Trong số 25 nhân viên y tế của Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy được xác định tiếp xúc gần với bệnh nhân 449 và 450 có đến 16 nhân viên không có trang bị bảo hộ cá nhân phòng chống dịch. Tất cả các nhân viên này đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

16 nhân viên BV Chợ Rẫy không có bảo hộ tiếp xúc gần 2 bệnh nhân mắc COVID-19

30/07/2020, 20:03

Trong số 25 nhân viên y tế của Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy được xác định tiếp xúc gần với bệnh nhân 449 và 450 có đến 16 nhân viên không có trang bị bảo hộ cá nhân phòng chống dịch. Tất cả các nhân viên này đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Bệnh viện Chợ Rẫy - nơi 2 bệnh nhân đến điều trị và nuôi bệnh trước khi phát hiện mắc COVID-19 - Ảnh: PV

Lịch trình đi và tiếp xúc dày đặc của 2 bệnh nhân nghi mắc COVID-19 tại TP.HCM

TP.HCM: Xuất hiện 2 ca nghi nhiễm COVID-19, Bệnh viện City ngưng tiếp nhận bệnh nhân

Người xét nghiệm COVID-19 được bảo hiểm y tế chi trả

TP.HCM: Hơn 150 người tiếp xúc với 2 bệnh nhân mắc COVID-19

Cả 2 bệnh nhân mắc COVID-19 di chuyển như thế nào

Chiều 30.7, BV Chợ Rẫy đã chính thức có báo cáo gửi Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và các đơn vị có liên quan về 2 bệnh nhân (449 và 450) mắc COVID-19 tại TP.HCM có thời gian di chuyển và chữa bệnh tại BV này.

Trong báo cáo BV Chợ Rẫy cho biết, vào khoảng 10 giờ 54 phút ngày 21.7.2020, cả 2 bệnh nhân 449 và 450 đã đến BV Chợ Rẫy. Trong đó, bệnh nhân 449 là ông Garcia Jr Reynold Mario (57 tuổi, quốc tịch Mỹ) được BV Đà Nẵng chuyển đến bằng xe cấp cứu mang biển số kiểm soát: 43A- 004.96 với chẩn đoán viêm phổi nặng, phân biệt lao phổi/ tăng huyết áp/ tràn khí màng phổi đã rút dẫn lưu/ cảnh giác nhiễm trùng huyết/suy hô hấp.

Tại thời điểm tiếp nhận, bệnh nhân 449 và người đi cùng người thân là bệnh nhân 450 - bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (46 tuổi) đều mang khẩu trang.

Ngay khi đến BV Chợ Rẫy, bệnh nhân 449 đươc chuyển thẳng vào phòng cách ly Khoa cấp cứu. Khi bệnh nhân tại phòng cách ly, nhân viên y tế đã thực hiện thăm khám, chăm sóc bệnh nhân theo đúng quy trình cách ly cho người nhiễm COVID-19.

Sau khi có kết quả lâm sàng và hội chẩn với các chuyên khoa có liên quan, bệnh nhân 449 được chỉ định nhập Khoa nội hô hấp để điều trị tiếp với chẩn đoán viêm phổi không đáp ứng điều trị, phân biệt lao phổi, tràn dịch màng phổi phải đã dẫn lưu (rút dẫn lưu 5 ngày), cường giáp đang điều trị.

Trước khi chuyển bệnh nhân 449 đến Khoa nội hô hấp, bệnh nhân 450 có tiếp xúc với 1 nhân viên y tế tại bàn hướng dẫn phía sau Khoa cấp cứu để tiếp nhận bảng kê chi tiết viện phí, sau đó bệnh nhân 450 đến đóng tiền tại quầy viện phí và đã tiếp xúc với 2 nhân viên ở quầy này.

Khoảng 19 giờ cùng ngày, bệnh nhân 449 rời phòng cách ly Khoa cấp cứu di chuyển đến Khoa nội hô hấp. Bệnh nhân được di chuyển bằng băng ca vào thang máy số 1 va di chuyển thẳng đến Khoa nội hô hấp. Di chuyển cùng bệnh nhân 449 trong thang máy có bệnh nhân 450, 1 nhân viên y tế khoa cấp cứu và 1 nhân viên vận hành thang máy. Tất cả các nhân viên y tế này đều mang khẩu trang.

Khi vừa đến hành lang Khoa nội hô hấp, thấy đông bệnh nhân, bệnh nhân 449 và bệnh nhân 450 không đồng ý nằm viện, yêu cầu cho về mặc dù đã được 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng (cả 2 đều mang khẩu trang) giải thích tình trạng bệnh của bệnh nhân 449 cần nằm viện nhưng bệnh nhân vẫn ký hồ sơ yêu cầu cho về. Do đó, bệnh nhân 449 được đưa lại phòng cách ly Khoa cấp cứu để thuê xe chuyển đi.

Lúc này, nhân viên phục vụ Khoa cấp cứu (có mang khẩu trang) đã hướng dẫn và trực tiếp đưa bệnh nhân 450 đến phòng trực điều dưỡng trưởng (trực diều dưỡng có mang khẩu trang) để đăng ký dịch vụ xe cứu thương của bệnh viện để chuyển bệnh nhân 449 sang BV Triều An.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, lái xe của BV Chợ Rẫy (có mang khẩu trang) thực hiện vận chuyển bệnh nhân 449 và 450 trên chiếc xe mang biển số 50M- 00.122 đến Khoa cấp cứu, BV Triều An.

Bên cạnh đó, trong thời gian bệnh nhân 449 lưu theo tại phòng cách ly, Khoa cấp cứu BV Chợ Rẫy, bệnh nhân 450 thuê khách sạn Thanh Danh (624 Nguyễn Chí Thanh, phường 4, quận 11) nghỉ tạm.

16 nhân viên y tế tiếp xúc gần nhưng không có bảo hộ

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy đã xác định được 25 nhân viên y tế của bệnh viện này tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân 449 và 450 mắc COVID-19, trong đó có 16 người đã không có trang bị bảo hộ cá nhân phòng chống dịch.

BS.CK2 Nguyễn Tri Thức – Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, 16 nhân viên y tế của bệnh viện này tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân trên mà không có trang bị bảo hộ phòng chống dịch đã được cách ly ngay trong đêm 28.7 khi Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM thông báo 2 bệnh nhân trên dương tính với COVID-19.

Hiện BV đã tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho 208 người gồm các nhân viên y tế tại các khoa có liên quan và các bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân.

BV cũng đã tiến hành phun khử khuẩn ngay tại khu vực Khoa cấp cứu, toàn bộ xe cứu thương, khu vực thang máy, và đường di chuyển của bệnh nhân từ Cấp cứu đến Khoa nội hô hấp.

Đến ngày 30.7, BV vẫn đang tiếp tục thực hiện xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ nhân viên tại các Khoa cấp cứu, Nội hô hấp, Công xa và Thang máy – những nơi mà nhân viên đã từng tiếp xúc với 2 bệnh nhân trên. Ngoài ra, BV cũng cung cấp nước súc miệng cho tất cả nhân viên y tế của các khoa có liên quan như: Cấp cứu, Bệnh nhiệt đới, Nội hô hấp, Công xa, Thang máy.

“Đến sáng nay (30.7) đã có kết quả xét nghiệm của 68 nhân viên y tế âm tính với COVID-19, trong đó có 23 nhân viên y tế tiếp xúc gần với 2 bệnh nhân trên; 2 nhân viên y tế tiếp xúc gần còn lại đang chờ kết quả. BV sẽ tiếp tục xét nghiệm COVID-19 cho các nhân viên y tế còn lại. Tất cả hoạt động của BV vẫn diễn ra bình thường đảm bảo công tác chuyên môn phục vụ người bệnh”, bác sĩ Thức thông tin.

Đối với các bệnh nhân đến khách sạn Thanh Danh (624 Nguyễn Chí Thanh, phường 4, quận 11) nghỉ để chờ khám bệnh tại BV Chợ Rẫy nay bị cách ly trong khách sạn, bác sĩ Thức cho biết, BV đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM tổ chức chuyển và khám cho những bệnh nhân cần phải được khám sớm. Bệnh nhân sẽ được vận chuyển vào phòng khám cách ly theo đúng quy trình phòng chống dịch COVID-19.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
3 giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
16 nhân viên BV Chợ Rẫy không có bảo hộ tiếp xúc gần 2 bệnh nhân mắc COVID-19