Tối 23.9, UBND TP.Cần Thơ phát đi công văn về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới.

Cần Thơ thận trọng nới lỏng sau gần 3 tháng giãn cách xã hội

Nguyên Việt | 24/09/2021, 05:00

Tối 23.9, UBND TP.Cần Thơ phát đi công văn về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới.

Theo đó, TP sẽ áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 thay thế cho Chỉ thị 16 đã áp dụng gần 3 tháng qua. Tuy nhiên, 6.11 phường của quận Ninh Kiều, 3.7 phường của quận Cái Răng vẫn sẽ áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16.

Vẫn tạm ngưng nhiều hoạt động

Thời gian áp dụng Chỉ thị 15 sẽ bắt đầu từ 0 giờ 24.9 cho đến khi có thông báo mới. Riêng 6 phường ở quận Ninh Kiều gồm: An Hòa, An Khánh, Cái Khế, Hưng Lợi, Tân An, Xuân Khánh; 3 phường gồm: Hưng Phú, Phú Thứ, Tân Phú của quận Cái Răng áp dụng Chỉ thị 16, thời gian thực hiện sẽ đến 0 giờ 1.10.

Dù áp dụng Chỉ thị 15, nhưng Cần Thơ vẫn rất thận trọng, trong công văn của UBND TP.Cần Thơ ban hành, yêu cầu người dân không tụ tập từ 10 người trở lên trong phạm vi ngoài công sở, trường học, bệnh viện. Giữ khoảng cách 2 mét ở nơi công cộng, thực hiện nghiêm 5K.

Người dân tuyệt đối không tự ý di chuyển khỏi địa bàn TP, hoặc đến nơi có nguy cơ cao về dịch, trừ một số trường hợp đặc biệt được UBND TP cho phép. Người dân được phép di chuyển giữa các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15. Người ở địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 không được đến nơi đang thực hiện Chỉ thị 15, trừ một số trường hợp được phép.

cho-noi-cai-rang-2.jpg
Chợ nổi Cái Răng đìu hiu trong thời gian Cần Thơ giãn cách xã hội - Ảnh: Nguyên Việt

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở cơ quan, đơn vị trong và ngoài Nhà nước nếu phải di chuyển hằng ngày giữa các quận huyện và các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 thì được phép đến vùng có nguy cơ rất cao nhưng phải có giấy đi đường do cơ quan có thẩm quyền cấp và cam kết về hành trình di chuyển.

Vẫn tạm dừng một số hoạt động như: vận chuyển hành khách công cộng; chợ đầu mối, chợ truyền thống, chợ dân sinh, chợ tự phát; sự kiện, lễ hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao, giải trí, tham quan du lịch; nghi lễ tôn giáo, hoạt động tín ngưỡng; hoạt động kinh doanh hàng hóa không thiết yếu. Đám tang, đám cưới tập trung không quá 20 người, đảm bảo khoảng cách và được cơ quan y tế giám sát.

Các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích vẫn được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo an toàn. Cơ sở, hàng ăn uống chỉ được phép bán mang đi.

Các doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh hoạt động theo kế hoạch mà UBND TP đã ban hành. Cơ quan, công sở Nhà nước hoạt động bình thường, các cuộc họp tập trung không quá 20 người.

Xem xét 2 phương án chống dịch

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Trần Việt Trường cũng đã ký tờ trình gửi Ban chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 về kế hoạch phòng chống dịch trên địa bàn TP kể từ ngày 25.9 đến cuối hết năm 2021.

Theo đánh giá, Cần Thơ đang có mức nguy cơ cao về dịch COVID-19, trong đó 2.9 quận huyện là Ninh Kiều và Cái Răng là 2 địa phương có nguy cơ rất cao; quận Thốt Nốt có nguy cơ cao; các quận Bình Thủy, Ô Môn, các huyện Cờ Đỏ Vĩnh Thạnh, Thới Lai thuộc nhóm nguy cơ và huyện Phong Điền ở nhóm bình thường mới.

Từ ngày 8.7 đến chiều 23.9, Cần Thơ có 5.402 F0, điều trị khỏi 4.468 bệnh nhân COVID-19 và 78 trường hợp tử vong. Tỉ lệ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 là 22,3%, trong đó tỉ lệ được tiêm 2 mũi chỉ đạt 3,9%.

lay-mau-xet-nghiem.jpg
Ngành y tế Cần Thơ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân - Ảnh: Nguyên Việt

Từ ngày 9.8 Cần Thơ triển khai xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong cộng đồng, đến nay đã lấy mẫu xét nghiệm trên 2,6 triệu lượt người. Qua công tác này phát hiện được 1.148 F0 trong cộng đồng và khu phong tỏa.

Về cơ bản, Cần Thơ đã khống chế được dịch. Từ đó, TP đề ra 2 phương án dự thảo để cân nhắc. Với phương án 1, TP đánh giá nguy cơ ở 4 cấp độ, tương ứng với 4 màu đỏ, cam, vàng và xanh. Từ đó, TP sẽ áp dụng biện pháp chống dịch tương ứng, theo từng quận/huyện, xã/phường/thị trấn, ấp/khu vực hoặc theo quy mô nhỏ nhất có thể. Đối với ấp/khu vực có nguy cơ rất cao và nguy cơ cao, do chính quyền địa phương áp dụng giãn cách xã hội.

Còn ở phương án 2, TP áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, trừ quận Ninh Kiều và Cái Răng, tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ thận trọng nới lỏng sau gần 3 tháng giãn cách xã hội