Parler đã ngừng hoạt động và ngoại tuyến sau khi Amazon ngừng cung cấp dịch vụ lưu trữ web Amazon Web Services. Nguyên nhân Amazon đưa ra tương tự Google và Apple do Parler không giải quyết hiệu quả việc gia tăng nội dung bạo lực trên mạng xã hội này, trang BuzzFeed News đưa tin.

Mạng xã hội Parler cho fan Trump sập vì Amazon, 'bị tất cả bỏ rơi' do Google và Apple

Nhân Hoàng | 11/01/2021, 16:26

Parler đã ngừng hoạt động và ngoại tuyến sau khi Amazon ngừng cung cấp dịch vụ lưu trữ web Amazon Web Services. Nguyên nhân Amazon đưa ra tương tự Google và Apple do Parler không giải quyết hiệu quả việc gia tăng nội dung bạo lực trên mạng xã hội này, trang BuzzFeed News đưa tin.

Parler đã dựa vào dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) của Amazon để hoạt động.

Cần lưu ý, nhà lập lập kiêm Chủ tịch Amazon - Jeff Bezos, chủ sở hữu tờ Washington Post, được xem là kẻ thù chính trị của ông Trump. Hôm 2.1, chính The Washington Post công khai việc ông Trump gây sức ép với Tổng thư ký bang Georgia, Brad Raffensperger, đề nghị tìm cho ông 11.780 phiếu bầu để thắng Joe Biden ở bang Georgia (16 phiếu đại cử tri). Xem chi tiết tại đây.

Ra mắt tháng 8.2018 và cung cấp giải pháp thay thế cho Twitter, Parler có cơ sở người dùng đáng kể gồm những người ủng hộ ông Donald Trump, những người bảo thủ, theo thuyết âm mưu và cực đoan cánh hữu.

Phổ biến trong số những người ủng hộ Donald Trump nhưng Tổng thống Mỹ không đăng ký tài khoản trên Parler. Dù vậy, ngoài chiến dịch Trump (Team Trump), các thành viên gia đình ông Trump đã có tài khoản trên Parler như hai con trai (Eric Trump và Donald Trump Jr.), con gái (Ivanka Trump), con dâu (Laura Trump).

parler-mxh-cho-nguoi-ung-ho-trump-sap-vi-amazon1.jpg
Các thành viên gia đình ông Trump có tài khoản trên Parler

Amazon đã hành động sau khi tìm thấy hàng chục bài đăng trên Parler bị cho khuyến khích bạo lực.

Google, Apple đã lần lượt xóa Parler khỏi cửa hàng ứng dụng Play Store, Apple Store cuối tuần trước vì không tuân thủ các yêu cầu kiểm duyệt nội dung của họ.

Tuy người dùng vẫn có thể truy cập Parler qua trình duyệt web cuối tuần qua, nhiều khách phàn nàn về việc không thể tạo tài khoản mới. Nếu không có tài khoản này thì không thể xem nội dung trên Parler.

"Tất cả đều bỏ rơi chúng tôi"

Parler đã trực tuyến từ năm 2018 và có thể hoạt động trở lại nếu tìm được máy chủ thay thế Amazon Web Services. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Parler - John Matze nói với Fox News hôm 10.1 rằng "mọi nhà cung cấp từ dịch vụ tin nhắn văn bản, nhà cung cấp email cho đến luật sư của chúng tôi đều từ chối chúng tôi".

"Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để trực tuyến trở lại nhanh nhất có thể, nhưng chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn vì mọi nhà cung cấp mà chúng tôi nói chuyện đều nói rằng họ sẽ không làm việc với chúng tôi nếu Apple và Google không chấp thuận", ông John Matze nói thêm.

Việc Amazon Web Services ngừng cung cấp dịch vụ lưu trữ web cho Parler là động thái mới nhất trong một loạt các hành động ảnh hưởng đến mạng xã hội sau vụ bạo loạn trong Điện Capitol hôm 6.1 khiến 5 người chết, trong đó có 1 phụ nữ và 1 cảnh sát.

Facebook, Instagram và Twitter cũng đã cấm tài khoản Tổng thống Trump với lý do lo ngại rằng ông có thể kích động thêm bạo lực. Trong khi Twitter cấm vĩnh viễn, Facebook và Instagram gia hạn lệnh cấm tài khoản Trump đến sau ngày ông Biden nhậm chức.

parler-mxh-cho-nguoi-ung-ho-trump-sap-vi-amazon(1).jpg
Ứng dụng Parler hiển thị thông báo lỗi...
11-01-2021-4-09-16-ch.jpg
... và trang web của nó đang ngoại tuyến

Ngoài thành viên gia đình ông Trump, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa - Ted Cruz, người đã dẫn đầu nỗ lực tại Thượng viện để trì hoãn việc chứng nhận chiến thắng của Joe Biden, cũng đăng ký tài khoản Parler.

Ted Cruz có khoảng 5 triệu người theo dõi trên nền tảng, nhiều hơn số liệu trên Twitter.

"Tại sao một số ít tỷ phú ở Thung lũng Silicon lại phải độc quyền về bài phát biểu chính trị?", Ted Cruz đã tweet vào cuối tuần.

Tuy nhiên, Amazon nói với Parler rằng đã thấy "sự gia tăng ổn định của nội dung bạo lực này trên mạng xã hội này, tất cả đều vi phạm các điều khoản của họ". Amazon không tin rằng các quản trị viên của Parler có một quy trình hiệu quả để giải quyết vấn đề.

Các ví dụ mà Amazon cung cấp gồm các bài đăng kêu gọi giết hại đảng viên Dân chủ, người Hồi giáo, các nhà lãnh đạo Black Lives Matter và các nhà báo truyền thông chính thống.

Sự sụp đổ của Parler dường như đã mang lại lợi ích cho Gab, mạng xã hội "tự do ngôn luận" khác phổ biến với các nhà bình luận cực hữu.

Gab tuyên bố rằng đã "có được nhiều người dùng hơn trong 2 ngày qua so với chúng tôi đã làm trong 2 năm đầu tiên".

Rory Cellan-Jones (nhà báo công nghệ của BBC News) cho biết: “Parler từ lâu trở thành ngôi nhà chung cho những gì bạn có thể gọi là không thể chạm tới, những người đã bị loại khỏi các dịch vụ chính thống vì các tội như phân biệt chủng tộc trắng trợn hoặc kích động bạo lực.

Trong chuyến tham quan ngắn vào trang web vào cuối tuần qua, tôi đã quan sát thấy rất nhiều ví dụ về hành vi như vậy, với những người dùng thể hiện chủ nghĩa bài Do Thái thấp hèn, hiển thị các biểu tượng của Đức Quốc xã như chữ vạn và nói ra những lời đe dọa không mạch lạc chống lại những người mà họ cho là kẻ thù của Mỹ.

Nhưng khi thời hạn chót của Amazon đến gần, điều gì đó giống như sự hoảng loạn đã diễn ra, với việc người dùng tuyệt vọng thúc giục những người theo dõi họ trên các nền tảng khác.

Hầu hết dường như chấp nhận rằng Parler phải chết, trong khi thề sẽ tiếp tục cuộc chiến của họ ở nơi khác.

‘Chà, đây là sự kết thúc’, một người dùng tuyên bố ủng hộ Đảng Quốc xã Mỹ viết”.

Bài liên quan
Báo Trung Quốc: Trump sống dở chết dở trên MXH, sẽ bị cấm vĩnh viễn tài khoản Facebook
"Việc Twitter đình chỉ tài khoản của Trump cho thấy quyền tự do ngôn luận có ranh giới trong mọi xã hội” là nhận định của Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập Thời báo Hoàn Cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mạng xã hội Parler cho fan Trump sập vì Amazon, 'bị tất cả bỏ rơi' do Google và Apple