Theo báo cáo tăng trưởng đột phá nhờ ứng dụng AI trong ngân hàng do FPT Digital công bố, thời đại số và sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi toàn diện ngành ngân hàng, từ cách thức vận hành đến trải nghiệm khách hàng.
Nhịp đập khoa học

AI đang thay đổi toàn diện ngành ngân hàng

Lam Thanh 26/07/2024 16:00

Theo báo cáo tăng trưởng đột phá nhờ ứng dụng AI trong ngân hàng do FPT Digital công bố, thời đại số và sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI) đã thay đổi toàn diện ngành ngân hàng, từ cách thức vận hành đến trải nghiệm khách hàng.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về dịch vụ nhanh chóng và cá nhân hóa, đồng thời phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp lý nghiêm ngặt và quản lý rủi ro tài chính phức tạp, ứng dụng AI nổi lên như một giải pháp tiềm năng để giải quyết các vấn đề này.

Doanh thu của ngân hàng được tăng thêm 200 - 340 tỉ USD hàng năm nhờ AI. Như vậy, AI không chỉ đơn thuần là một công nghệ hỗ trợ mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược phát triển của các ngân hàng trên toàn thế giới.

0-ai.jpg
85% ngân hàng đã có chiến lược ứng dụng AI trong xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới

Về khía cạnh kỹ thuật, AI đã vượt qua các giới hạn hẹp như nhận diện giọng nói, nhận diện hình ảnh… để trở thành một công cụ mạnh mẽ với các mô hình ngôn ngữ lớn, mô hình trí tuệ tổng quát, từng bước thiết lập năng lực suy nghĩ làm việc đa năng.

Nhiều dự báo cho thấy AI có tốc độ tăng trưởng kép lên tới 42% từ nay tới 2032. Quy mô thị trường AI dự kiến sẽ đạt 184 tỉ USD vào năm 2024 và tốc độ tăng trưởng hàng năm CAGR 28,46% từ nay đến 2030 nhờ vào sự bùng nổ của AI tạo sinh (Generative AI) với khả năng tạo ra những nội dung (văn bản, hình ảnh, nhạc và video) mới.

Báo cáo này cũng cho rằng ứng dụng AI trong ngành ngân hàng mang lại nhiều lợi ích to lớn, giảm thiểu thời gian và chi phí xử lý, nâng cao độ chính xác và tính minh bạch, đồng thời cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa cho khách hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động và quản lý rủi ro.

Các hệ thống AI có khả năng phân tích lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian ngắn, giúp phát hiện gian lận nhanh chóng và chính xác. Ví dụ, JPMorgan Chase đã sử dụng nền tảng COIN để tự động phân tích các tài liệu pháp lý, giảm thời gian xử lý từ 360 giờ xuống còn vài giây.

Ngoài ra, AI cũng hỗ trợ tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng thông qua các trợ lý ảo và chatbot. Những công cụ này có khả năng cung cấp dịch vụ hỗ trợ 24/7, giúp giải đáp thắc mắc và xử lý các yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng.

0-ai-1.jpg
Ngân hàng là một trong số những ngành đang có mức độ trưởng thành về AI cao nhất

FPT Digital cho rằng ngành ngân hàng là một trong số những ngành đang có mức độ trưởng thành về AI cao nhất, với 85% ngân hàng đã thiết lập chiến lược ứng dụng AI trong xây dựng các sản phẩm, dịch vụ mới và hơn 59% nhân sự đang sử dụng AI trong hoạt động hàng ngày.

Kinh phí của các ngân hàng cho GenAI được dự đoán sẽ tăng lên 85 tỉ USD vào năm 2030, tăng mạnh so với mức 6 tỉ USD năm 2024, đánh dấu mức đầu tư tăng hơn 1.400%.

Tuy nhiên, báo cáo cũng nhìn nhận việc triển khai AI trong ngân hàng không dễ dàng. Vấn đề bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư luôn là mối quan tâm hàng đầu. Các ngân hàng cần đảm bảo rằng việc thu thập và sử dụng dữ liệu khách hàng phải tuân thủ các quy định pháp lý hiện hành. Thêm vào đó, việc tích hợp các hệ thống AI mới với cơ sở hạ tầng công nghệ hiện có cũng là một bài toán khó.

Ông Đoàn Hữu Hậu, Giám đốc Dịch vụ Chuyển đổi và AI FPT Digital khuyến nghị, để triển khai AI hiệu quả, các ngân hàng cần đầu tư vào nâng cấp cơ sở hạ tầng CNTT và đảm bảo tính tương thích giữa các hệ thống. Chiến lược ứng dụng AI trong ngành ngân hàng đòi hỏi một lộ trình rõ ràng và có tính linh hoạt cao.

Theo đó, bước đầu tiên là khảo sát và đánh giá hiện trạng công nghệ và quy trình hiện có. Các ngân hàng cần xác định rõ mục tiêu và lĩnh vực ưu tiên ứng dụng AI, từ đó lập kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn triển khai.

"Một chiến lược thành công không chỉ tập trung vào công nghệ mà còn phải đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân lực. Nhân viên ngân hàng cần được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể thành thạo sử dụng và khai thác tiềm năng AI", ông Hậu nói.

Bài liên quan
Lĩnh án tù vì cho người nước ngoài thuê tài khoản ngân hàng, chứng khoán
Hai bị cáo trong vụ án đã cho nhóm người nước ngoài thuê tài khoản ngân hàng, chứng khoán.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
một giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
AI đang thay đổi toàn diện ngành ngân hàng