Chính quyền Mỹ ngày 1.3 áp đặt trừng phạt với 6 thành viên lực lượng an ninh Venezuela, đồng thời hủy thị thực của 49 cá nhân khác.

Mỹ trừng phạt thêm quan chức Venezuela

Nguyễn Cẩm Bình- 0901321282- 060113793980 | 02/03/2019, 18:51

Chính quyền Mỹ ngày 1.3 áp đặt trừng phạt với 6 thành viên lực lượng an ninh Venezuela, đồng thời hủy thị thực của 49 cá nhân khác.

6 đối tượng nêu trên bao gồm Tư lệnh Vệ binh quốc gia Richard Lopez cùng 5 sĩ quan của quân đội và cảnh sát công tác gần khu vực biên giới giáp Colombia, Brazil.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết: “Chúng tôi trừng phạt để đáp trả hành vi bạo lực gây ra những cái chết thương tâm, ngăn chặn thực phẩm cũng như thuốc men chuyển đến người dân Venezuela đang đói khát, bệnh tật”.

Trừng phạt sẽ phong tỏa tài sản tại Mỹ của 6 đối tượng, mọi cá nhân/tổ chức Mỹ đều không được tiến hành giao dịch tài chính với họ. Bộ trưởng Mnuchin còn khẳng định chính quyền Mỹquyết tiếp tục nhắm đến những phần tử ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro.

Cùng với Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thông báo đã hủy thị thực của 49 cá nhân với cáo buộc “phá hoại nền dân chủ tại Venezuela”.

Trừng phạt nêu trên là động thái mới nhất của chính quyền Mỹnhằm gia tăng sức ép lên Tổng thống Maduro, tiếp theo lệnh trừng phạt với Bộ trưởng Dầu mỏ kiêm Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA) Manuel Quevedo, 3 quan chức tình báo và ông Rafael Bastardo - người đứng đầu một đơn vị cảnh sát quốc gia - ban hành giữa tháng 2 trước.

Nhận lệnh từ Tổng thống Maduro, lực lượng an ninh Venezuela ngăn chặn nỗ lực đưa hàng cứu trợ nhân đạo vào đất nước do phe đối lập tiến hành. Vùng biên giới cuối tuần trước chìm trong bạo lực, ít nhất 5 người đã thiệt mạng.

Ông Guaido cũng có những hành động của riêng mình. Chính trị gia 35 tuổi này công du một số quốc gia trong khu vực (Colombia, Brazil, Paraguay) với mục đích tranh thêm ủng hộ trên mặt trận ngoại giao.

Sang đến Paraguay vào ngày 1.3, nhà lãnh đạo Guaido tuyên bố tính đến nay đã có 600 thành viên lực lượng vũ trang Venezuela từ bỏ Tổng thống Maduro, và ông sẽ cố gắng thuyết phục thêm nhiều cá nhân khác làm vậy.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt thêm quan chức Venezuela