Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexey Navalny nói việc Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản ông Trump sẽ bị khai thác bởi những kẻ thù của quyền tự do ngôn luận trên khắp thế giới.

Thủ lĩnh phe chống ông Putin bức xúc vì Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản Trump

Nhân Hoàng | 10/01/2021, 08:31

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexey Navalny nói việc Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản ông Trump sẽ bị khai thác bởi những kẻ thù của quyền tự do ngôn luận trên khắp thế giới.

Lãnh đạo phe đối lập Nga - Alexey Navalny đã gọi lệnh cấm vĩnh viễn tài khoản Tổng thống Trump của Twitter là "hành động kiểm duyệt không thể chấp nhận được", có thể bị các chính phủ khác trên thế giới lợi dụng.

Tài khoảnTrump @realdonaldtrump đã bị Twitter cấm vĩnh viễn vào ngày 8.1 sau phản ứng của tổng thống về cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1.

Twitter cho biết đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cá nhân Tổng thống Trump do nguy cơ ông kích động thêm bạo lực sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol trong tuần này.

"Theo tôi, quyết định cấm Trump dựa trên cảm xúc và sở thích chính trị cá nhân", Alexey Navalny viết trên Twitter.

Alexey Navalny lưu ý rằng Tổng thống Trump đã viết "những điều rất vô trách nhiệm" trên nền tảng này, nhưng phải trả giá bằng việc thua trong cuộc tái tranh cử.

"Đừng nói với tôi rằng ông ấy đã bị cấm vì vi phạm các quy tắc của Twitter. Tôi nhận được những lời đe dọa giết chết ở đây mỗi ngày trong nhiều năm và Twitter không cấm bất cứ ai", Alexey Navalny viết tiếp.

Là người chống đối Tổng thống Putin, Alexey Navalny đã bay đến Đức hai ngày sau khi đổ bệnh hôm 20.8.2020 trên chuyến bay nội địa ở Nga. Phòng thí nghiệm xác định rằng Alexey Navalny đã tiếp xúc với chất độc thần kinh Novichok có từ thời Liên Xô và ông kể từ đó cho rằng các điệp viên của Tổng thống Putin đã cố gắng đầu độc mình.

Alexey Navalny cho biết có rất nhiều ví dụ về các công ty tư nhân như Twitter trở thành "bạn thân" của Nga, Trung Quốc và tôn trọng các yêu cầu kiểm duyệt.

"Tiền lệ này sẽ bị lợi dụng bởi những kẻ thù của quyền tự do ngôn luận trên khắp thế giới. Ở Nga cũng vậy. Mỗi khi họ cần bịt miệng ai đó, họ sẽ nói: Đây chỉ là thông lệ, thậm chí Trump còn bị chặn trên Twitter", nhà bất đồng chính kiến ​​người Nga nói.

Alexey Navalny đã kêu gọi Twitter thành lập một ủy ban để xử lý các quyết định về những người có thể và không thể tweet: "Chúng tôi cần biết tên của các thành viên của ủy ban này, hiểu cách thức hoạt động, cách các thành viên bỏ phiếu và cách chúng tôi có thể kháng cáo quyết định của họ".

thu-linh-phe-chong-ong-putin-buc-xuc-vi-twitter-cam-vinh-vien-tai-khoan-trump.jpg
Alexey Navalny nói việc Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản ông Trump sẽ bị khai thác bởi những kẻ thù của quyền tự do ngôn luận trên khắp thế giới

Twitter cũng cấm tài khoản chiến dịch Trump @TeamTrump và các đồng minh của tổng thống như Tướng Michael Flynn (cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump) và Powell (cựu luật sư chiến dịch tranh cử của Trump).

Những người bảo thủ đã gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng họ có thể là nạn nhân tiếp theo của cuộc đàn áp từ Big Tech (công ty công nghệ lớn).

"Twitter có thể cấm tôi vì điều này nhưng tôi sẵn sàng chấp nhận số phận đó. Ayatollah (lãnh tụ tối cao của Iran - PV) có thể tweet, nhưng Trump thì không. Điều đó nói rất nhiều về những người điều hành Twitter", Thượng nghị sĩ Lindsey Graham (đảng viên Cộng hòa) của bang South Carolina tweet hôm 9.1.

Twitter đã bảo vệ lệnh cấm vĩnh viễn tài khoản Trump sau khi những người ủng hộ ông gây náo loạn Điện Capitol hôm 6.1 khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 phụ nữ và 1 sĩ quan cảnh sát, và một số nhà lập pháp kêu gọi Trump từ chức hoặc bị luận tội.

"Sau khi xem xét chặt chẽ các tweet gần đây từ tài khoản @realDonaldTrump và bối cảnh xung quanh chúng, chúng tôi đã tạm ngưng tài khoản vĩnh viễn do có nguy cơ kích động thêm bạo lực", Twitter đã viết trong một bài đăng trên blog vào tối 8.1.

Twitter nói rằng việc Trump tweet sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Biden đã được một số người ủng hộ ông đón nhận như xác nhận thêm rằng cuộc bầu cử vừa qua là không hợp pháp.

Twitter cho biết một tweet khác ca ngợi "những người yêu nước Mỹ" và nói những người ủng hộ ông rằng "họ sẽ không bị khinh thường hay đối xử bất công theo bất cứ cách thức nào" có thể là dấu hiệu cho thấy Tổng thống "không có kế hoạch tạo điều kiện cho quá trình chuyển đổi quyền lực có trật tự".

Cụ thể hơn, Trump tweet: "75 triệu người Mỹ yêu nước vĩ đại đã bỏ phiếu cho tôi, nước Mỹ trên hết, đưa nước Mỹ vĩ đại một lần nữa, sẽ có tiếng nói to lớn trong tương lai. Họ sẽ không bị khinh thường hay đối xử bất công theo bất cứ cách thức nào" rồi viết tiếp: "Dành cho tất cả ai thắc mắc, tôi sẽ không tham dự lễ tuyên thệ nhậm chức ngày 20.1".

Twitter đã khóa tài khoản của Trump 12 giờ hôm 6.1, động thái chưa từng có, sau khi cho rằng một số tweet của ông kích động cho người ủng hộ bao vây Điện Capitol. Hôm đó, các nhà lập pháp đã tổ chức phiên họp chung để kiểm phiếu của đại cử tri đoàn và xác nhận ông Joe Biden thắng cử.

Cuối ngày 8.1, Twitter nhanh chóng xóa các tweet mới được Tổng thống Trump đăng bằng tài khoản chính thức của Chính phủ Mỹ sau khi đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cá nhân ông.

Trump đã tweet: "Chúng tôi sẽ không bị im lặng!" từ tài khoản chính phủ @POTUS với 33,4 triệu người theo dõi, sau khi tài khoản cá nhân @realDonaldTrump bị Twitter cấm vĩnh viễn.

Twitter không cho tự do ngôn luận”, Trump viết trong tweet hiện đã bị xóa và cho biết thêm rằng ông đang xem xét xây dựng nền tảng truyền thông xã hội của riêng mình trong tương lai gần.

Trước khi bị Twitter đình chỉ vĩnh viễn, tài khoản cá nhân Trump có hơn 88 triệu người theo dõi. Nổi tiếng là người dùng Twitter chuyên nghiệp, Trump sẽ mất công cụ quan trọng để lan tỏa những thông điệp của mình trong tương lai.

Tài khoản @realDonaldTrump của Trump đôi khi đăng hơn 100 tweet mỗi ngày, được sử dụng để giao tiếp với những người ủng hộ ông, truyền bá thông tin sai lệch, chỉ trích đối thủ và sa thải nhân viên.

Bài liên quan
Twitter đình chỉ vĩnh viễn tài khoản Trump, cổ phiếu lao dốc
Twitter cho biết đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Donald Trump do nguy cơ kích động thêm bạo lực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ lĩnh phe chống ông Putin bức xúc vì Twitter cấm vĩnh viễn tài khoản Trump