Đây là một trong nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu lên trong Chỉ thị về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác tòa án năm 2023.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính tư pháp

Nhã Thanh | 07/01/2023, 06:00

Đây là một trong nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được nêu lên trong Chỉ thị về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác tòa án năm 2023.

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình vừa ký Chỉ thị về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác tòa án năm 2023.

100% thẩm phán phải sử dụng phần mềm Trợ lý ảo

Để nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động và uy tín của TAND, Chánh án TAND tối cao yêu cầu Chánh án tòa án các cấp, thủ trưởng các đơn vị thuộc TAND tối cao thực hiện nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp.

Trong đó, TAND các cấp cần bảo đảm 100% các vụ việc được giải quyết trong thời hạn luật định. Cụ thể, giải quyết, xét xử đạt từ 90% trở lên đối với các vụ án hình sự; đạt từ 85% trở lên đối với các vụ, việc dân sự; đạt từ 65% trở lên đối với các vụ án hành chính. Đạt từ 99% trở lên đối với các đề nghị xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án; đạt từ 60% trở lên đối với các đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm.

Bảo đảm 100% các bản án, quyết định của tòa án được ban hành trong thời hạn luật định (bao gồm cả quyết định thi hành án hình sự đối với 100% người bị kết án phạt tù, pháp nhân thương mại bị kết án). Bảo đảm 100% quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự không bị hủy, sửa theo thủ tục giám đốc thẩm…

day-manh-chuyen-doi-so-cai-cach-thu-tuc-hanh-chinh-tu-phap.png
Đẩy mạnh chuyển đổi số là một trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm của tòa án năm 2023 - Ảnh: Internet

Đáng chú ý, Chánh án TAND tối cao nhấn mạnh tới việc tổ chức phiên tòa trực tuyến để xét xử ít nhất 2 vụ việc đối với TAND cấp huyện; 3 vụ việc đối với TAND cấp tỉnh; 5 vụ việc đối với TAND cấp cao.

Bảo đảm 100% các bản án, quyết định thuộc trường hợp công bố phải đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tòa án. Bảo đảm 100% thẩm phán phải sử dụng, tương tác và đóng góp ít nhất 1 câu hỏi và câu trả lời cho phần mềm Trợ lý ảo.

Tăng cường ứng dụng CNTT trong tòa án

Liên quan đến nhiệm vụ trọng tâm công tác tòa án năm 2023, Chánh án Nguyễn Hòa Bình có đề cập tới việc đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng CNTT trong tòa án, khẩn trương hoàn thiện và đưa vào sử dụng phần mềm ứng dụng trong hoạt động của tòa án.

Đẩy mạnh tích hợp, chia sẻ các dịch vụ công trực tuyến của TAND trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Xây dựng và vận hành hiệu quả tòa án điện tử, hệ thống quản lý tòa án, Trợ lý ảo, hệ thống giám sát và điều hành đúng kế hoạch, tiến độ đề ra.

Triển khai thực hiện hiệu quả Hệ thống quản lý tổng hợp do Tòa án tối cao Hàn Quốc hỗ trợ, nhằm thúc đẩy chuyển đổi số tòa án, cũng như đẩy nhanh tiến trình xây dựng tòa án điện tử.

Ngoài ra, Chỉ thị cũng nói rõ tới việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa, một cửa liên thông; thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác; công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án.

Theo Chánh án, điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi giải quyết công việc tại tòa án, góp phần xây dựng hình ảnh tòa án thân thiện, gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân, là chỗ dựa cho nhân dân trong việc bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng

Trong công tác xét xử các vụ án hình sự, theo Chánh án TAND tối cao, phải đảm bảo xét xử nghiêm minh, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm cũng như vi phạm thời hạn tạm giam trong giai đoạn chuẩn bị xét xử.

Đẩy nhanh tiến độ, đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ nghiêm trọng, phức tạp, các vụ án dư luận xã hội quan tâm. Chủ động tổ chức xét xử nghiêm túc, đảm bảo đúng tiến độ, đúng pháp luật đối với các vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Có giải pháp tăng hiệu quả thu hồi tài sản do phạm tội mà có đối với các vụ án này.

Trong công tác giải quyết các vụ việc dân sự, cũng cần có giải pháp hữu hiệu để đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử, nhất là các vụ án kinh doanh, thương mại, các yêu cầu tuyên bố phá sản doanh nghiệp. Tăng cường hỗ trợ hoạt động của Trọng tài thương mại…

Ngoài ra, Chỉ thị về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác tòa án năm 2023 cũng đề cập tới việc tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ…

Bài liên quan
Chuyển đổi số trong doanh nghiệp là một quá trình thách thức về trí tuệ
Tại tọa đàm “Chuyển đổi số quốc gia từ góc nhìn sản xuất” do Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS) tổ chức, TS Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn nhấn mạnh cần có cái nhìn đa chiều và sự hiểu đúng về chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính tư pháp