Vệ tinh "về hưu" Earth Radiation Budget Satellite (ERBS) của NASA sẽ rơi xuống trái đất vào đêm 8.1 tới, không nhiều nguy cơ gây thương tích cho bất kỳ ai.

Vệ tinh NASA rơi từ trời xuống trái đất, nguy cơ thấp

Bảo Vĩnh | 07/01/2023, 09:20

Vệ tinh "về hưu" Earth Radiation Budget Satellite (ERBS) của NASA sẽ rơi xuống trái đất vào đêm 8.1 tới, không nhiều nguy cơ gây thương tích cho bất kỳ ai.

erbs.jpg
Vệ tinh ERBS sẽ rơi xuống trái đất đêm 8.1- Ảnh: Collectspace.com

Cơ quan Hàng không-Không gian Mỹ (NASA) cho biết vệ tinh ERBS nặng 2.450 kg và đa phần vệ tinh sẽ cháy rụi khi trở lại khí quyển trái đất, nhưng còn sót lại vài mảnh. Tuy nhiên, “nguy cơ mảnh vỡ rơi xuống bất kỳ ai thì rất thấp”, theo NASA.

Dự kiến ERBS sẽ rơi xuống trái đất vào đêm 8.1 tới (giờ Mỹ), sau hành trình rơi 17 tiếng đồng hồ, theo Bộ Quốc phòng Mỹ. Nhưng công ty Aerospace ở California nhận định ERSB rơi xuống trái đất vào sáng 9.1 (giờ Mỹ) sau hành trình rơi 13 giờ và bay qua châu Phi, châu Á, Trung Đông và các vùng phía tây của Bắc và Nam Mỹ.

ERBS được phóng năm 1984 từ tàu con thoi Challenger. Dù tuổi thọ dự kiến của vệ tinh này là hai năm, ERBS vẫn đo mức ozone cùng các phép đo khác cho đến khi “về hưu” năm 2005. Vệ tinh khoa học này nghiên cứu cách trái đất hấp thụ và nhiệt phát ra từ mặt trời.

ERBS từng có một lần phóng đặc biệt từ tàu con thoi Challenger hồi năm 1984: nữ phi hành gia Mỹ đầu tiên lên không gian, Sally Ride đã dùng cánh tay máy của Challenger để phóng vệ tinh này vào quỹ đạo.

Chuyến bay này cũng diễn ra cuộc đi bộ ngoài không gian đầu tiên của một phụ nữ Mỹ là nhà phi hành Kathryn Sullivan. Đây là lần đầu tiên hai nữ phi hành gia cùng bay lên không gian.

Bài liên quan
Ấn Độ: Công ty tư nhân muốn giảm chi phí phóng vệ tinh
Dự định phóng 2 vệ tinh vào quỹ đạo từ năm 2023 với mức giá chỉ bằng nửa giá của các công ty đã có tên tuổi, là mong muốn của Skyroot Aerospace, công ty khởi nghiệp tên lửa tư nhân đầu tiên ở Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vệ tinh NASA rơi từ trời xuống trái đất, nguy cơ thấp