Trong năm tiếp theo, mức độ quan tâm của thế giới đối với trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ còn tăng lên.

AI, Blockchain… được dự đoán là xu hướng công nghệ lớn năm 2023

Thu Anh | 07/01/2023, 23:30

Trong năm tiếp theo, mức độ quan tâm của thế giới đối với trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ còn tăng lên.

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT), các chuyên trang công nghệ đã dự đoán AI, Blockchain… là xu hướng công nghệ lớn năm 2023.

Theo đó, trong năm tiếp theo, mức độ quan tâm của thế giới đối với trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ còn tăng lên. Để minh chứng cho điều này, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cho biết Tạp chí Forbes đã dẫn đánh giá của Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn công nghệ Google Sundar Pichai.

Cụ thể, đánh giá của Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn công nghệ Google Sundar Pichai như sau: Ở khía cạnh nào đó, tác động của AI đối với nền văn minh nhân loại thậm chí còn quan trọng hơn lửa hoặc điện. Cơ sở hạ tầng công nghệ sẽ phát triển đến mức mà ngân sách không còn là rào cản lớn đối với việc tiếp cận các giải pháp AI.

Bên cạnh AI, công nghệ chuỗi khối (Blockchain) cũng được dự báo sẽ là một trong những xu hướng công nghệ nổi bật vào năm 2023. Công nghệ này có khả năng giúp loại bỏ quyền kiểm soát cuối cùng đối với một tổ chức, công ty hoặc quy trình khỏi bất kỳ khả năng chi phối tận dụng nào.

Giao dịch có thể được diễn ra mà không cần bên trung gian bởi được xác thực thông qua một hệ thống phi tập trung, khó có thể bị xóa bỏ, chỉnh sửa, bởi các dữ liệu được lưu trữ tại tất cả các máy tính tham gia hệ thống.

ai-blockchain-duoc-du-doan-la-xu-huong-cong-nghe-lon-nam-2023.jpg
Mức độ quan tâm của thế giới đối với trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ còn tăng lên - Ảnh: Internet

Ngoài AI và Blockchain, Internet vạn vật (IoT) và tác động của nó đối với cuộc sống cũng được dự đoán sẽ tiếp tục được cảm nhận mạnh mẽ vào năm 2023.

Cụ thể, theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam, các tiện ích, thiết bị, không gian làm việc của nhiều hộ gia đình ngày nay được lấp đầy bằng các công cụ và ứng dụng thông minh. Tuy nhiên, các nền tảng và hệ điều hành khác nhau vẫn tạo ra không ít khó khăn. Vào năm 2023, các tiêu chuẩn và giao thức toàn cầu được kỳ vọng sẽ giúp các thiết bị tương thích với nhau hơn.

Một lĩnh vực phát triển trọng tâm khác sẽ là bảo mật IoT. Mặc dù các thiết bị được kết nối có thể cải thiện cuộc sống của chúng ta theo nhiều cách, nhưng chúng cũng tạo ra rủi ro bảo mật.

Các chuyên gia cho rằng bất kỳ thiết bị nào cũng có khả năng là điểm truy cập mà kẻ tấn công có thể sử dụng để giành quyền truy cập vào toàn bộ hệ thống. Cải thiện khả năng bảo mật để ngăn chặn các cuộc tấn công này sẽ là ưu tiên hàng đầu của các công ty đang đầu tư vào IoT.

Phía Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam cũng chỉ ra rằng dịch vụ 5G và 6G trong tương lai sẽ không chỉ giúp các thiết bị kết nối nhanh hơn mà còn tương thích nhiều thiết bị hơn.

“Giao tiếp” giữa các thiết bị có thể được “chia nhỏ” và được đặt trong các kênh tồn tại biệt lập, giúp các thiết bị được kết nối một cách đáng tin cậy hơn và có thể được sử dụng trong các quy trình quan trọng như phẫu thuật bằng robot.

Bài liên quan
Sách nói AI của Apple còn lâu mới vượt qua người kể chuyện
Bạn không thể nhầm lẫn hai giọng AI của Apple Books với giọng điệu ấm áp, biểu cảm từ những người kể chuyện nổi tiếng như Stephen Fry hay Julia Whelan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
23 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AI, Blockchain… được dự đoán là xu hướng công nghệ lớn năm 2023