Ai Cập đã làm nhiều người hâm mộ khảo cổ học thất vọng khi tiết lộ rằng không có căn phòng ẩn nào trong lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun.

Ai Cập tuyên bố không có phòng nào trong lăng mộ vua Tutankhamun

07/05/2018, 13:37

Ai Cập đã làm nhiều người hâm mộ khảo cổ học thất vọng khi tiết lộ rằng không có căn phòng ẩn nào trong lăng mộ của Pharaoh Tutankhamun.

Xác ướp Pharaoh Tutankhamun - Ảnh: Internet

Bí mật về lăng mộ của vua Tutankhamun là một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành khảo cổ thế giới. Tuy nhiên, với việc sử dụng công nghệ quét radar mới nhất, Bộ cổ vật Ai Cập ngày 6.5 đã khẳng định rằng không còn bất kỳ một căn phòng ẩn nào trong lăng mộ của vị vua cổ đại này.

Tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập Mostafa Waziri cho biết một nhóm nghiên cứu người Ý đã tiến hành đo đạc toàn bộ lăng mộ bằng radar xuyên tường và kết quả là không hề có một căn phòng ẩn nào được tìm thấy.

"Công trình nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một cách dứt khoát rằng không hề có phòng kín, hoặc hành lang bí mật nào tiếp giáp với lăng mộ của Tutankhamun", Tiến sĩ Francesco Porcelli thuộc Đại học Bách khoa Turin trình bày những phát hiện tại một hội nghị quốc tế ở Cairo.

"Như mọi người đều biết, có một giả thuyết về việc tồn tại những căn phòng này nhưng công trình nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thuyết này bị bác bỏ", ông Porxelli nói thêm.

Hồi năm 2015, nhà khoa học Nicholas Reeves đã thực hiện công trình quét lăng mộ của nữ hoàng Nefertiti và phát hiện ra rằng có thể có một căn phòng bí mật phía sau bức tranh tường trong phòng chôn cất của vị vua nổi tiếng. Phát hiện này nhanh chóng làm dấy lên sự quan tâm của giới nghiên cứu khảo cổ toàn cầu.

Tuy nhiên, sau đó nhiều nghiên cứu tiếp theo của các nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản, giờ đây là Ý cho thấy giả thuyết này là không thực.

"Điều này đã được kết luận, với một mức độ tin cậy rất cao bằng những dữ liệu GPR (Radar xuyên đất) của tiến sĩ Porcelli rằng giả thuyết tồn tại một phòng kín hoặc hành lang liền kề với lăng một của Tutankhamun là không đúng", Bộ cổ vật Ai Cập tuyên bố.

Bộ trưởng cổ vật Khaled al-Anani cho hay giai đoạn đầu của bảo tàng Tutankhamun sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay, dù vậy thời điểm khai trương bảo tàng này vẫn chưa được chính thức quyết định. Theo kế hoạch, bảo tàng này sẽ khai trương chính thức vào năm 2022, với 43.200 món cổ vật, trong đó có tới 4.500 món thuộc về vua Tutankhamun.

Thiên Hà (theo News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai Cập tuyên bố không có phòng nào trong lăng mộ vua Tutankhamun