Chiều tối qua, kẹt xe trầm trọng do các tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua Trạm thu phí Cai Lậy nên lãnh đạo trạm buộc phải xả trạm, cho xe qua lại thoải mái để giải quyết ách tắc.
Từ khoảng 17 giờ ngày 9.8, kẹt xe đã bắt đầu trầm trọng tại Trạm thu phí Cai Lậy (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), và kéo dài đến hơn 20 giờ. Kẹt xe có lúc kéo dài đến 10 km.
Nguyên nhân là nhiều tài xế phản đối vị trí đặt trạm bất hợp lý và mức phí quá cao - thấp nhất là 35.000 đồng, nên đổi sẵn tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng để mua vé qua trạm. Nhân viên trạm kiểm đếm rất lâu, khiến xe ùn tắc...
Tình hình kẹt xe rất trầm trọng ở cả 2 chiều, nên gần 19 giờ, trạm thu phí được xả, phương tiện qua lại không phải mua vé, được chạy nhanh qua nhằm giảm tải tình trạng kẹt xe.
Nhiều xe qua lại thoảimái (ảnh: Facebook)
Tuy nhiên, do “tiếc tiền”, nên những khi hơi thông thoáng thì lãnh đạo trạm lại buộc nhân viên thu phí tiếp tục. Khi kẹt lại mới xả trạm tiếp, nên có tình trạng xe bị thu, xe không thu!
Bởi trước đó, lãnh đạo tỉnh tiền Giang đã khẳng định, nếu để ùn tắc từ 1 km trở lên tại Trạm thu phí đường tránh Cai Lậy, phải buộc “xả” trạm, nếu không sẽ xử phạt trạm thu phí!
Và điều đáng nói, trong lúc lộn xộn vì kẹt xe, 1 PV Báo Thanh Niên trong lúc tác nghiệp đã bị ông Trưởng Công an xã Phú An - nơi đặt trạm thu phí, ném đá vào đầu, sau khi chất vấn vì sao anh này “dám” quay phim. Hiện Công an huyện Cai Lậyđang thụ lý, điều tra vụ việc.
Ông Trưởng Công an xã ném đá vào đầu PV Báo Thanh Niên
Như Một Thế Giới đã thông tin, mới chính thức thu phí từ ngày 1.8.2017, nhưng Trạm thu phí Cai Lậy bị cánh tài xế, chủ xe... phản ứng rất dữ. Có tài xế nói thẳng: “Đây là trạm “hút máu” dân!”.
Bởi theo họ, chủ đầu tư làm đường tránh Cai Lậy thì nên dời trạm vào đường tránh để thu phí. Còn việc trải thảm thêm hơn 26 km, tốn kinh phí chỉ khoảng 300 tỉ đồng để lấy cớ đặt trạm chắn ngang quốc lộ 1A mà thu phí thì khó ai chấp nhận.
Trạm thu phí Cai Lậy
“Việc tu sửa, trải thảm quốc lộ 1A, nhà nước nên trích quỹ bảo trì đường bộ mà làm. Cớ sao để nhà đầu tư làm rồi thu phí? Hàng năm, xe tôi đều đóng quỹ bảo trì đường bộ mà!”, mộttài xế bức xúc.
Về vị trí đặt trạm chắn ngang quốc lộ 1A - thay vì nằm trong đường tránh TX.Cai Lậy, trước đây đại biểu quốc hội, đại biểu HNND tỉnh Tiền Giang khi tiếp xúc cử tri nhận ý kiến cho rằng nếu trạm thu phí đặt ở vị trí hiện tại thì sẽ gây kẹt xe.
Và UBND tỉnh khi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT và Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã rất nhiều lần phản ánh về vị trí đặt trạm nhưng không được thay đổi vị trí.
Chủ đầu tư - Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang cũng có ý định kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đặt thêm trạm thu phí phụ trên đường huyện lộ 63 và huyện lộ 67, nhằm khắc phục tình trạng xe né trạm,nhưng chủ trương của UBND tỉnh Tiền Giang là không chấp nhận.
Còn nếu chủ đầu tư xin hạ tải 2 tuyến huyện lộ trên để dồn xe cho trạm thu phí “triệt để”, thì tỉnh cũng không chấp thuận, mà chỉ cho xử phạt xe quá tải đi vào 2 đường này.
Dự kiến, vào tuần tới, lãnh đạo Bộ GTVT sẽ vào làm việc tại Tiền Giang, để giải quyết các vấn đề tại Trạm thu phí Cai Lậy!
Thanh Hồ