Một nhóm vận động cho người tiêu dùng Mỹ đang cáo buộc Amazon thổi giá mặt hàng như xà phòng, khẩu trang và giấy vệ sinh trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19.

Amazon bị tố tiếp tay thổi giá giấy vệ sinh, khẩu trang gấp 5-10 lần

Hoàng Phương | 11/09/2020, 17:51

Một nhóm vận động cho người tiêu dùng Mỹ đang cáo buộc Amazon thổi giá mặt hàng như xà phòng, khẩu trang và giấy vệ sinh trong những ngày đầu của đại dịch COVID-19.

Theo báo cáo của Public Citizen có trụ sở tại Washington (Mỹ), Amazon đã tăng giá nhiều mặt hàng thiết yếu trong tháng 3 và tháng 4, tăng lên đến 1.000% với một số mặt hàng thiết yếu.

Alex Harman, người ủng hộ chính sách người tiêu dùng cho biết: “Về cơ bản, Amazon đã đánh lừa công chúng, cơ quan thực thi pháp luật và các nhà hoạch định chính sách về việc tăng giá trong thời kỳ đại dịch”.

Nhóm đã theo dõi một vài mặt hàng để nắm đượcgiá cả và tình trạng còn hàng của chúng. Trong số đó, những thay đổi về giá mà nhóm cho biết họ đã quan sát được là:

Một gói 50 chiếc khẩu trang dùng một lần đã tăng 1.000%.

Xà phòng rửa tay diệt khuẩn Dial tăng 470%.

Một gói 100 găng tay dùng một lần tăng 336%.

Một gói 8 cuộn giấy vệ sinh 1.000 tờ tăng 528%.

Một gói tám khăn giấy Brawny tăng 303%.

Một bao bột mì chưa tẩy trắng nặng 2,2kg tăng 425%.

Trong một tuyên bố với CBC News, Amazonbác bỏ các tuyên bố trên và nói rằng họ ủng hộ luật cấm đẩy giá dưới mọi hình thức.

"Không có chỗ cho việc 'đục khoét'giá trên Amazon và điều đó bao gồm các sản phẩm do Amazon trực tiếp cung cấp. Hệ thống của chúng tôi được thiết kế để cung cấp cho khách hàng mức giá trực tuyến tốt nhất và nếu thấy lỗi, chúng tôi sẽ làm việc nhanh chóng để sửa chữa",công ty cho biết hôm 10.9

Amazon đã xuất bản các bài đăng trên blog ủng hộ việc thiết lập luật chống đục khoét giá trên toàn quốc và một bài đăng khác nói rằng việc này "không có mặt trong các cửa hàng của chúng tôi".

Thiết bị bảo hộ cá nhân thiếu hụt

Nước rửa tay, giấy vệ sinh, bột mì và các mặt hàng thiết yếu khác khó có thể tìm thấy trong tháng 3,4 trên khắp nước Mỹ và Canada, do các báo cáo về việc tăng giá mạnhvà thiếu hụt nguồn cung tràn lan.

CBC News đưa tin vào thời điểm đó, trang web Amazon của Canada bán một chai nước rửa tay nhỏ 60 ml với giá 184 USD. Amazon đổ lỗi cho người bán bên thứ ba và tuyên bố sẽ xử lý mọi trường hợp tương tự.

Song,Public Citizen cho biết Amazon cũng đang tăng giá nhiều mặt hàng vào thời điểm đó. Alex Harman nói: “Amazon đã công khai đổ lỗi cho người bán bên thứ ba về việc tăng giá, trong khi tiếp tục tăng giá các sản phẩm của chính mình và cho phép những người bán đó tăng giá. Amazon không phải là nạn nhân trong việc 'đục khoét' giá trên thị trường của mình mà là thủ phạm".

Một chuyên gia bán lẻ khác cho rằng Amazon có thể đã đánh mất danh tiếng của mình với người tiêu dùng. Doug Stephens, người sáng lập và Giám đốc điều hành The Retail Prophet, nóivũ khí bí mật trong sự phát triển của Amazon với tư cáchnhà bán lẻ là niềm tin của người tiêu dùng vào giá cả và độ tin cậy của họ.

Stephens nói trong một cuộc phỏng vấn: “Bạn cảm thấy khá tự tin rằng mình sẽ không phải nạn nhân của việc 'đục khoét' giá, vì vậy việc như thế này rất mất uy tín”. Sau những tiết lộ khác về vi phạm lao động và những lo ngại về sức khỏe trong nhà kho, Cục Cạnh tranh cũng đang thăm dò xem liệu Amazon có ưu đãi cho các sản phẩm của chính mình hơn không. Stephens cho biết công ty có thể đã tự làm tổn thương mình trong đại dịch COVID-19dù doanh số bán hàng của họ đang bùng nổ.

Ông nói: “Phải mất một thời gian dài để tạo dựng niềm tin nhưng chỉ mất một chút thời gian để đánh mất chúng”.

Hoàng Phương (theo MSN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Amazon bị tố tiếp tay thổi giá giấy vệ sinh, khẩu trang gấp 5-10 lần