Ngày 21.7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã đến làm việc tại Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long. Tại các buổi làm việc, Phó thủ tướng lưu ý các tỉnh cần quyết liệt hơn nữa để dập dịch, sau đó chi viện cho điểm nóng TP.HCM.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mong các tỉnh ĐBSCL có thể chi viện cho TP.HCM

Nguyên Việt | 21/07/2021, 20:20

Ngày 21.7, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã đến làm việc tại Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long. Tại các buổi làm việc, Phó thủ tướng lưu ý các tỉnh cần quyết liệt hơn nữa để dập dịch, sau đó chi viện cho điểm nóng TP.HCM.

Vĩnh Long là tỉnh thứ 3 mà đoàn công tác đến làm việc. Phó thủ tướng chỉ đạo không chỉ người dân về từ vùng dịch mà tất cả các vùng về đều phải khai báo y tế. “Nếu cán bộ có người nhà về nhưng không khai báo thì kỷ luật cán bộ đấy. Vì hiện nay có nhiều trường hợp về khai báo lòng vòng, khai không thật, các trường hợp này phải xử nghiêm”, Phó thủ tướng đề nghị.

Theo Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long, hiện tỉnh thiếu 10.000 kit test. Phó thủ tướng chỉ đạo phải điều ngay kit test cho Vĩnh Long.

pho-thu-tuong-vu-duc-dam.jpg
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long vào chiều 21.7 - Ảnh: Đ.X

Hiện Bộ Y tế chưa cho test gộp 30 mẫu, chỉ được phép 10 hoặc 20 mẫu. Nhưng Phó thủ tướng cho rằng dịch mà căng thì 30 mẫu cũng phải gộp. Phó thủ tướng yêu cầu Vĩnh Long cần cập nhật nhanh, chính xác dữ liệu về dịch bệnh để có hướng chỉ đạo tăng cường hỗ trợ.

Về công tác điều trị, Phó thủ tướng đề nghị phải xét nghiệm phân loại lượng vi rút trong từng người bệnh, phân loại khu cách ly theo cấp độ bệnh nhân nặng, nhẹ. Qua đó giúp công tác truy vết, khoanh vùng hiệu quả hơn. Buộc phải tách các trường hợp F0 ra để cách ly nhưng phải cách ly, điều trị ở nơi thông thoáng.

Trước khi đến Vĩnh Long, cùng ngày, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng có buổi làm việc tại Bến Tre và Tiền Giang. Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh báo cáo đến nay tỉnh có 120 ổ dịch với gần 1.400 ca mắc COVID-19.

Tiền Giang hiện đang gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch như: địa bàn khá rộng, dân số đông và nhiều công nhân đến làm việc cho một số dự án lớn của trung ương; năng lực của một bộ phận y tế cấp cơ sở chưa đồng đều, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác chống dịch; cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng được yêu cầu; quá tải khu cách ly, bệnh viện dã chiến…

2-pho-thu-tuong-vu-duc-dam.jpg
Phó thủ tướng mong rằng các địa phương ở ĐBSCL có thể sớm dập dịch và chi viện cho TP.HCM - Ảnh: Đ.X

Theo ông Vĩnh, trong thời gian tới diễn biến dịch ở Tiền Giang còn phức tạp, số ca nhiễm còn tăng và những ca nặng sẽ còn nhiều hơn. Hiện nay nhiều trường hợp F0 vẫn còn trong cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam báo cáo với Phó thủ tướng rằng từ khi dịch bùng phát, tỉnh luôn quyết liệt công tác phòng chống từ sớm, kịp thời lập chốt kiểm soát dịch và cho test nhanh toàn bộ bà con ngoài tỉnh về. Nhờ đó kịp thời khoanh vùng, cách ly các trường hợp F0 để hạn chế lây lan trong cộng đồng. Tỉnh đề xuất Trung ương hỗ trợ cho Bến Tre tiêm phòng 1 triệu dân để có đủ điều kiện miễn dịch trên toàn tỉnh, thành lập "vùng xanh và căn cứ địa cho khu vực".

Đánh giá tình hình dịch bệnh ở 2 tỉnh trên, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng diễn biến dịch COVID-19 tại Tiền Giang rất đáng lo ngại. Trong một thời gian ngắn, số lượng ca nhiễm đã tăng nhanh, số người tử vong nhiều (22 ca tử vong). Vì vậy, tận dụng thời gian giãn cách xã hội, tỉnh phải quyết liệt hơn nữa để kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, hạn chế đến mức thấp nhất số ca tử vong.

Đối với tỉnh Bến Tre, nhiệm vụ trước mắt của địa phương này là bằng mọi giải pháp cố gắng xây dựng thành vùng an toàn trong thời gian nhanh nhất. Tỉnh cần tổng lực thành lập "vùng xanh" bền vững trong điều kiện bình thường mới. Cố thủ và dồn lực hỗ trợ cho các "vùng đỏ" trong khu vực.

Trong đó, cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của chính quyền, các ngành, các cấp. Tổ chức xây dựng lực lượng xét nghiệm đáp ứng đủ nhu cầu khi có dịch xảy ra. Tùy tình hình thực tiễn, địa phương linh động các phương án chống dịch để mang lại hiệu quả tốt nhất, dập dịch thật sớm, cùng các tỉnh nam sông Hậu trở thành hậu phương vững chắc để trong trường hợp cần thiết sẵn sàng hỗ trợ lực lượng cho các tỉnh bắc sông Hậu và TP.HCM.

Phó thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu chính vùng nào là "vùng xanh" thì phải đảm bảo xanh thật chắc và quay lại sản xuất trong điều kiện bình thường mới, kiểm soát dịch bệnh không cho tái phát trở lại để còn là vành đai vững chắc hỗ trợ cho TP.HCM. Phó thủ tướng cho rằng công tác phòng chống dịch có thể kéo dài do cần thời gian để vắc xin phát huy hiệu quả sau đợt tiêm phòng sắp tới. Vì vậy, tất cả bình tĩnh, kiên định thống nhất "mục tiêu kép", đảm bảo thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg nhằm mang lại hiệu quả cao trong phòng chống COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam mong các tỉnh ĐBSCL có thể chi viện cho TP.HCM