Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhân chuyến thăm Philippines nhắc lại lời cảnh báo thiết bị Huawei đem lại rủi ro an ninh, đồng thời chỉ trích hoạt động quân sự và xây dựng trái phép trên Biển Đông của Trung Quốc.

Mỹ cảnh báo Philippines về Huawei và hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 02/03/2019, 11:16

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhân chuyến thăm Philippines nhắc lại lời cảnh báo thiết bị Huawei đem lại rủi ro an ninh, đồng thời chỉ trích hoạt động quân sự và xây dựng trái phép trên Biển Đông của Trung Quốc.

Khi được hỏi đến nguy cơ Philippines sử dụng công nghệ 5G do Huawei cung cấp trong tương lai, Ngoại trưởng Pompeo phát biểu: “Chúng tôi có nhiệm vụ chia sẻ thông tin về các rủi ro đi cùng công nghệ đó: rủi ro cho người dân lẫn an ninh quốc gia Philippines, rủi ro công ty Mỹ không thể hoạt động tại những nơi công nghệ Huawei hiện diện”.

“Chúng tôi muốn đảm bảo toàn thế giới nhận thức đầy đủ mối nguy nếu công nghệ Huawei trở thành một phần trong hệ thống cơ sở hạ tầng trọng yếu”, theo Ngoại trưởng Pompeo.

Phát biểu trên nằm trong nỗ lực kêu gọi tẩy chay tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc mà Mỹđang tích cực thực hiện, do lo ngại đơn vị này tạo “cửa sau” giúp chính quyền Trung Quốctiến hành hoạt động gián điệp ở nước ngoài.

Nhiều quốc gia đã hưởng ứng, nhưng vẫn có một số do dự. Đáng chú ý là Anh – đồng minh Mỹ trong liên minh tình báo Five Eyes – cũng đánh giá thấp cảnh báo an ninh đối với thiết bị Huawei.

Tuần trước, Ngoại trưởng Pompeo gia tăng sức ép bằng tuyên bố không hợp tác hay chia sẻ thông tin cho nước nào sử dụng thiết bị Huawei cung cấp.

Cam kết bảo vệ Philippines tại Biển Đông

Ngoài vấn đề Huawei, Ngoại trưởng Pompeo còn đề cập đến tình hình Biển Đông: “Hoạt động quân sự và xây dựng trái phép của Trung Quốc đe dọa chủ quyền, an ninh lẫn kinh tế của các bạn cũng như của chúng tôi”. Hiện Trung Quốc và Philippines đang có tranh chấp tạiBãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines trên Biển Đông.

Ông cũng cam kết bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nhằm vào lực lượng, máy bay hoặc tàu thuộc chính quyền Philippines trên Biển Đông sẽ kích hoạt nghĩa vụ phòng thủ chung, căn cứ theo hiệp ước ký kết năm 1951.

Mỹ cam kết bảo vệ Philippines trên Biển Đông - Ảnh: Reuters

Cũng theo Ngoại trưởng Pompeo, các quốc gia Đông Nam Á bao gồm cả Philippines có trách nhiệm bảo vệ các tuyến đường biển quan trọng trong khu vực, không để cường quốc châu Á phong tỏa chúng.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
27 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cảnh báo Philippines về Huawei và hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông