Chiều tối 21.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp trực tuyến với TP.HCM và các tỉnh phía Nam về vấn đề quá tải bệnh nhân cũng như các ca tử vong vì COVID-19.

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương giảm tải bệnh nhân COVID-19 cho TP.HCM

Dạ Thảo | 21/07/2021, 21:05

Chiều tối 21.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc họp trực tuyến với TP.HCM và các tỉnh phía Nam về vấn đề quá tải bệnh nhân cũng như các ca tử vong vì COVID-19.

Trao đổi ngay tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết tình hình dịch bệnh tại TP.HCM có nhiều diễn biến phức tạp, số ca bệnh sẽ gia tăng và đặc biệt có thể xuất hiện nhiều bệnh nhân nặng trong thời gian tới đây. Chính vì thế với nhiệm vụ hàng đầu là giảm số ca mắc COVID-19 thì việc giảm tỷ lệ tử vong được coi là nhiệm vụ ưu tiên. Đồng thời các tỉnh lên phương án giảm tải các bệnh nhân nhiễm COVID-19 cho TP.HCM.

Bộ trưởng yêu cầu hiện nay với trường hợp nghi nhiễm khi xét nghiệm bằng test nhanh dương tính thì được quản lý tại nhà hoặc vùng đệm - cơ sở cách ly tạm thời dựa vào cộng đồng do chính quyền địa phương thiết lập. Khi xét nghiệm bằng PCR cho kết quả dương tính nếu nồng độ vi rút ở mức độ thấp (CT>30) thì được quản lý và theo dõi y tế tại nhà. Đối với trường hợp có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, bệnh nhân sẽ chuyển vào cơ sở quản lý, chăm sóc người nhiễm COVID-19 ban đầu. Cơ sở này được hình thành từ các khu ký túc xá, nơi lưu trú, bệnh viện dã chiến… mức độ ban đầu.

bo-truong-bo-y-te-2.jpg
Bộ trưởng yêu cầu các địa phương nâng cao công tác cấp cứu, hồi sức tích cực cho bệnh nhân COVID-19

Đối với bệnh nhân có triệu chứng tiến triển, được theo dõi điều trị tại các bệnh viện dã chiến hoặc cơ sở y tế tuyến huyện và tương đương. Đối với bệnh nhân có tiến triển nặng, nặng hoặc nguy kịch thì đưa ngay đến các cơ sở điều trị có khu hồi sức tích cực hoặc Bệnh viện Hồi sức COVID-19 của TP.HCM do TS Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy điều hành.

“Việc phân tầng điều trị sẽ giúp cho các cơ sở y tế tuyến trên không bị quá tải để điều trị bệnh nhân nặng tốt hơn. Thực tế đã có nhiều bệnh nhân ra viện, bệnh nhân đã thoát khỏi tình trạng nặng”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

ca-tu-vong1-9577.jpeg
Các bác sĩ nâng cao năng lực và trách nhiệm điều trị, giảm hạn chế tối đa nhất các bệnh nhân tử vong vì COVID-19

Bộ trưởng cũng yêu cầu các tỉnh thành, địa phương khác cần phải chuẩn bị các phương án dự phòng để chia sẻ những bệnh nhân bệnh nặng với TP.HCM đồng thời nâng cao năng lực xét nghiệm, chuẩn bị mọi trang thiết bị vật tư y tế cho trường hợp dịch bệnh lây lan nhanh ra các tỉnh thành khác. Chủ động rà soát và bảo đảm nhân lực; danh mục và cơ số trang thiết bị, vật tư tiêu hao, oxy y tế, phương tiện phòng hộ cá nhân, thuốc thiết yếu; thiết bị, kít xét nghiệm và các điều kiện cần thiết khác để bảo đảm sẵn sàng đáp ứng khi diễn biến dịch gia tăng tại các địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, Bộ Y tế đã có kế hoạch thiết lập trung tâm hồi sức cấp vùng để sẵn sàng hỗ trợ địa phương khi cần. Để đảm bảo công tác cấp cứu hồi sức tích cực, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã đánh giá khảo sát năng lực cấp cứu và hồi sức tích cực tại một số địa phương và tổ chức các cuộc họp xin ý kiến góp ý với Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế, Hội hồi sức cấp cứu chống độc Việt Nam, Hội hô hấp; Hội truyền nhiễm… và các bệnh viện trên cả nước để chuẩn bị cho các bệnh nhân nhiễm bệnh nặng vì COVID-19.

Bài liên quan
Bộ Y tế đã chuyển hồ sơ cho công an 2 vụ việc liên quan ATTP trong quý 1/2024
Trong quý 1/2024, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã chuyển cơ quan công an một vụ việc liên quan đến sản xuất, buôn bán sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm; 1 vụ việc liên quan đến sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe là hàng giả.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Y tế yêu cầu các địa phương giảm tải bệnh nhân COVID-19 cho TP.HCM