Trước kiến nghị của chồng đại gia Diệu Hiền về việc nhập, đóng mới 220 tàu vỏ thép, 3 trực thăng và xây dựng 2 cầu cảng, Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp với Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu giải quyết.
Trao đổi với phóng viên chiều 24.8, ông Trần Văn Trí, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thủy hải sản Trí Việt (Vĩnh Long) cho biết Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Hữu Vũ vừa ký công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về những đề xuất liên quan đến việc nhập, đóng mới 220 tàu vỏ thép, 3 trực thăng, xây dựng 2 cầu cảng.
Theo đó, Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải với Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn nghiên cứu, giải quyết các đề xuất này theo thẩm quyền, quy định hiện hành.
Một tháng trước, Công ty Trí Việt có tờ trình gửi lãnh đạo nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước và các ngân hàng xin nhập và đóng mới 220 tàu vỏ thép, 3 máy bay trực thăng cứu hộ, cứu nạn. Doanh nghiệp cũng nêu phương án xây dựng 2 cầu cảng tại huyện đảo Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang và cảng Trần Đề ở Sóc Trăng.
Theo người đứng đầu Công ty Trí Việt, "nguyên nhân doanh nghiệp nhập và đóng mới tàu vỏ thép nhằm thực hiện chủ trương lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ về việc đóng mới, cải tạo, nâng cấp tàu đánh cá để giúp ngư dân có phương tiện khai thác thủy hải sản xa bờ an toàn trên vùng biển của Việt Nam".
Theo ông Trí, từ trước tới nay hầu hết tàu của ngư dân trong nước được đóng bằng gỗ mang về từ rừng nên chỉ một va chạm của tàu biển nước ngoài đã đủ gây hư hỏng. Vì vậy, khi đổi tàu vỏ gỗ bằng tàu thép cho thấy một việc mà thực hiện được hai chủ trương lớn là chống phá rừng lấy gỗ đóng tàu, giữ được môi trường tốt và an toàn đánh bắt thủy sản kết hợp với an ninh quốc phòng trên biển.
“Chủ trương của Bộ Nông nghiệp là từ nay đến năm 2020 cả nước phải có đội tàu đánh bắt xa bờ 30.000 chiếc bằng vỏ thép. Với số lượng lớn như thế này thì thử hỏi các doanh nghiệp trong nước sẽ đóng đến bao nhiêu năm mới xong? Trí Việt xin chủ trương nhập và đóng mới tàu vỏ thép do nước ngoài đóng chỉ với mục đích giúp ngư dân đánh bắt an toàn trên biển chứ không phải lợi dụng chủ trương ưu đãi về lãi xuất vay vốn”, ông Trí cho biết.
Cũng theo ông Trí, công ty chỉ mua của đối tác nước ngoài những chiếc tàu sử dụng không quá 8 năm. Đối tác Nhật Bản, Hàn Quốc không chỉ cam kết hỗ trợ 30% vốn mà còn bao tiêu sản phẩm của Trí Việt đánh bắt, sản xuất như cá ngừ đại dương, cá thu đao, mực sữa, chả cá biển.
Hàm Yên