Tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp CNTT phía Nam, Bộ trưởng TTTT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh Việt Nam cần có mạng xã hội và công cụ tìm kiếm riêng, khác biệt với Google, Facebook.
Ngày 15.7, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi gặp gỡ các doanh nghiệp công nghệ thông tin phía Nam. Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng đã giải đáp nhiều vấn đề còn khúc mắc trong chính sách vận hành các doanh nghiệp công nghệ thông tin.
Theo Bộ trưởng TTTT, chuyển đổi số đang là xu hướng giúp mở rộng không gian cho các doanh nghiệp Việt. Đồng thời, điều này cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải khác biệt.
“Việt Nam muốn hùng cường, phát triển thì phải dựa vào công nghệ. Trọng trách này đặt lên vai các doanh nghiệp công nghệ thông tin. Sự chuyển đổi này mang sứ mạng cho hàng nghìn năm. Việt Nam muốn thay đổi thứ hạng trên bản đồ thế giới thì phải đi nhanh, đi đầu để có lợi thế”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại buổi gặp mặt.
Trong đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đặc biệt nhấn mạnh việc cần có mạng xã hội và công cụ tìm kiếm “made in Vietnam”.
“Mạng xã hội Facebookvận hành nhờ vào sự đóng góp từ người dùng. Vì vậy, họ phải được tham gia quyết định luật chơi trên nền tảng đó. Mạng xã hội phản ánh đời sống thực nên những giá trị đạo đức cơ bản của con người phải được tôn trọng. Đồng thời, nền tảng mạng xã hội cũng phải tuân thủ pháp luật nước sở tại”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích.
Bộ trưởng nhắc lại tấm ảnh Mark Zuckerbergbước lên sân khấu tại một sự kiện công nghệ. Theo ông, trong bức ảnh này ai cũng đeo kính thực tế ảo. “Chỉ duy nhất một người không đeo kính là chủ Facebook. Chỉ một người nhìn thấy cuộc sống thực còn những người khác nhìn cái do người đó tạo ra”, người đứng đầu Bộ TTTT nói.
Theo Bộ trưởng, những người tham gia mạng xã hội đó đã giúp công ty đạt giá trị hàng trăm tỷ USD nhưng nguồn lợi lại thuộc về tay một người. Luật lệ trên mạng xã hội lại không được những người chơi cuộc chơi đó quyết định mà lại được định ra bởi một người.
“Đã đến lúc chúng ta viết một mạng xã hội mới, nhân văn hơn, thực sự coi trọng khách hàng hơn và đưa người dân làm chủ thể tri thức. Đồng thời người dùng cũng phải được chia sẻ giá trị khi tham gia cuộc chơi đó”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Ông kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam tạo ra mạng xã hội đối trọng, khác biệt Facebook.
Ngoài mạng xã hội, công cụ tìm kiếm cũng là chủ đề được bàn bạc tại buổi gặp gỡ. Theo Bộ trưởng Bộ TTTT, công cụ tìm kiếm ngoài việc đưa ra hàng triệu câu trả lời khác nhau cũng cần có một kết quả đáng tin cậy, dùng được, nhất là đối với những người không có chuyên môn.
“Chúng ta trước đây cứ nghĩ Google là vĩ đại. Nhưng khi một người bình thường có một câu hỏi, Google cho ra hàng triệu câu trả lời rất khác nhau và cũng không biết đâu là đúng, đâu là sai. Google dựa vào tiền trả cho họ để đưa kết quả lên trước”, ông Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Theo người đứng đầu bộ, những bất cập trong cách hoạt động của Facebook và Google mở ra không gian cho các mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin, startup Việt Nam có cơ hội lớn để phát triển một hệ sinh thái, triết lý và mô hình kinh doanh mới không chỉ cho Việt Nam mà còn cho cả thế giới.
Cũng tại buổi gặp gỡ, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ Thông tin và Truyền thôngđang soạn thảo bộ tiêu chuẩn cộng đồng phổ quát để các doanh nghiệp công nghệ thông tin dựa vào tạo ra mạng xã hội “made in Vietnam”. Mạng xã hội này sẽ đáp ứng ba tiêu chí, bao gồm chia sẻ giá trị với người dùng, cho phép người dùng đóng góp và tuân thủ pháp luật quốc gia.
Theo Xuân Tiến/Zing