Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý giảm leo thang căng thẳng tại biên giới hai nước ở dãy Himalaya, thực hiện các bước để khôi phục "hòa bình và yên tĩnh" sau cuộc họp ngoại giao cấp cao ở Moscow, Nga.

Trung Quốc đồng ý rút quân ở biên giới sau khi nói 'Ấn Độ không có đủ sức mạnh'

Phạm Hồng Quân | 11/09/2020, 10:15

Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý giảm leo thang căng thẳng tại biên giới hai nước ở dãy Himalaya, thực hiện các bước để khôi phục "hòa bình và yên tĩnh" sau cuộc họp ngoại giao cấp cao ở Moscow, Nga.

Theo Reuters, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Vương Nghị và người đồng cấp Ấn Độ - Subrahmanyam Jaishankar đã gặp nhau tại Moscow hôm 10.9 và đạt được đồng thuận 5 điểm, gồm cả các thỏa thuận rằng tình hình biên giới hiện tại không có lợi cho họ và quân đội hai bên cần nhanh chóng gỡbỏ, giảm bớt căng thẳng.

Sự đồng thuận được đưa ra bên lề cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) sau cuộc đụng độ giữa quân đội hai nước đông dân nhất thế giớiở khu vực biên giới, phía tây dãy Himalaya đầu tuần này.

Cổ phiếu của các công ty liên quan đến quốc phòng ở Trung Quốcđã giảm vào đầu ngày 11.9 sau tin tức trên, với chỉ số CSI của National Defense Industry giảm 1,2% và đang trên đà giảm mạnh nhất trong một tuần kể từ ngày 12.10.2018. Cổ phiếu của Công ty Công nghiệp nặng Tongyu giảm tới 16,4% .

Trung Quốc và Ấn Độ cáo buộc nhau nổ một loạt súng chỉ thiên trong cuộc đối đầu gần đây, vi phạm giao thức lâu nay là không sử dụng súng ở khu vực biên giới nhạy cảm.

Năm 1996, hai nước ký một thỏa thuận cấm dùng súng và chất nổ dọc Đường Kiểm soát thực tế (LAC).

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov (giữa), Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar (trái) và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghịchụp ảnh chung trong cuộc họp tại Moscow ngày 10.9 - ảnh: Reuters

Ông Vương Nghị nói với ông Subrahmanyam Jaishankar trong cuộc họp rằng “điều cấp thiết là phải ngừng ngay lập tức các hành động khiêu khích như nổ súng và các hành động nguy hiểm khác vi phạm các cam kết mà hai bên đã đưa ra”.

Ông Vương Nghị cũng nói với ôngSubrahmanyamJaishankarrằng tất cả cá nhân và thiết bị xâm phạm biên giới phải được di chuyển, đồng thời lính biên phòng của cả hai bên “phải nhanh chóng rút quân” ​​để giảm bớt căng thẳng trongtình hình hiện tại.

Điều này trái ngược với các cuộc phô trương sức mạnh của quân đội Trung Quốc gần đây. Hôm 9.9, Global Times (Thời báo Hoàn Cầu), ấn phẩm phụ của People's Daily (Nhân Dân nhật báo), cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc,đưa tin Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đang di chuyển binh lính, máy bay ném bom và xe bọc thép vào biên giới.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc gần đây cũng đưa tin về cuộc tập trận nhảy dù có vũ trang của lính dù PLA ở Tây Tạng.

Global Times cho biết trong một bài xã luận được xuất bản vào cuối ngày 10.9 rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào với Ấn Độ đều được ghép nối với “việc sẵn sàng có chiến tranh”.

Global Times viết: “Phía Trung Quốc phải chuẩn bị đầy đủ để hành động quân sự khi thỏa thuận ngoại giao thất bại. Quân đội tiền tuyến của Trung Quốc phải có khả năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp và sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào. Ấn Độ có sự tự tin bất thường khi đối đầu với Trung Quốc. Họ không có đủ sức mạnh”.

Xem thêm:Tổng thống Trump không nhân nhượng với TikTok: Bán hoặc đóng cửa

Mỹ mở văn phòng CDC khu vực Đông Nam Á ở Việt Nam để giải quyết vấn đề COVID-19

Microsoft giúp Việt Nam chống hacker, nhiều công ty tham gia khóa đào tạo an ninh mạng

ByteDance hù dọa Tổng thống Trump khi đàm phán để tránh bán TikTok ở Mỹ

Ông Trump muốn phân ly kinh tế, Trung Quốc nêu sáng kiến bảo mật dữ liệu toàn cầu

AstraZeneca: Cuối năm mới biết hiệu quả của vắc xin COVID-19 triển vọng nhất

'Đây là triệu chứng đáng sợ nhất khi mắc COVID-19'

Huawei không dám cuồng ngôn vì chờ ân huệ từ Mỹ, tác động tiêu cực ngắn hạn với Samsung

TikTok hoảng loạn tìm cách ngăn video cựu chiến binh tự sát lan rộng, Facebook lên tiếng

Con trai Tổng thống Trump: Trung Quốc có thể lấy dữ liệu từ TikTok làm hại con bạn

Nghiên cứu COVID-19 và tình dục, tiến sĩ khuyên đeo khẩu trang khi quan hệ với tình mới

Nhà khoa học nói về ca siêu lây nhiễm khiến 23 người đi cùng xe buýt mắc COVID-19

Ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho người già hay trẻ, nhóm chuyên gia đưa giải pháp gây tranh cãi

Ký ức kinh hoàng của cô gái bị cảnh sát bắt vì đăng bài bất lợi cho Trung Quốc trên WeChat

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đồng ý rút quân ở biên giới sau khi nói 'Ấn Độ không có đủ sức mạnh'