Các hãng công nghệ từ Microsoft đến Qualcomm đang thực hiện chiến dịch tiếp thị rầm rộ cho loại máy tính mới gọi là PC AI, với những tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp trong máy tính xách tay (laptop) và máy tính để bàn (desktop) của họ.
Thế giới số

‘Các tính năng AI hiện có sẵn trên PC mới chủ yếu là mánh lới quảng cáo’

Sơn Vân 09/07/2024 16:17

Các hãng công nghệ từ Microsoft đến Qualcomm đang thực hiện chiến dịch tiếp thị rầm rộ cho loại máy tính mới gọi là PC AI, với những tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) được tích hợp trong máy tính xách tay (laptop) và máy tính để bàn (desktop) của họ.

Laptop mới khác với các thiết bị tiêu chuẩn ở chỗ có thêm bộ xử lý được thiết kế để tăng tốc những tính năng AI như trợ lý cá nhân và khả năng tự động hóa các tác vụ. Song chỉ có 3% số PC xuất xưởng trong năm nay sẽ đáp ứng ngưỡng sức mạnh xử lý của Microsoft để được coi là PC AI, theo hãng nghiên cứu ngành IDC. Để thuyết phục người tiêu dùng và các công ty rằng đã đến lúc mua máy mới, ngành này sẽ cần cung cấp nhiều loại PC hơn và cả phần mềm tận dụng được phần cứng mới.

Đến nay, các nhà phân tích và đánh giá cũng tỏ ra hoài nghi về khả năng AI của laptop mới. Eric Compton, nhà phân tích tài chính tập trung vào ngành PC tại hãng Morningstar, cho biết tính hữu dụng bị hạn chế vì rất ít nhà sản xuất phần mềm ngoài Microsoft đang xây dựng các tính năng để tận dụng chip mới trong các máy được tối ưu hóa cho các tác vụ AI.

Các nhà sản xuất ứng dụng như Adobe, Salesforce và SentinelOne đã từ chối một trong những nhà sản xuất PC lớn nhất khi hãng này yêu cầu họ chỉnh sửa phần mềm để các công cụ AI có thể được sử dụng trực tiếp trên các máy mới kịp thời gian ra mắt, theo trang Bloomberg. Adobe, Salesforce và SentinelOne hiện đều cung cấp các tính năng AI thông qua đám mây.

SentinelOne đang xem xét việc tối ưu hóa các sản phẩm của mình cho PC AI trong tương lai, nhưng có thể sẽ mất nhiều năm để các thiết bị này đạt được “đủ tỷ lệ máy được triển khai”, theo Gregor Stewart - phó chủ tịch phụ trách AI của công ty này.

Clara Shih, người đứng đầu các nỗ lực AI của Salesforce, cho biết công ty đang phát triển các mô hình ngôn ngữ lớn (công nghệ làm nền tảng cho nhiều ứng dụng AI tạo sinh) trên thiết bị, nhưng không đưa ra bất kỳ mốc thời gian dự kiến ​​nào để phát hành.

Một số nhà sản xuất phần mềm nhỏ hơn đã tối ưu hóa ứng dụng của họ cho AI trên thiết bị, gồm cả phần mềm chỉnh sửa video của Blackmagic Design cạnh tranh với Adobe Premiere và công cụ mix nhạc DJ của Algoriddim.

Một nhân viên của nhà bán lẻ nổi tiếng Best Buy yêu cầu giấu tên cho biết các tính năng AI hiện có sẵn trên PC mới chủ yếu là mánh lới quảng cáo và không thực sự hữu ích.

Các máy tính được Microsoft và Qualcomm gọi là Copilot+ PC chỉ có một số tính năng hạn chế, chẳng hạn công cụ làm người khác nghĩ rằng bạn đang nhìn vào camera trong cuộc họp video, dù thực tế bạn đang nhìn nơi khác.

Các mô hình AI có thể được sử dụng để tạo ra hình ảnh trên máy nhưng vẫn cần kết nối internet để kiểm duyệt nội dung. Recall, tính năng hàng đầu của Microsoft cho phép người dùng dễ dàng tìm thấy hoạt động trong quá khứ trên máy tính, đã bị trì hoãn do lo ngại về quyền riêng tư.

Người phát ngôn Microsoft nói các nhà phát triển đã “thể hiện sự nhiệt tình” trong việc xây dựng ứng dụng để tận dụng phần cứng mới và phản hồi của người dùng dành cho thiết bị mới là “tuyệt vời”.

Việc đầu tư vào các PC AI là rất quan trọng với nhiều công ty. Qualcomm, nhà cung cấp chip Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus cho Copilot+ PC, tuyên bố sẵn sàng thách thức sự thống trị của Intel trong lĩnh vực máy tính. Dell và HP hy vọng PC AI sẽ tiếp tục khơi dậy sự phấn khích của người tiêu dùng với máy tính cá nhân. Song, các công ty sẽ cần đảm bảo hiệu suất phù hợp với hoạt động tiếp thị để tránh rơi vào ngõ cụt trước đó, chẳng hạn hệ điều hành di động Windows chỉ tồn tại trong thời gian ngắn hoặc các màn hình có thể tháo rời không được người dùng đón nhận.

Người phát ngôn HP cho biết công ty đang hợp tác với các nhà cung cấp phần mềm để xây dựng trải nghiệm mới cho PC AI, đồng thời giới thiệu các tính năng hiện có, chẳng hạn dịch thuật theo thời gian thực.

Ngay cả khi các tính năng AI hiện còn hạn chế, PC AI vẫn có khả năng thúc đẩy làn sóng mua hàng mới với giá cao hơn. Nhiều người tiêu dùng, doanh nghiệp và trường học mua laptop trong những tháng đầu của đại dịch COVID-19 nhưng đến nay vẫn chưa nâng cấp. Michael Dell, người sáng lập và Giám đốc điều hành Dell, nói vào tháng 5 rằng các khả năng AI mới sẽ giúp thúc đẩy người mua hướng tới các lựa chọn cao cấp hơn. “Bạn có muốn mua một chiếc PC không có khả năng thực hiện những công việc AI mà mình muốn làm trong tương lai không? Tôi không nghĩ vậy”.

phan-lon-tinh-nang-ai-hien-co-san-tren-cac-pc-moi-chi-la-manh-loi-quang-cao-.jpg
Copilot+ PC có ưu điểm là thời lượng dùng pin dài hơn laptop thông thường nhưng phần lớn tính năng AI tích hợp sẵn hiện tại chưa thực sự hữu ích - Ảnh: Getty Images

Có những dấu hiệu ban đầu về sức hút. Theo dữ liệu do nhà nghiên cứu thị trường Circana cung cấp, trong tuần đầu tiên khi các PC AI ra mắt, cứ 5 máy tính được bán ra thì có một cái là PC AI.

Mike Crosby, Giám đốc điều hành Circana, nói những người tiêu dùng am hiểu công nghệ như nhà sáng tạo nội dung đã nhanh chóng tiếp nhận các PC AI, trong khi công chúng có thể vẫn còn hơi “bối rối”.

Ưu điểm chính của PC AI là thời lượng pin tốt hơn so với các laptop khác. Qualcomm tuyên bố các chip Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus dựa trên thiết kế của Arm có thể mang lại nhiều ngày sử dụng laptop mà không cần sạc pin.

Avi Greengart, nhà phân tích ngành tại Techsponcial - hãng giúp tổ chức sự kiện quảng cáo của Qualcomm, nói rằng thời lượng pin chứ không phải AI mới là điểm nhấn chính của laptop vào thời điểm này.

Tuy nhiên, Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus cũng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vấn đề tương thích với thế hệ phần mềm được viết cho bộ xử lý Intel hoặc AMD. Các ứng dụng phổ biến như Microsoft Office, WhatsApp của Meta Platforms và Adobe Photoshop đã được tối ưu hóa cho chip dựa trên Arm. Tuy nhiên, Erik Woodring, nhà phân tích tại Morgan Stanley, cho biết nhiều ứng dụng cũ vẫn được sử dụng trong các doanh nghiệp sẽ không tương thích với chip dựa trên Arm.

Qualcomm thừa nhận phải tăng cường nỗ lực quảng bá thương hiệu và hỗ trợ các nhà sản xuất PC quảng cáo. Điều đó cần thiết vì ngành công nghiệp PC đã dựa vào Intel để tài trợ quảng cáo trong nhiều thập kỷ với chiến dịch linh kiện được cho là thành công nhất từ ​​trước đến nay mang tên Intel Inside. Nhiều người tiêu dùng coi nhãn hiệu đó trên PC là dấu hiệu của chất lượng. Intel thậm chí còn tìm cách đưa các thương hiệu phụ lên hàng đầu. Chiến dịch Centrino của Intel vào năm 2003 đã dẫn đến sự bùng nổ trong việc sử dụng laptop với kết nối Wi-Fi.

Trước đây cố gắng nhưng thất bại trong việc giành lấy một phần thị trường PC, Qualcomm đang chi hơn 75 triệu USD mỗi năm để đặt logo bộ xử lý Snapdragon của mình lên áo thi đấu Manchester United. Don McGuire, Giám đốc tiếp thị Qualcomm, nói hãng đã tăng các khoản thanh toán cho các nhà sản xuất PC để hỗ trợ chiến dịch tiếp thị.

Don McGuire nói: “Đây là khoảnh khắc, nhưng phải là quá trình lâu dài. Đó là khoảng 6 năm tới, không phải 6 tháng tới”.

Samik Chatterjee, nhà phân tích tại hãng JPMorgan Chase & Co, nói giá khởi điểm trung bình cho dòng PC AI mới dùng chip của Qualcomm đắt hơn khoảng 48% so với các loại PC không có AI. Ông dự đoán Qualcomm sẽ sở hữu khoảng 25% thị trường PC AI vào năm 2026.

Cuối năm nay, Intel và AMD dự kiến ​​sẽ phát hành PC AI của riêng họ, có thể sẽ gặp ít vấn đề tương thích hơn giống các máy dùng chip dựa trên Arm.

Tuy nhiên sẽ còn một chặng đường dài để PC AI được người tiêu dùng và doanh nghiệp chấp nhận. Theo hãng IDC, vào năm 2026, PC AI vẫn sẽ chỉ chiếm khoảng 20% ​​doanh số PC mới được xuất xưởng.

Qualcomm đặt tham vọng lật đổ Intel khi tài trợ áo đấu cho Manchester United

Trở thành nhà tài trợ áo đấu mới cho Manchester United là nỗ lực của Qualcomm nhằm nâng cao nhận thức về thương hiệu chip Snapdragon với người tiêu dùng trong bối cảnh đẩy mạnh việc thâm nhập lĩnh vực PC.

Qualcomm đang trả tiền để có được vị trí thương hiệu nổi bật với một trong những CLB nổi tiếng nhất trong môn thể thao phổ biến nhất thế giới.

Qualcomm cho biết một trận đấu trên sân nhà Old Trafford của Manchester United sẽ mang lại cho Snapdragon mức độ phủ sóng tương đương một quảng cáo Super Bowl (được phát sóng trong trận chung kết Giải bóng bầu dục Mỹ, một trong những sự kiện thể thao được xem nhiều nhất trên thế giới).

Dù Snapdragon đã tồn tại như một thương hiệu chip của Qualcomm gần hai thập kỷ, chủ yếu gắn liền với bộ xử lý smartphone, nhưng giờ đây nó được giao nhiệm vụ đóng vai trò lớn hơn.

Qualcomm đang tăng cường nỗ lực thâm nhập vào ngành công nghiệp PC, nỗ lực đòi hỏi hãng phải đối đầu với một trong những chiến dịch tiếp thị thành công nhất mọi thời đại là Intel Inside của đối thủ Intel.

Trang Bloomberg đưa tin mối quan hệ hợp tác này có giá trị hơn 60 triệu bảng Anh (76 triệu USD) hàng năm. Con số này cao hơn mức khoảng 47 triệu bảng do nhà tài trợ áo đấu hiện tại của Quỷ đỏ là công ty phần mềm TeamViewer SE (Đức) chi trả, theo Bloomberg.

Theo Florence Lafaye - Giám đốc thương mại Manchester United, thỏa thuận 3 năm giữa Qualcomm và Quỷ đỏ gồm cả tùy chọn thêm 2 năm nữa, cho phép CLB chủ sân Old Trafford tiếp cận với công nghệ mà họ sẽ sử dụng để tạo ra trải nghiệm thưởng tương tác cho người hâm mộ.

Hãng chip Mỹ cũng đã cải thiện dịch vụ Wi-Fi tại Old Trafford và sẽ giúp cung cấp trải nghiệm “tham quan” thực tế tăng cường (AR) tới sân bóng huyền thoại này cùng những trải nghiệm ảo khác. Florence Lafaye cho biết Manchester United hiện có hơn 1 tỉ người theo dõi trên toàn thế giới.

qualcomm-dat-tham-vong-lat-do-intel-khi-tai-tro-ao-dau-cho-manchester-united.jpg
Các cầu thủ nam và nữ Manchester United ra mắt áo đấu mới có logo Snapdragon phía trước - Ảnh: Qualcomm

Giám đốc tiếp thị Qualcomm - Don McGuire cho biết việc hãng chip Mỹ tài trợ cho áo thi đấu Manchester United thể hiện cam kết của họ trong việc nâng cao nhận thức về thương hiệu Snapdragon. Ông cho biết đây là một phần trong nỗ lực lâu dài và rộng lớn hơn nhằm giúp xây dựng vị thế của Qualcomm trong lĩnh vực PC cùng các danh mục khác.

Với sự hỗ trợ lớn hơn từ Microsoft, Qualcomm đang nhen nhóm nỗ lực thâm nhập vào thị trường PC, nơi có giá bán trung bình cao hơn nhiều. Qualcomm tuyên bố rằng các PC sử dụng chip Snapdragon X Elite và Snapdragon X Plus của hãng sẽ cung cấp thời lượng pin dài hơn đáng kể, nhiều ngày giữa các lần sạc, cùng khả năng truy cập vào các tính năng AI được triển khai cho loại thiết bị này.

Truyền tải những lợi ích đó tới rất nhiều người tiêu dùng có khả năng đã sở hữu điện thoại sử dụng công nghệ Qualcomm nhưng không coi đó là cái tên quen thuộc, sẽ là chìa khóa để biến nỗ lực kéo dài hơn 1 thập kỷ của công ty thành hiện thực.

Bất chấp một thời gian dài không có sản phẩm dẫn đầu ngành, Intel vẫn chiếm gần 80% thị phần bộ xử lý PC. Việc tài trợ tiếp thị cho PC và sức mạnh các chiến dịch Intel Inside những năm qua đã mang lại cho Intel vị thế vững chắc trong ngành. Qualcomm và các công ty khác đã cố gắng điều chỉnh chip smartphone để dành cho laptop nhưng không đạt được sự thu hút đáng kể.

Từng làm việc tại Intel, Don McGuire nói thương vụ với Manchester United chứng tỏ rằng Qualcomm hiện hiểu rằng sản phẩm tốt hơn thôi là chưa đủ mà phải đầu tư mạnh tay nếu muốn lật đổ vị trí dẫn đầu của Intel trong lĩnh vực chip laptop.

Ông nói: “Mọi người hoàn toàn đồng ý rằng thành công không chỉ được xác định bởi sản phẩm. Chúng tôi phải quyết định rằng cam kết với công việc kinh doanh này, không chỉ để chơi mà còn để giành chiến thắng”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Temu, Shein... 'đổ bộ' Việt Nam, chuyển đổi số cấp thiết hơn bao giờ hết
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Chuyển đổi số trong linh vực bán buôn, bán lẻ đang cấp thiết hơn bao giờ hết khi các sàn thương mại điện tử như Temu, Shein... "đổ bộ" thị trường Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Các tính năng AI hiện có sẵn trên PC mới chủ yếu là mánh lới quảng cáo’