Chủ sở hữu tàu Ever Given thông báo con tàu sẽ được thả vào ngày 7.7 sau khi đạt thỏa thuận bồi thường với Ai Cập.

Ai Cập đồng ý thả siêu tàu Ever Given, nhận món bồi thường 550 triệu USD

Đan Thuỳ | 05/07/2021, 09:00

Chủ sở hữu tàu Ever Given thông báo con tàu sẽ được thả vào ngày 7.7 sau khi đạt thỏa thuận bồi thường với Ai Cập.

Ông Faz Peermohamaed, đại diện chủ sở hữu tàu Ever Given cho biết: “Sự chuẩn bị cho việc giải phóng con tàu sẽ được thực hiện và là một sự kiện đánh dấu hai bên đạt được thỏa thuận”.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cũng cho biết thỏa thuận bồi thường với đại diện tàu Ever Given sẽ được ký vào ngày 7.7 và những người tham gia sẽ có thể chứng kiến sự kiện con tàu được rời đi.

“Chúng tôi đã bảo toàn mọi quyền lợi cũng như quan hệ chính trị với Nhật Bản”, ông Osama Rabie, Chủ tịch SCA nói.

Ông Rabie cho biết kênh đào Suez đã đạt doanh thu 3 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp vụ tai nạn do tàu Ever Given gây ra.

anh-chup-man-hinh-2021-07-05-luc-08.22.06.png
Tàu Ever Given được giải cứu hôm 29.3 và đưa đến hồ ngăn cách hai đoạn kênh Great Bitter để điều tra - Ảnh: Reuters

SCA ban đầu yêu cầu chủ sở hữu tàu bồi thường hơn 916 triệu USD, tuy nhiên sau khi xác định lại giá trị hàng hóa trên tàu, số tiền giảm xuống còn 550 triệu USD.

Tàu Ever Given thuộc sở hữu của Nhật Bản, dài 400m, tải trọng 200.000 tấn, mắc cạn tại kênh đào Suez ngày 23.3 khi di chuyển từ Biển Đỏ tới Địa Trung Hải. Tàu nằm xoay ngang, bịt kín tuyến hàng hải qua kênh đào Suez, gây tắc nghẽn trong 6 ngày.

Ever Given được giải cứu hôm 29.3 và được đưa đến hồ ngăn cách hai đoạn kênh Great Bitter để tiến hành điều tra. Nhà chức tránh Ai Cập đã tạm giữ con tàu cùng 18.300 container sau khi SCA yêu cầu chủ hãng tàu Shoei Kisen Kaisha của Nhật Bản bồi thường hơn 900 triệu USD do những tổn thất mà con tàu mắc cạn gây ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai Cập đồng ý thả siêu tàu Ever Given, nhận món bồi thường 550 triệu USD