Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa bác đề xuất và phương án xây dựng bãi đậu xe cao tầng lắp ghép tại 5 vị trí của Sở Giao thông vận tải TP.HCM.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tham mưu UBND TP.HCM quy mô, nguyên tắc đầu tư xây dựng bãi đậu xe cao tầng lắp ghép khi một số nhà đầu tư đề nghị lấy các vị trí thuộc công viên, khu đất trống ở trung tâm.
Cụ thể, các khu đất gồm khu C công viên 23.9; khu vực Công trường Lam Sơn, sau Nhà hát Thành phố; Khu vực công viên Lê Văn Tám (đường Hai Bà Trưng); Công viên Tao Đàn (đường Trương Định, đều ở quận 1); phía trước sân vận động Thống Nhất (đường Lý Thường Kiệt, quận 10)…
UBND TP.HCM cho rằng, các khu đất công này sẽ được sử dụng làm công viên. Sở Giao thông vận tải thông báo chủ trương của thành phố đến các nhà đầu tư và giải thích, khuyến khích nhà đầu tư tham gia xây dựng các bãi đậu xe tại các cửa ngõ thành phố.
Sở Giao thông vận tải cũng được giao xây dựng đề án di dời toàn bộ các công trình, trụ sở, quán ăn, bãi xe... tồn tại trên đất công viên trên địa bàn thành phố. Những công trình này cần trả lại mặt bằng công viên cho người dân theo đúng quy định.
Đề án này cũng phải nêu rõ trách nhiệm của từng đơn vị, nhất là quy hoạch các bãi xe ngầm và quy hoạch không gian ngầm của TP.HCM và trình UBND TP.HCM trước 15.1.2018.
Khu vực trung tâm TP.HCM hiện thiếu trầm trọng chỗ đậu xe do quỹ đất ngày càng khan hiếm. Hiện tại, số lượng bãi đậu xe chỉ đáp ứng được khoảng 7% nhu cầu.
Theo UBND TP.HCM, việc quy hoạch bổ sung các vị trí xây dựng bãi đậu xe ngầm là rất cần thiết. Việc này nhằm phục vụ nhu cầu đậu xe, nhất là trước tình hình xe ô tô đang ngày càng gia tăng.
Hiện nay, TP.HCM thực hiện 4 dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm ở khu vực trung tâm gồm dự án tại sân vận động Hoa Lư, công viên Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng và công viên Lê Văn Tám.
Phan Diệu