Ngày hôm nay (22.7), tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức khai trương hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) tại trạm thu phí Cao Bồ.

Chính thức thu phí không dừng tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình

Tuyết Nhung | 22/07/2022, 18:47

Ngày hôm nay (22.7), tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức khai trương hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) tại trạm thu phí Cao Bồ.

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã chính thức khai trương, đưa vào vận hành, khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC), vượt tiến độ 10 ngày so với cam kết với Chính phủ.

062-6106-01-00-07-39-10-still002-00-07-00-12-still009-7213.jpg
Tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chính thức khai trương

Theo đó, tuyến cao tốc này vận hành thêm 13 làn ETC mới, nâng tổng số lên 28 làn ETC, tại 3 trạm thu phí Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Hệ thống ETC trong dự án áp dụng công nghệ RFID (nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến) được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và phổ biến ở các nước tiên tiến trên thế giới. Các phương tiện lưu thông qua làn ETC thuận lợi, nhanh chóng, thời gian qua trạm trung bình từ 6-12 giây/lượt/làn ETC.

Ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đến thời điểm hiện tại, toàn tuyến VETC đã được hoạt động bình thường để đảm bảo thực hiện theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, đúng ngày 1.8 tuyến đường này sẽ chỉ phục vụ thu phí không dừng.

Việc đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có ý nghĩa quan trọng đối với giao thông cửa ngõ phía nam Thủ đô Hà Nội, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, tiện ích cho phương tiện lưu thông, đồng bộ hạ tầng giao thông cả nước. Đây là dấu mốc đầu tiên, tạo tiền đề cho VEC hoàn thành, đưa vào khai thác vận hành 100% dịch vụ ETC trên các tuyến cao tốc còn lại từ ngày 1.8.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đề nghị VEC và các nhà cung cấp dịch vụ thu phí tiếp tục tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực để triển khai quản lý, vận hành, bảo trì hệ thống thu phí điện tử không dừng một cách khoa học, công khai, minh bạch, an toàn thông tin hệ thống, kết nối liên thông trong quá trình thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ .

Trong thời gian đầu khai thác sẽ không tránh được lỗi, Thứ trưởng yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư xử lý các tình huống quản lý vận hành, đảm bảo việc chuyển sang thu phí hoàn toàn tự động không dừng được an toàn, thông suốt.

"Thu phí ETC có nhiều mặt lợi ích như giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường, tốc độ lưu thông, ETC còn công khai minh bạch trong hoạt động thu phí. Do đó, toàn bộ hệ thống cao tốc được xây dựng trong thời gian tới sẽ được nhân rộng và áp dụng thu phí không dừng", Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Với 2 tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai, VEC sẽ hoàn thành công tác lắp đặt vận hành thử nghiệm trước ngày 29.7 và chính thức đưa vào khai thác từ 0 giờ ngày 1.8 (rút ngắn được tiến độ khoảng 1 tháng so với hợp đồng và đảm bảo tiến độ yêu cầu của Chính phủ). Như vậy, VEC sẽ hoàn thành chỉ đạo của Chính phủ là đến ngày 1.8, tất cả các trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc đều thực hiện thu phí theo hình thức hoàn toàn tự động không dừng.

Bài liên quan
Phải đấu thầu công khai công nghệ thu phí không dừng ở các trạm BOT
Thủ tướng yêu cầu, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan cần tập trung khắc phục các tồn tại, yếu kém, bất cập bao gồm thời gian thu, mức thu, miễn giảm cho người dân khu vực trạm BOT...

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Sau sắp xếp bộ máy tổ chức, TP.HCM giảm 129 đầu mối
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 22.11, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội thảo “Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quản lý của chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính thức thu phí không dừng tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình