Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã làm sáng tỏ vụ trộm tiền điện tử lớn nhất từ ​​trước đến nay, thu giữ một khoản bitcoin trị giá kỷ lục 3,6 tỉ USD liên quan đến vụ hack sàn giao dịch Bitfinex năm 2016 và bắt giữ một nhóm vợ chồng vì tội rửa tiền.

Bắt cặp vợ chồng rửa tiền từ vụ hack bitcoin lớn nhất lịch sử

Sơn Vân | 09/02/2022, 09:58

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã làm sáng tỏ vụ trộm tiền điện tử lớn nhất từ ​​trước đến nay, thu giữ một khoản bitcoin trị giá kỷ lục 3,6 tỉ USD liên quan đến vụ hack sàn giao dịch Bitfinex năm 2016 và bắt giữ một nhóm vợ chồng vì tội rửa tiền.

Ilya "Dutch" Lichtenstein (34 tuổi) và vợ là Heather Morgan (31 tuổi) bị bắt ở quận Manhattan, thành phố New York, Mỹ sáng 8.2. Cặp đôi người New York đã dùng số tiền thu được bất hợp pháp mua các mặt hàng từ vàng, NFT cho đến thẻ quà tặng Walmart trị giá 500 USD, các công tố viên cho biết.

Cặp đôi đã có hồ sơ công khai tích cực, với Heather Morgan được biết đến là rapper Razzlekhan, một nghệ danh mà cô mô tả trên trang web của mình là Thành Cát Tư Hãn nhưng với phong cách khác lạ hơn.

Phó Tổng chưởng lý New York - Lisa Monaco cho biết đây là vụ tịch thu tài chính lớn nhất của Bộ Tư pháp Mỹ, đồng thời nói rằng nó cho thấy tiền điện tử "không phải là nơi trú ẩn an toàn cho bọn tội phạm".

Lichtenstein và Morgan phải đối mặt với cáo buộc âm mưu rửa tiền cũng như lừa đảo. Vụ kiện đã được đệ trình lên một tòa án liên bang ở thủ đô Washington, Mỹ.

Tại phiên tòa đầu tiên của họ tại tòa án liên bang ở quận Manhattan vào chiều 8.2, thẩm phán Debra Freeman quyết định tiền thế chân là 5 triệu USD cho Lichtenstein và 3 triệu USD cho Morgan, yêu cầu cha mẹ cặp đôi phải niêm yết ngôi nhà của họ như để bảo đảm cặp đôi trở lại tòa án.

Hai vợ chồng này bị cáo buộc âm mưu rửa 119.754 bitcoin bị đánh cắp sau khi một hacker đột nhập vào Bitfinex và thực hiện hơn 2.000 giao dịch trái phép. Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết các giao dịch vào thời điểm đó trị giá 71 triệu USD bằng bitcoin, nhưng với việc đồng tiền điện tử này tăng giá, giá trị hiện tại là hơn 4,5 tỉ USD.

Một manh mối chính có thể đến từ sự phá sản năm 2017 của một thị trường kỹ thuật số ngầm được sử dụng để rửa một phần tiền. Các quan chức Mỹ cho biết một số tiền đã được chuyển đến AlphaBay, phiên của eBay được lưu trữ trên dark web.

Khi trang web bị đánh sập, các nhà chức trách có thể truy cập nhật ký giao dịch nội bộ của AlphaBay và kết nối chúng với tài khoản tiền điện tử mang tên Lichtenstein, theo công ty theo dõi tiền tệ kỹ thuật số Elliptic.

Trong một tuyên bố, Bitfinex cho biết đang làm việc với Bộ Tư pháp Mỹ để "thiết lập quyền của họ với việc trả lại số bitcoin bị đánh cắp".

bat-cap-vo-chong-rua-tien-vu-hack-bitcoin-lon-nhat-den-nay.jpg
Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Lichtenstein và Morgan rửa 4,5 tỉ USD bitcoin liên quan đến vụ hack sàn giao dịch Bitfinex năm 2016 - Ảnh: Internet

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Lichtenstein và Morgan cũng cố gắng rửa tiền thông qua một mạng lưới trao đổi tiền tệ hoặc tuyên bố rằng số tiền này đại diện cho các khoản thanh toán với công ty khởi nghiệp của Morgan.

Ngoài hồ sơ rapper, Morgan còn tham gia vào thế giới hội họa, thiết kế thời trang và viết lách, nơi cô tự giới thiệu mình như một kiểu huấn luyện viên của công ty. Một trong những bài viết gần đây của Morgan có tiêu đề "Mẹo bảo vệ doanh nghiệp của bạn khỏi tội phạm mạng" và có cuộc phỏng vấn với chủ sở hữu sàn giao dịch tiền điện tử về cách ngăn chặn gian lận.

Mặc chiếc áo hoodie trắng khi xuất hiện tại tòa, Morgan thường xuyên liếc nhìn lại cha mẹ cô, hai người đang ngồi trên ghế khán giả của phòng xử án. Cả cô và Lichtenstein, người mang hai quốc tịch Mỹ-Nga, đều gật đầu khi thẩm phán Debra Freeman cảnh báo họ về những hậu quả nghiêm trọng nếu cố gắng bỏ trốn.

Cả hai đều sẽ bị quản thúc tại gia, với sự giám sát điện tử và sẽ bị cấm tham gia vào các giao dịch tiền điện tử trong khi chờ xét xử, bà Debra Freeman nói.

Theo bà Debra Freeman, một thẩm phán ở thủ đô Washington, nơi sẽ tổ chức các phiên điều trần tiếp theo, có thể đưa ra các điều kiện khác sau đó.

Các công tố viên đã tìm cách bắt giữ cả hai trước khi xét xử, cho rằng họ gây rủi ro cho chuyến bay. Thế nhưng, Debra Freeman cho cho biết đã bị lung lay bởi lập luận của luật sư bào chữa Anirudh Bansal rằng cả Lichtenstein và Morgan đều biết họ đang bị điều tra từ tháng 11.2021 và vẫn ở lại Mỹ.

Đơn khiếu nại hình sự hôm 8.2 được đưa ra hơn 4 tháng sau khi Lisa Monaco thông báo rằng Bộ Tư pháp Mỹ đang thành lập Nhóm thực thi tiền điện tử quốc gia (National Cryptocurrency Enforcement Team) mới, bao gồm sự kết hợp của các chuyên gia chống rửa tiền và an ninh mạng.

Tội phạm mạng tấn công các công ty, thành phố và cá nhân bằng ransomware thường yêu cầu thanh toán bằng tiền điện tử.

Trong một ví dụ nổi bật vào năm ngoái, nhóm hacker Revil (chuyên dùng ransomware) đã gây ra tình trạng thiếu khí đốt trên diện rộng ở Bờ Đông Mỹ khi sử dụng phần mềm mã hóa có tên DarkSide để thực hiện một cuộc tấn công mạng vào Colonial Pipeline, công ty điều hành mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ sau đó đã thu hồi được khoảng 2,3 triệu USD tiền chuộc bằng tiền điện tử mà Colonial Pipeline trả cho Revil.

Những trường hợp như thế này chứng minh rằng Bộ Tư pháp "có thể theo dõi tiền trên blockchain, giống như luôn theo dõi nó trong hệ thống tài chính truyền thống", theo Kenneth Polite, trợ lý tổng chưởng lý của phòng hình sự của Bộ này.

Bài liên quan
Giá bitcoin đạt mốc kỷ lục trên 66.000 USD
Bitcoin đã ghi nhận mức cao nhất mọi thời đại mới hôm 20.10 khi các nhà đầu tư hoan nghênh việc ra mắt thành công quỹ giao dịch hoán đổi danh mục dựa trên các hợp đồng tương lai bitcoin đầu tiên của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt cặp vợ chồng rửa tiền từ vụ hack bitcoin lớn nhất lịch sử