Sau 24 giờ chờ Parler gửi một kế hoạch kiểm duyệt chi tiết và xem xét, Apple đã loại ứng dụng mạng xã hội này khỏi App Store.

Sau Google, Apple loại mạng xã hội cho người ủng hộ Trump khỏi kho ứng dụng

Nhân Hoàng | 10/01/2021, 09:47

Sau 24 giờ chờ Parler gửi một kế hoạch kiểm duyệt chi tiết và xem xét, Apple đã loại ứng dụng mạng xã hội này khỏi App Store.

Nhà sản xuất iPhone cho rằng Parler đã không thực hiện các biện pháp thích hợp để ngăn chặn sự lan truyền các bài đăng kích động bạo lực.

Chúng tôi luôn ủng hộ sự đa dạng quan điểm trong App Store, nhưng nền tảng này không có chỗ cho những đe dọa bạo lực và hoạt động bất hợp pháp. Chúng tôi đã đình chỉ Parler khỏi App Store cho đến khi họ giải quyết được những vấn đề này”, Apple tuyên bố hôm 9.1.

Giám đốc điều hành Parler - John Matze nói Apple đang cấm dịch vụ này cho đến khi hãng từ bỏ quyền tự do ngôn luận và đưa ra các “chính sách rộng rãi và xâm lấn như Twitter, Facebook”.

Họ cho rằng đó là do bạo lực trên nền tảng. Cộng đồng không đồng ý khi chúng tôi đạt vị trí số 1 trên cửa hàng của họ ngày hôm nay”, John Matze nói trong một bài đăng trên Parler.

Parler trở thành ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên App Store ngày 9.1, sau khi Google xóa mạng xã hội này khỏi Play Store. Số lượt tải Parler nhiều được cho xuất phát từ những người ủng hộ ông Trump. Họ tìm đến Parler sau khi rời bỏ Twitter để phản đối việc cấm vĩnh viễn tài khoản Trump.

Những người dùng mạng xã hội có khuynh hướng cực hữu ở Mỹ đã đổ xô đến Parler, Telegram và trang xa lạ Gab vì chính sách kiểm soát các bình luận chính trị tích cực hơn trên nền tảng chính thống như Twitter và Facebook.

Tài khoản Trump @realdonaldtrump với hơn 88 triệu người theo dõi đã bị Twitter cấm vĩnh viễn vào ngày 8.1 sau phản ứng của tổng thống về cuộc bạo loạn ở Điện Capitol hôm 6.1.

Twitter cho biết đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản cá nhân Tổng thống Trump do nguy cơ ông kích động thêm bạo lực sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol trong tuần này.

Hôm 8.1, Twitter đã đóng tài khoản chiến dịch @TeamTrump ngay sau khi nó gửi tweet với tuyên bố từ Tổng thống Trump cáo buộc Twitter “cấm tự do ngôn luận” và phối hợp với “Đảng Dân chủ cùng Cánh tả cấp tiến” để bịt miệng ông.

Không lâu trước đó, @TeamTrump đã chỉ cho 2,3 triệu người theo dõi truy cập vào tài khoản của nó trên Parler. Được tạo từ tháng 12.2018, tài khoản Team Trump trên Parler hiện có hơn 3,1 triệu người theo dõi.

sau-google-apple-loai-mxh-cho-fan-trump-khoi-kho-ung-dung.jpg
Tài khoản Team Trump trên Parler có hơn 3,1 triệu người theo dõi

“Thông tin chi tiết về các kế hoạch tiếp theo của chúng tôi sẽ sớm ra mắt khi chúng tôi có nhiều lựa chọn”, John Matze nói.

Hành động từ Apple theo sau một động thái tương tự của Google khi loại Parler khỏi Play Store, nói rằng mạng xã hội này phải chứng minh sự kiểm duyệt nội dung mạnh mẽ nếu muốn quay trở lại cửa hàng ứng dụng.

Parler ra mắt vào tháng 8.2018, có cơ sở người dùng đáng kể gồm những người ủng hộ ông Donald Trump, những người bảo thủ, theo thuyết âm mưu và cực đoan cánh hữu.

Việc bị loại khỏi App Store và Google Play Store chỉ khiến Parler không thể tăng thêm số người cài đặt ứng dụng trên thiết bị di động. Bạn vẫn có thể đăng ký tài khoản mới Parler thông qua trình duyệt web. Người đã đăng ký tài khoản vẫn sử dụng Parler bình thường.

Dù bị Twitter cấm tài khoản vĩnh viễn và đối mặt nguy cơ Facebook, Instagram cũng làm điều tương tự, Tổng thống Trump đến nay vẫn chưa đăng ký tài khoản Parler. Một số tài khoản mang tên Trump trên Parler đều là mạo danh.

Ngoài chiến dịch Trump (Team Trump), điểm đáng chú ý là các thành viên gia đình ông Trump đã có tài khoản trên Parler như 
hai con trai (Eric Trump và Donald Trump Jr.), con gái (Ivanka Trump), con dâu (Laura Trump).

10-01-2021-9-46-31-sa.jpg
Chưa thấy tài khoản chính thức của ông Trump trên Parler

Theo Parler, huy hiệu màu vàng trắng (mang logo mạng xã hội này) bảo vệ tính xác thực người dùng đó và chứng minh danh tính của họ.

Hôm 7.1, Facebook và Instagram đã gia hạn lệnh cấm với tài khoản Trump trong ít nhất 2 tuần tới cho đến khi quá trình chuyển đổi tổng thống hoàn tất. Tài khoản Trump trên Facebook hiện có hơn 35,3 triệu người theo dõi, còn Instagram là hơn 24,6 triệu.

Quyết định này được đưa ra sau khi Facebook thông báo vào ngày 6.1 rằng sẽ khóa tài khoản của Trump trong 24 giờ khi cố gắng trấn áp những tuyên bố vô căn cứ của ông về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và hàng trăm người ủng hộ Trump đã xông vào Điện Capitol.

Chúng tôi tin rằng rủi ro khi cho phép Tổng thống tiếp tục sử dụng dịch vụ của chúng tôi trong thời gian này đơn giản là quá lớn”, Zuckerberg viết trong một bài đăng trên Facebook hôm 7.1.

Snapchat cũng không cho ông Trump viết tin mới nhưng không nói khi nào sẽ chấm dứt lệnh cấm.

Hôm 6.1, YouTube cho biết xóa video ông Trump vì vi phạm chính sách của họ với nội dung cáo buộc “gian lận hoặc sai sót trên diện rộng đã làm thay đổi kết quả cuộc bầu cử năm 2020 ở Mỹ”.

Nói chung, ông Trump đang bị các mạng xã hội lớn tổng tấn công sau khi kích động người ủng hộ gây bạo loạn ở Điện Capitol khiến 5 người chết, trong đó có 1 phụ nữ và 1 cảnh sát.

Chưa rõ Trump có dùng các mạng xã hội kém tiếng hơn Facebook, Twitter như Parler hay Gab để truyền tải thông điệp của mình hay quyết định xây dựng mạng xã hội riêng như gợi ý sau khi bị Twitter khóa tài khoản.

sau-google-apple-loai-mxh-cho-parter-nguoi-ung-ho-trump-khoi-kho-ung-dung.jpg
Tài khoản Trump trên Gab hiện mới có hơn 780.000 người theo dõi

Sau Google và Apple, Amazon đã đình chỉ Parler khỏi dịch vụ lưu trữ web Amazon Web Services vì vi phạm điều khoản dịch vụ này. Nguyên nhân do Parler không giải quyết hiệu quả việc gia tăng nội dung bạo lực trên mạng xã hội này, trang BuzzFeed News đưa tin.

Amazon Web Services là công ty con của Amazon, cung cấp các nền tảng điện toán đám mây theo yêu cầu cho các cá nhân, công ty và chính phủ, trên cơ sở trả tiền theo nhu cầu sử dụng.

Amazon Web Services lên kế hoạch tạm ngưng tài khoản Parler lúc 11:59 tối 10.1, theo email của nhóm An toàn và Tin cậy Amazon Web Services gửi cho Parler mà BuzzFeed nhìn thấy.

Bài liên quan
Twitter đình chỉ vĩnh viễn tài khoản Trump, cổ phiếu lao dốc
Twitter cho biết đã đình chỉ vĩnh viễn tài khoản của Tổng thống Donald Trump do nguy cơ kích động thêm bạo lực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
35 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Google, Apple loại mạng xã hội cho người ủng hộ Trump khỏi kho ứng dụng