Theo Reuters, chính phủ Canada trong ngày 1.3 (giờ địa phương) đã phê duyệt thủ tục dẫn độ chống lại Giám đốc tài chính của Huawei, Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Canada khởi động tiến trình dẫn độ 'công chúa' Huawei sang Mỹ

Hà Ngọc Bách | 02/03/2019, 07:32

Theo Reuters, chính phủ Canada trong ngày 1.3 (giờ địa phương) đã phê duyệt thủ tục dẫn độ chống lại Giám đốc tài chính của Huawei, Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ.

Bà Mạnh Vãn Châu, con gái của người sáng lập Huawei, đã bị giam giữ tại Vancouver vào tháng 12 năm ngoái và đang bị quản thúc tại gia. Vào cuối tháng 1.2019, Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội Mạnh và Huawei âm mưu vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran và yêu cầu Canada dẫn độ bà sang Mỹ để xử tội.

Bà Mạnh sẽ ra tòa tại Vancouver vào lúc 10 giờ sáng6.3 (giờ địa phương), cho phiên điều trần về tiến trình dẫn độ chống lại bà.

"Hôm nay, các quan chức của Bộ Tư pháp Canada đã ban hành một văn bản để tiến hành, chính thức bắt đầu một quá trình dẫn độ trong trường hợp của bà Mạnh Vãn Châu", chính phủ Canada cho biết trong một tuyên bố.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Canada đã nhanh chóng xấu đi sau vụ bắt giữ bà Mạnh, Bắc Kinh cho rằng quyết định bắt giữ bà Mạnh là sai trái và yêu cầu Canada thả công dân của mình.

Tuy nhiên, theo Reuters, các chuyên gia pháp lý cho hay chính phủ Canada sẽ tiếp tục tiến hành các thủ tục dẫn độ bà Mạnh, do mối quan hệ với Mỹ.

Nhưng, tiến trình tố tụng tại Canada rất chậm khiến cho việc dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ có thể mất nhiều năm, do bị cáo được quyền kháng cáo tại nhiều cấp tòa.

Sau cùng, Bộ trưởng Tư pháp Canada sẽ là người ra quyết định có dẫn độ bà Mạnh hay không, một quyết định mà đều có thể chọc giận một trong hai cường quốc là Trung quốc và Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Canada David Lametti hiện từ chối bình luận về tiến trình dẫn độ bà Mạnh.

Tập đoàn Huawei cũng không ngay lập tức bình luận về thông tin này. Trong khi luật sư của bà Mạnh cho biết họ thất vọng và mô tả các cáo buộc của Mỹ là có động cơ chính trị.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada khởi động tiến trình dẫn độ 'công chúa' Huawei sang Mỹ