1.3 tuyên bố thu hồi quyền công dân của Hamza bin Laden, con trai của cố lãnh đạo al-Qaeda - trùm khủng bố Osama bin Laden.

Theo hãng thông tấn AP, Hamza bị tước quyền công dân hồi tháng 11 năm ngoái bởi sắc lệnh hoàng gia Ả Rập Saudi.Thông tin này được công bố sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 28.2 treo thưởng 1 triệu USD cho người nào cung cấp thông tin giúp bắt được Hamza bin Laden.

Ả Rập Saudi cũng tước quyền công dân của Osama bin Laden vào năm 1994. Khi đó, hắn đang sống lưu vong ở Sudan, còn Hamza vẫn là một đứa trẻ.

Hamza bin Laden sinh năm 1989 – thời điểm Liên Xô rút khỏi Afghanistan. Cha của Hamza trở về Ả Rập Saudi và sau đó trốn sang Sudan sau khi chỉ trích Riyadh vì cho phép quân đội Mỹ triển khai tại vương quốc trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Osama bin Laden rời khỏi Sudan quay lại Afghanistan, thành lậpal-Qaedavà chính thức tuyên chiến với Mỹ vào năm 1996.

Trên cương vị lãnh đạoal-Qaeda, Osama bin Laden đã chỉ đạo một loạt các cuộc tấn công, bao gồm các vụ đánh bom năm 1998 vào các đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania. Hắn còn được biết đến là chủ mưu các cuộc tấn công khủng bố chấn động thế giới vào ngày 11.9.2001 tại New York (Mỹ).

Osama bin Laden ban đầu lo ngại cho sự an toàn của con trai nên định gửi Hamza đi học. Tuy nhiên, Hamza muốn tham gia vào cuộc chiến và đã được đưa đi đào tạo về chất nổ tại Pakistan.

Theo CIA, Hamza đã kết hôn với con gái của Mohammed Atta - kẻ không tặc chính trong vụ tấn công khủng bố 11.9. Hamza bin Laden cũngtừng xuất hiện trong các video và bản ghi âm vào năm 2015 với tư cách là người phát ngôn của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Ủy ban phụ trách các biện pháp trừng phạt liên quan đến al-Qaeda của Hội đồng Bảo an Liên HợpQuốccũng thêm Hamza vào danh sách trừng phạt với lý do hắn được trao vai trò nổi bật hơn trong al-Qaeda. Hamza bị đóng băng tài sản, cấm đi lại và cấm sử dụng, trao đổi và mua bán vũ khí.

Một báo cáo của Mỹ công bố năm ngoái tiết lộ cả Hamza và Ayman al-Zawahiri, người tiếp quản al-Qaeda sau cái chết của Osama bin Laden - được cho là đang ở khu vực biên giới Pakistan - Afghanistan.

Hoàng Vũ (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ả Rập Saudi tước quyền công dân của con trai trùm khủng bố bin Laden