Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quân đội Mỹ đã rút khỏi căn cứ quân sự chính của họ ở Afghanistan vào ngày 2.7, theo một thỏa thuận với Taliban.

Quân đội Mỹ rời khỏi căn cứ Bagram ở Afghanistan

Hoàng Phương | 03/07/2021, 11:06

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết quân đội Mỹ đã rút khỏi căn cứ quân sự chính của họ ở Afghanistan vào ngày 2.7, theo một thỏa thuận với Taliban.

bagram.jpg
Một máy bay F-16 Fighting Falcon của Không quân Mỹ cất cánh thực hiện nhiệm vụ vào ban đêm tại căn cứ Bagram, Afghanistan, ngày 22 tháng 8 năm 2017.

Quan chức an ninh Mỹ giấu tên cho biết: “Tất cả binh lính Mỹ và các thành viên của lực lượng NATO đã rời khỏi căn cứ không quân Bagram".

Căn cứ không quân Bagram là nơi quân đội Mỹ điều phối cuộc chiến trên không đồng thời hỗ trợ hậu cần cho sứ mệnh Afghanistan, nằm cách khoảng 60 km về phía bắc thủ đô Kabul. Sự rút lui của các lực lượng quân đội tượng trưng cho sự kết thúc can thiệp quân sự của Mỹ tại quốc gia này.

Căn cứ này đang được bàn giao cho chính phủ Afghanistan khi các lực lượng vũ trang của họ phải đối mặt với một cuộc chiến tranh đang bùng phát với Taliban và những câu hỏi đang được đặt ra xoay quanh khả năng giành phần thắng của họ.

Một quan chức Afghanistan cho biết căn cứ này sẽ chính thức được bàn giao cho chính phủ Afghanistan trong một buổi lễ vào ngày 3.7.

Quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết Tướng Austin Miller, người chỉ huy hàng đầu của Mỹ tại Afghanistan "vẫn giữ tất cả các khả năng và quyền hạn để bảo vệ lực lượng" đang đóng quân tại thủ đô Kabul.

Hai quan chức an ninh Mỹ khác cho biết trong tuần này, phần lớn quân nhân Mỹ dự tính sẽ rời khỏi Afghanistan vào ngày 4.7, với một lực lượng nhỏ còn lại để bảo vệ đại sứ quán.

Tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với người đồng cấp Afghanistan, Ashraf Ghani, rằng "Người Afghanistan sẽ phải quyết định tương lai của họ, những gì mà họ mong muốn".

Ghani cho biết công việc của ông hiện giờ là "xem xét đến những hậu quả" từ việc Mỹ rút quân.

Thỏa thuận với Taliban về việc rút quân của Mỹ đã được ký kết dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Để đổi lấy sự rút lui của Mỹ, phía Taliban đã tuyên thệ sẽ không để bất kỳ hành động khủng bố quốc tế xảy ra bên ngoài Afghanistan.

Phía Taliban cũng đã cam kết tham gia các cuộc đàm phán với các đối thủ Afghanistan nhưng hầu như không đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán.

Một bước đi tích cực


Một phát ngôn viên của Taliban, Zabihullah Mujahid, nói với hãng thông tấn Reuters rằng ông đã nhận được báo cáo rằng lực lượng Mỹ đã sơ tán khỏi căn cứ Bagram, điều mà Taliban hoan nghênh.

"Chúng tôi coi việc rút quân này là một bước đi tích cực. Người Afghanistan có thể tiến gần hơn đến ổn định và hòa bình với việc toàn bộ các lực lượng nước ngoài rút quân", ông nói thêm rằng việc rút quân cũng có lợi cho chính phủ Mỹ.


Taliban bị lật đổ vài tuần sau ngày 11.9.2001, ngày mà các chiến binh al Qaeda đã thực hiện các cuộc tấn công vào Mỹ sau khi Taliban từ chối bàn giao thủ lĩnh al Qaeda, Osama bin Laden.

Hầu hết quân đội Mỹ và các nước khác đến vào thời điểm đó với sứ mệnh mang lại hòa bình và an ninh cho Afghanistan, bấy giờ bị chiến tranh tàn phá, đã bay đến căn cứ Bagram. 

aerial_view_of_bagram_air_base.jpg

Căn cứ Bagram, trên một đồng bằng ở phía nam của dãy núi Hindu Kush phủ tuyết trắng, đã chứng kiến ​​một loạt các chuyến thăm từ các tổng thống Mỹ, các quan chức hàng đầu khác và những người nổi tiếng đến thăm quân đội trong những năm qua.

Cuộc rút lui cuối cùng của các lực lượng nước ngoài khỏi Afghanistan, chính thức được ấn định vào dịp kỷ niệm 20 năm vụ tấn công 11.9, đã không làm giảm giao tranh giữa các phe chiến binh và lực lượng chính phủ Afghanistan.

Phe nổi dậy đã giành thắng lợi ở một số nơi, đặc biệt là ở phía bắc, nơi trong nhiều năm sau khi bị lật đổ, họ đã có một sự hiện diện tối thiểu.

Các quan chức cho biết vào ngày 2.7 rằng giao tranh đang gia tăng giữa các lực lượng chính phủ và Taliban ở tỉnh Badakshan, miền đông bắc nước này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
5 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Mỹ rời khỏi căn cứ Bagram ở Afghanistan