Sau khi hoàn thành, thành phố không phát thải carbon mang tên “The Line” sẽ đóng góp gần 48 tỉ USD cho nền kinh tế Ả Rập Saudi.

Ả Rập Saudi xây dựng thành phố không phát thải CO2 hàng trăm tỉ USD

Long Hải | 11/01/2021, 18:10

Sau khi hoàn thành, thành phố không phát thải carbon mang tên “The Line” sẽ đóng góp gần 48 tỉ USD cho nền kinh tế Ả Rập Saudi.

thai-tu.png
Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Saudi đã công bố kế hoạch chi tiết cho thành phố “The Line”

Trong bài thuyết trình vào ngày 10.1, Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Saudi đã công bố kế hoạch chi tiết cho thành phố “The Line”, nơi sinh sống của hàng triệu cư dân trong tương lai. Mohammed mô tả dự án đầy tham vọng này là “kế hoạch chi tiết về cách con người và hành tinh có thể cùng tồn tại một cách hài hòa”.

“The Line dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2030, cung cấp chỗ ở cho một triệu dân và tạo ra khoảng 380.000 việc làm mới”, Thái tử Mohammed nói.

Theo Thái tử Mohammed bin Salman, chi phí xây dựng thành phố ước tính lên tới 100 - 200 tỉ USD. Đây là một phần của siêu dự án quốc gia trị giá gần 500 tỉ USD mang tên Neom. Sau khi hoàn thành, thành phố không phát thải carbon này có thể đóng góp gần 48 tỉ USD cho nền kinh tế Ả Rập Saudi.

“Trong suốt lịch sử, các thành phố được xây dựng để bảo vệ công dân của họ. Sau Cách mạng Công nghiệp, các thành phố ưu tiên máy móc, ô tô và nhà máy hơn con người. Ở các thành phố được coi là tiên tiến nhất thế giới, mọi người dành nhiều năm cuộc đời để đi lại”, Mohammed nhận định.

Video Thái tử Mohammed bin Salman thuyết trình vào ngày 10.1

Được xây dựng xung quanh thiên nhiên, “The Line” sẽ hoạt động mà không có ô tô, đường xá hay giao thông, thay vào đó là 170 km các cộng đồng siêu kết nối. Thành phố sẽ có đầy đủ các dịch vụ như trường học, trung tâm y tế, giải trí, không gian xanh và hệ thống giao thông tự động tốc độ cao dưới lòng đất như tàu điện ngầm. Hành trình di chuyển trong thành phố sẽ không kéo dài quá 20 phút.

Tuyên bố của Thái tử Mohammed cũng cho biết trí tuệ nhân tạo sẽ đóng vai trò quan trọng trong thành phố. Các cộng đồng trong “The Line” sẽ được cung cấp 100% năng lượng sạch, mang đến một môi trường trong lành và bền vững cho người dân.

“Đến năm 2050, một tỉ người sẽ phải di dời do lượng khí thải CO2 và mực nước biển tăng. 90% người dân hít thở không khí ô nhiễm. Tại sao chúng ta phải hy sinh thiên nhiên vì mục tiêu phát triển? Tại sao hàng triệu người chết mỗi năm vì ô nhiễm và tai nạn giao thông? Vì vậy, chúng ta cần chuyển đổi khái niệm về một thành phố thông thường thành một thành phố tương lai”, Mohammed nói thêm.

Bài liên quan
‘Robot hình người đầu tiên của Ả Rập Saudi không nói về tình dục hay chính trị’
Elie Metri nói Sara, robot hình người đầu tiên của Ả Rập Saudi, sẽ không nói về tình dục hay chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ả Rập Saudi xây dựng thành phố không phát thải CO2 hàng trăm tỉ USD